Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân Ireland ‘đẩy lùi’ kế hoạch tập trận của Hải quân Nga

Một cộng đồng ngư dân ở mũi phía nam của Ireland đã khiến chính phủ Nga nhượng bộ trước lời kêu gọi không tập trận trên vùng đánh bắt của họ.

"Tôi thực sự ngạc nhiên. Tôi không nghĩ những người già nua như chúng tôi sẽ có tác động đến ngoại giao", Patrick Murphy, người đứng đầu Tổ chức Nhà sản xuất Cá Nam và Tây Ireland tại Castletownbere, nói với CNN vào tối 29/1, ngay sau khi có tin tức về việc Nga thay đổi kế hoạch tập trận.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng biên giới với Ukraine đang diễn ra, căng thẳng giữa Nga và phương Tây chưa thấy điểm dừng.

Các lực lượng vũ trang của Moscow đã lên kế hoạch tiến hành tập trận cách bờ biển Ireland khoảng hơn 240 km, trong vùng đặc quyền kinh tế của Ireland - nơi mà một bộ phận ngư dân Ireland ở Đại Tây Dương cho rằng rất quan trọng đối với sinh kế của họ.

ngu dan Ireland day lui hai quan Nga anh 1

Patrick Murphy, người đứng đầu Tổ chức Nhà sản xuất Cá Nam và Tây Ireland tại Castletownbere. Ảnh: CNN.

Theo thông báo của Bộ Giao thông vận tải Ireland vào tuần trước, các cuộc tập trận của Nga sẽ “sử dụng pháo và phóng tên lửa". Cơ quan này đã khuyến cáo rằng sẽ có "rủi ro nghiêm trọng trong khu vực hoạt động”.

Khi các cuộc tập trận được lên kế hoạch - vốn dự kiến ​​diễn ra vào đầu tháng 2 - cư dân Castletownbere đã nói với CNN rằng họ rất lo lắng về các mối nguy hiểm.

Ngư dân Alan Carleton cho biết: "Chúng tôi lo lắng về thiệt hại mà cuộc tập trận này có thể gây ra đối với nguồn cá và sinh vật biển. Chúng tôi không muốn bất cứ ai khai hỏa trong vùng biển của chúng tôi. Đó là nơi chúng tôi kiếm sống".

Ông Murphy đã quyết tâm gặp Đại sứ Nga tại Ireland Yury Filatov vào tuần trước để thông báo về lo ngại của ngư dân. Họ nói với đại diện Nga rằng các cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển Ireland có thể gây nguy hiểm cho sinh kế của họ, nhưng họ dự định tiếp tục đánh cá bất chấp hoạt động của hải quân.

Hầu hết người quan sát sự việc đều nghi ngờ các nỗ lực thách thức Hải quân Nga như vậy đều sẽ vô ích.

ngu dan Ireland day lui hai quan Nga anh 2

Ngư dân Alan Carleton đã đánh bắt ở vùng biển Castletownbere 32 năm. Ảnh: CNN.

Đại sứ Filatov ban đầu kêu gọi ngư dân "kiềm chế mọi hành động khiêu khích có thể gây nguy hiểm cho tất cả người có liên quan", theo phát ngôn viên của Đại sứ quán Nga.

Tuy nhiên, đến tối 29/1, Moscow tuyên bố sẽ dời các cuộc tập trận như một "cử chỉ thiện chí" sau lời kêu gọi của chính phủ Ireland và các ngư dân, "với mục đích không cản trở hoạt động đánh bắt cá”.

Một quan chức chính phủ Ireland ngày 29/1 nói với CNN rằng đã có "cơn sốt trong 48 giờ hoặc lâu hơn" về các cuộc đàm phán giữa Dublin và Moscow.

Trong khi đó, Murphy nói ông tin rằng chính công việc của ông và các ngư dân khác - những người đã nâng cao nhận thức quốc tế về vấn đề này - đã giúp Moscow thay đổi quan điểm.

"Chúng tôi không mong đợi Nga sẽ lắng nghe một vài ngư dân. Nhưng cuối cùng một cuộc trò chuyện nhỏ đơn giản có thể thay đổi mọi thứ. Sức mạnh của lời nói tốt hơn rất nhiều so với sức mạnh của khẩu súng. Tôi rất vui mừng”, ông nói.

Carleton đã đánh bắt ở vùng biển này trong 32 năm để kiếm sống, từ khi còn là một thiếu niên.

Ông nói: “Chúng ta đều là con người và bất kỳ ai cũng mong muốn được kiếm sống. Ai cũng có những nhu cầu cần phải chi trả. Đánh cá và kiếm sống, đó là tất cả những gì chúng tôi muốn làm”.

Ireland quan ngại khi Nga tập trận trong vùng đặc quyền kinh tế

Giới chức Ireland đã thể hiện quan ngại khi Nga dự kiến tập trận hải quân trong vùng đặc quyền kinh tế Ireland. Hai bên đã đạt được đồng thuận về vị trí tập trận mới.

Nga tập trận rầm rộ gần biên giới Ukraine

Quân đội Nga tổ chức tập trận hôm 26/1 ở phía nam Rostov, gần biên giới với Ukraine, đồng thời điều động thêm lực lượng cùng máy bay chiến đấu đến Belarus.

BA.2 lan toi 57 nuoc hinh anh

BA.2 lan tới 57 nước

0

Một dòng phụ được cho là dễ lây lan hơn của biến chủng Omicron đã được phát hiện ở 57 quốc gia, WHO cho biết ngày 1/2.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm