Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga và Trung Quốc kêu gọi NATO ngừng mở rộng lực lượng

Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp ngày 4/2, Moscow và Bắc Kinh phản đối việc NATO mở rộng và "cách tiếp cận theo kiểu Chiến tranh Lạnh" của phương Tây đối với vấn đề quốc tế.

Trong tuyên bố chung đưa ra nhân chuyến thăm của tổng thống Nga tới Trung Quốc để tham dự Thế vận hội Mùa đông, Moscow và Bắc Kinh "phản đối NATO mở rộng (lực lượng) hơn nữa, kêu gọi Liên minh Bắc Đại Tây Dương từ bỏ phương pháp tiếp cận ý thức hệ từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh, tôn trọng chủ quyền, an ninh và lợi ích của các quốc gia khác", Sputnik News dẫn tuyên bố đưa ra hôm 4/2.

Nga và Trung Quốc "tin rằng các quốc gia riêng lẻ, liên minh quân sự - chính trị hoặc liên minh theo đuổi các lợi thế quân sự đơn phương gây tổn hại đến an ninh" của nơi khác sẽ làm gia tăng cạnh tranh địa chính trị, đối kháng và đối đầu, và làm suy yếu nghiêm trọng trật tự các lĩnh vực an ninh quốc tế và ổn định chiến lược toàn cầu.

Tuyên bố chung kêu gọi cộng đồng thế giới "bảo vệ" hệ thống quốc tế, trong đó Liên Hợp Quốc đóng vai trò trung tâm, đồng thời kêu gọi xây dựng "chủ nghĩa đa phương thực sự" vì lợi ích "dân chủ hóa quan hệ quốc tế, hòa bình, ổn định và phát triển bền vững".

khung hoang bien gioi ukraine anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 4/2. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, hai nước "quan ngại sâu sắc" đối với việc thiết lập quan hệ đối tác an ninh ba bên AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia.

"Nga và Trung Quốc cho rằng những hành động như vậy đi ngược lại các mục tiêu đảm bảo an ninh và phát triển bền vững của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, làm tăng khả năng chạy đua vũ trang trong khu vực và tạo ra nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân", tuyên bố nêu.

Về phần Nga, Moscow tái khẳng định việc tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc" và Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, phản đối đảo Đài Loan độc lập dưới mọi hình thức.

Tổng thống Nga Putin nằm trong số ít lãnh đạo thế giới tham dự lễ khai mạc Olympic, trong bối cảnh một số nước phương Tây “tẩy chay ngoại giao” sự kiện, hoặc lo ngại các biện pháp chống Covid-19 chặt chẽ của Bắc Kinh.

Trong những tuần gần đây, phương Tây và Nga đang leo thang căng thẳng khi Moscow tập trung hàng chục nghìn quân tại biên giới với Ukraine. Dù các nhà phân tích nhận định Trung Quốc sẽ giữ giọng điệu mơ hồ về vấn đề Ukraine, Bắc Kinh cũng bày tỏ sự thông cảm với thông điệp của Moscow gửi đến NATO.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố “các mối quan ngại an ninh chính đáng của Nga” cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Nga - Trung xích gần

Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc có thể được “tiếp thêm sinh khí” sau cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4/2.

Mỹ tố Nga tạo video giả

Giới chức Mỹ cáo buộc Moscow đang có kế hoạch tạo ra video làm giả một cuộc tấn công của quân đội Ukraine nhắm vào người nói tiếng Nga để có cớ phát động chiến tranh.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm