Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BA.2 lan tới 57 nước

Một dòng phụ được cho là dễ lây lan hơn của biến chủng Omicron đã được phát hiện ở 57 quốc gia, WHO cho biết ngày 1/2.

Trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang có sự gia tăng đáng kể số trường hợp liên quan đến BA.2 - một dòng phụ của Omicron có nhiều đột biến hơn so với chủng ban đầu, bao gồm cả trên protein đột biến trên bề mặt virus, vốn là chìa khóa giúp virus để xâm nhập vào tế bào người, AFP đưa tin.

“Các trình tự của BA.2 đã được đệ trình lên sáng kiến ​​khoa học toàn cầu GISAID từ 57 quốc gia cho đến nay”, WHO cho biết, đồng thời nói thêm rằng ở một số quốc gia, chủng phụ này hiện chiếm hơn một nửa tổng số trình tự Omicron được thu thập.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn so với Omicron ban đầu.

Maria Van Kerkhove, một trong những chuyên gia hàng đầu của WHO về Covid-19, ngày 1/2 nói với các phóng viên rằng thông tin về dòng phụ rất hạn chế, nhưng một số dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 có "tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với BA.1”.

dong phu cua Omicron anh 1

Dòng phụ BA.2 của biến chủng Omicron đang có mặt ở 57 quốc gia. Ảnh: Reuters.

Omicron được cho là gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các biến chủng trước đó của SARS-CoV-2, như Delta. Bà Van Kerkhove cho biết cho đến nay "không có dấu hiệu nào cho thấy có sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng" của bệnh do dòng phụ BA.2 gây ra.

Biến chủng Omicron hiện chiếm hơn 93% tổng số mẫu bệnh phẩm được thu thập trong tháng qua, gồm một số dòng phụ BA.1, BA.1.1, BA.2 và BA.3.

BA.1 và BA.1.1 - các dòng phụ đầu tiên được xác định - vẫn chiếm hơn 96% trình tự gene Omicron đã được giải mã, theo GISAID.

WHO nói vẫn còn rất ít thông tin về sự khác biệt giữa các chủng phụ, kêu gọi thực hiện thêm nghiên cứu về đặc điểm của chúng, bao gồm khả năng lây truyền, khả năng né tránh các biện pháp bảo vệ miễn dịch, và độc lực.

Phát hiện mới về chủng Omicron BA.2

Nghiên cứu mới ở Đan Mạch cho thấy chủng phụ BA.2 có khả năng lây lan mạnh hơn biến chủng Omicron gốc, đặc biệt ở những người chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Bước ngoặt Omicron

Biến chủng Omicron lây lan nhanh và thường chỉ gây bệnh nhẹ ở những người đã tiêm vaccine, khiến nhiều quốc gia không còn duy trì cách ứng phó trước đây.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm