Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Nga chuyển trọng tâm về Donbas?

Chiến sự tại Ukraine dường như sẽ bước sang giai đoạn mới sau khi Nga tuyên bố bước tiếp theo của "chiến dịch quân sự đặc biệt" là tập trung "giải phóng" Donbas, miền Đông Ukraine.

Phần lớn quân đội Ukraine hiện tập trung ở miền Đông, nơi giao tranh giữa Kyiv và lực lượng ly khai thân Nga ở Donetsk và Lugansk kéo dài gần 8 năm. Lầu Năm Góc cho biết nếu Nga bao vây thành công lực lượng Ukraine tại Donbas, Moscow có thể lấy đó làm lợi thế trên bàn đàm phán.

“Đây có thể là chiến lược đàm phán. Ông ấy (Tổng thống Nga Vladimir Putin) muốn đảm bảo lợi thế ở nơi ông ấy đã tấn công trong 8 năm, nhằm tạo đòn bẩy trên bàn đàm phán. Hiện chúng tôi không chắc chắn”, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/3 cho biết các mục tiêu chính trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự tại Ukraine đã được thực hiện. Moscow cho rằng năng lực chiến đấu của quân đội Ukraine đã "suy giảm đáng kể", và giờ sẽ tập trung vào việc giải phóng vùng Donbas.

Cục trưởng tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov nói hôm 27/3 rằng với mục tiêu "giải phóng" Donbas, Tổng thống Putin muốn chia cắt Ukraine thành hai phần và lập ranh giới để kiểm soát vùng Donbas.

Cần mục tiêu cụ thể

Reuters nhận định thông báo trên cho thấy có thể Nga đang chuyển sang các mục tiêu cụ thể và cục bộ hơn sau khi vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân đội Ukraine trong hơn một tháng qua.

Các chuyên gia cho rằng việc thay đổi chiến lược như vậy cho thấy kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” của Nga vào các thành phố lớn đã không thành.

Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga Sergei Rudskoi nói rằng việc chiếm giữ các thành phố lớn không phải là mục tiêu của Nga, dù không loại trừ khả năng tiến quân vào những thành phố này.

Phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington cho biết việc lực lượng Nga chuyển trọng tâm sang Donbas một phần đến từ những những diễn biến tại Mariupol. Cơ quan này nhận định quân đội Nga có thể sẽ kiểm soát thành phố cảng trong vài tuần tới.

Nga chuyen muc tieu ve Donbas anh 1

Lực lượng Ukraine bên cạnh nòng pháo của xe tăng T-72 của Nga bị phá hủy tại Lukianivka, gần Kyiv ngày 27/3. Ảnh: Reuters.

Báo cáo ngày 28/3 của ISW cho biết Nga đã có thêm những bước tiến tại Mariupol. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cùng ngày xác nhận Nga đã tiến quân vào thành phố, nhưng bị lực lượng Ukraine chống trả quyết liệt.

Mariupol có vai trò quan trọng cho chiến lược của Nga tại Donbas. Nếu Mariupol thất thủ, Nga sẽ kiểm soát khu vực miền Đông Nam Ukraine, kết hợp với lực lượng ở thành phố Kharkiv để tạo thành gọng kìm bao vây quân đội Ukraine ở Donbas.

Về tình hình tại Donbas, Bộ Quốc phòng Nga cho biết phe ly khai hiện kiểm soát 93% khu vực Lugansk và 54% khu vực Donetsk - hai nơi tạo thành vùng Donbas ở miền Đông Ukraine.

Quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói rằng Tổng thống Putin hy vọng sẽ kiểm soát được toàn bộ vùng Donbas, trong khi buộc các lực lượng của Ukraine phải bảo vệ Kyiv và những thành phố khác. Từ đó, Nga gây sức ép buộc Tổng thống Volodymyr Zelensky phải chính thức từ bỏ quyền kiểm soát Donbas.

“Quãng nghỉ giữa hiệp”

Pavel Felgenhauer, chuyên gia quân sự tại Moscow, nói rằng thời tiết và điều kiện trên thực địa giải thích cho việc Moscow “tạm dừng” kế hoạch kiểm soát Kyiv và các thành phố khác.

“Chiến dịch mùa đông cơ bản đã kết thúc, thời gian này rất dễ gặp bùn lầy và ngập lụt. Đến tháng 5, thời tiết sẽ khô ráo và sau đó, chiến dịch mùa hè có thể là thời điểm quyết định”, ông Felgenhauer nói với Al Jazeera.

Nga chuyen muc tieu ve Donbas anh 2

Xe tăng của lực lượng thân Nga ngày 28/3 đang tiến về Dokuchaievsk ở vùng Donetsk, nơi diễn ra nhiều cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters.

Cùng quan điểm, ông Volodymyr Fesenko, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Penta tại Kyiv, nói rằng tuyên bố của Nga như một động thái "tạm nghỉ".

"Cả hai bên đều có nhiều lý do để tạm dừng vào lúc này, và Điện Kremlin có thể tận dụng thời gian để tính toán các chiến thuật mới", ông nói.

Mykola Sunhurovskyi, nhà phân tích quân sự tại trung tâm Razumkov ở Kyiv, cho rằng Nga đã bỏ ý định tiến quân vào thủ đô, thay vào đó Moscow tấn công từ xa để làm Ukraine suy yếu dần, cũng như có thêm thời gian để phân bổ lực lượng cho các giai đoạn tiếp theo của chiến dịch.

Thổ Nhĩ Kỳ: Yêu cầu của Nga tại Donbas và Crimea là ‘không thực tế’

Người phát ngôn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết yêu cầu của Moscow về việc Ukraine công nhận Nga sáp nhập bán đảo Crimea và độc lập ở vùng Donbas là "không thực tế".

Bước ngoặt trong xung đột Nga - Ukraine?

Sau khi Nga tuyên bố tập trung vào Donbas, ông Zelensky hôm 27/3 nói Ukraine sẵn sàng trung lập và thỏa hiệp về tình trạng của khu vực Donbas như một phần của thỏa thuận hòa bình.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm