Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người bán dâm ở Amsterdam biểu tình

Với hy vọng làm mới hình ảnh Amsterdam, giới chức đưa ra nhiều biện pháp hạn chế, trong đó yêu cầu các cơ sở mại dâm đóng cửa sớm. Động thái này khiến nhiều người bán dâm phản đối.

Chính quyền Amsterdam đang thực hiện nhiều cách để làm mới hình ảnh của thành phố. Ảnh: Insider.

Amsterdam (Hà Lan) đang nỗ lực đẩy mạnh làm mới thương hiệu “tự do” và “không có quy tắc” của mình.

Guardian hôm 28/3 đưa tin giới chức Amsterdam bắt đầu chạy chiến dịch nhằm vào người Anh. Nếu người ở Anh tìm kiếm các cụm từ như “tiệc độc thân Amsterdam”, “khách sạn giá rẻ Amsterdam”, họ sẽ nhìn thấy các quảng cáo về rủi ro và hậu quả khi uống quá nhiều rượu và hút ma túy: tiền phạt, tiền án, nhập viện và tổn hại sức khỏe vĩnh viễn.

Chiến dịch này bắt đầu với nước Anh, sau đó sẽ mở rộng. Quy định mới dành cho gái mại dâm cũng có hiệu lực từ ngày 1/4, yêu cầu các cơ sở kinh doanh mại dâm ở Amsterdam đóng cửa lúc 3h, thay vì 6h.

Việc hút cần ở phố đèn đỏ sẽ bị cấm vào tháng 5, sau khi cư dân sống quanh khu vực này phải chịu "rất nhiều phiền toái từ du lịch đại trà và lạm dụng rượu, ma túy khắp mọi nơi".

Quyết định giảm giờ làm diễn ra trong bối cảnh hội đồng thành phố đang thực hiện chiến dịch nhằm chuyển lao động tình dục sang “trung tâm khiêu dâm” ra ngoài trung tâm Amsterdam.

Theo CNN, một số gái bán dâm nói những cải cách đang làm gia tăng sự kỳ thị. Họ tin mình bị phân biệt đối xử theo cách bất công và trở thành “vật tế” cho lĩnh vực du lịch đại chúng của thành phố.

Người phát ngôn phó thị trưởng Amsterdam, Sofyan Mbarki, khẳng định các biện pháp mới để biến thành phố thành nơi đáng sống, đồng thời lập luận “hiện phải chọn áp đặt hạn chế, thay vì tăng trưởng vô trách nhiệm”.

Mất thu nhập và lo ngại thiếu an toàn

Felicia Anna (không phải tên thật) từng là người bán dâm, hiện sống ở Amsterdam được 13 năm. Cô đang là Chủ tịch Red Light United - hiệp hội dành cho những người “chào mời” khách qua cửa sổ ở khu đèn đỏ của Amsterdam.

Anna cho biết động thái giảm giờ làm sẽ tác động đáng kể tới thu nhập, khiến nhiều người gần như không thể trang trải chi phí, như tiền thuê phòng có cửa sổ hoặc gọi taxi về nhà.

“Hầu hết người lao động làm việc sau 12h hoặc 1h, khi các quán bar bắt đầu đóng cửa”, cô nói. “Hiện chỉ có 2 tiếng để kiếm tiền, vậy là không đủ”.

Violet (không phải tên thật) là một gái bán dâm và điều phối viên Trung tâm thông tin mại dâm (PIC). Đây là tổ chức chuyên cung cấp thông tin và giáo dục về mại dâm có trụ sở tại Amsterdam.

Violet cho biết số giờ giảm đặc biệt ảnh hưởng đến cộng đồng người chuyển giới, khi nhiều khách hàng trong thời gian 3-6h sẽ yêu cầu gái mại dâm chuyển giới. Cô cũng lo ngại về phúc lợi cho tất cả người hành nghề mại dâm.

pho den do o amsterdam anh 1

Khu đèn đỏ của Amsterdam nổi tiếng với sự tồn tại của nhiều quán cà phê cần sa và hoạt động thác loạn. Ảnh: TIME.

“Nếu về nhà lúc 3h, đặc biệt nếu chỗ nào cũng đóng cửa, thì điều đó khiến bạn, khi là gái mại dâm, dễ bị tổn thương hơn”, Violet nói, so sánh với lúc 6h, khi đường phố có nhiều hoạt động và thêm các phương tiện giao thông hoạt động.

“Thu nhập chúng tôi chủ yếu dựa trên tiền mặt. Vì vậy, vào buổi sáng, chúng tôi có thể cầm tiền mặt và đi khắp nơi. Đường phố vắng vẻ tạo cơ hội cho tội phạm làm hại chúng tôi”, cô nói.

“Đây không phải sở thú”

Hôm 30/3, cộng đồng lao động tình dục đã biểu tình và làm gián đoạn cuộc họp thảo luận về địa điểm cho trung tâm mới về hoạt động khiêu dâm.

Theo Red Light United, những người biểu tình đã đưa cho Thị trưởng Amsterdam Femke Halsema bản kiến ​​nghị có chữ ký của 266 gái mại dâm. Họ kêu gọi tăng cường điều động cảnh sát ở khu đèn đỏ, thay vì đóng cửa sớm hơn và chuyển đến trung tâm khiêu dâm mới.

Trước đây, bà Halsema lập luận một số du khách coi những người đứng chào mời khách qua cửa sổ chỉ là địa điểm thu hút khách du lịch. Do đó, việc mở trung tâm khiêu dâm sẽ giảm áp lực lên khu phố đèn đỏ và tạo môi trường làm việc “an toàn và không bị quấy rối”.

Những người hành nghề mại dâm không đồng ý, khi Red Light United lập luận trung tâm khiêu dâm tạo điều kiện cho tội phạm và thực hiện hành vi “mờ ám”.

“Việc đứng sau cửa sổ giúp bạn quan sát và an toàn hơn. Khi ở trung tâm khiêu dâm, bạn không có cảm giác như vậy vì bạn bị nhốt trong tòa nhà”, Anna nói.

Violet cũng đồng tình, khi chuyển địa điểm sẽ ảnh hưởng tới một số biện pháp bảo vệ xã hội.

“Một trong những điều tuyệt vời khi trở thành gái mại dâm ở Amsterdam là nếu có người lấy máy ảnh ra và chụp ảnh, không chỉ gái mại dâm mà cả cộng đồng địa phương cũng chung tay giúp đỡ”, Violet giải thích. “Người Hà Lan không ngại mắng mỏ người có hành vi không đúng mực”.

pho den do o amsterdam anh 2

Các cô gái bán dâm phía sau cửa sổ đứng chào mời khách qua đường tại một cơ sở kinh doanh mại dâm ở Amsterdam. Ảnh: Telegraph.

Đề cập tới chiến dịch mới của Amsterdam, Felicia Anna và Violet nói từ kinh nghiệm cá nhân, đàn ông Anh không cư xử tệ hơn những du khách đến từ quốc gia khác. Cả hai nói thêm ngay cả người dân địa phương cũng có những hành vi gây phiền toái, chứ không chỉ khách du lịch.

Anna tin vấn đề lớn hơn nằm ở thái độ “không có quy tắc” gắn liền với hình ảnh Amsterdam. Cô đồng tình đây là điều cần thay đổi.

“Quý vị có thể đưa ra chiến dịch kêu gọi mọi người tránh xa, nhưng mọi người sẽ không làm vậy. Quý vị cần hướng dẫn mọi người cách cư xử. Nếu không, mọi chuyện sẽ không bao giờ thay đổi”, Anna lập luận. “Đây không phải sở thú. Hãy tới khu đèn đỏ, nhưng cũng hãy cư xử đúng mực”.

Violet cũng kêu gọi chính quyền đưa ra thêm thông tin giáo dục. Cô cho rằng chiến dịch mới có thể phản tác dụng, “quảng cáo nhắm mục tiêu như vậy khiến nó giống một thành phố phạm pháp”.

“Hãy đối xử với nơi này như cách bạn đối xử với quê hương hoặc thành phố của chính mình”, Violet nói.

Châu Âu có diện tích nhỏ thứ hai thế giới nhưng sở hữu nền văn hóa đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về lục địa già.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch châu Âu

Đại sứ Hà Lan: Sau 50 năm thiết lập quan hệ, Việt Nam đã ở vị thế khác

Đại sứ Kees van Baar nhận định từ những tương đồng, quan hệ Việt Nam và Hà Lan phát triển và xây dựng suốt 50 năm qua, với điểm nhấn về hợp tác nông nghiệp, quản lý nước, đầu tư.

Kỷ lục 33 doanh nghiệp Hà Lan tham dự HortEx Vietnam 2023

Triển lãm quốc tế về chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam đã khai mạc vào sáng 1/3 và kéo dài 3 ngày tại TP.HCM.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm