Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ: Yêu cầu của Nga tại Donbas và Crimea là ‘không thực tế’

Người phát ngôn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết yêu cầu của Moscow về việc Ukraine công nhận Nga sáp nhập bán đảo Crimea và độc lập ở vùng Donbas là "không thực tế".

“Đó là những lằn ranh đỏ với người Ukraine, vì Donbas và Crimea gắn liền với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Chúng tôi và phần còn lại của thế giới không công nhận việc sáp nhập Crimea (năm 2014). Họ (phía Nga) thực sự nên đưa ra những yêu cầu khác”, ông Kalin nói với CNN bên lề Diễn đàn Doha (Qatar) ngày 28/3.

Phái đoàn đàm phán Nga và Ukraine sẽ có vòng đàm phán thứ 5 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến diễn ra trong hai ngày 29-30/3. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng làm trung gian tổ chức đàm phán giữa ngoại trưởng hai nước hôm 10/3.

Ông Kalim nói thêm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi hai bên thống nhất những điểm mấu chốt để xúc tiến cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ankara cho biết Tổng thống Erdogan luôn giữ đường dây liên lạc với lãnh đạo Nga và Ukraine để giúp đạt mục tiêu kết thúc xung đột.

Nga Ukraine dam phan tai Tho Nhi Ky anh 1

Người phát ngôn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin. Ảnh: Anadolu Agency.

Trước vòng đàm phán lần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thể hiện dấu hiệu sẵn sàng thỏa hiệp, nhưng khẳng định chỉ một cuộc gặp với người đồng cấp Nga mới có thể chấm dứt chiến sự.

TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 28/3 cho biết hai vị tổng thống có thể gặp gỡ nhưng chỉ sau khi các nội dung then chốt trong thỏa thuận hòa bình đã được đàm phán.

Khi được hỏi liệu ông Putin có lắng nghe quan điểm của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hay không, người phát ngôn Ibrahim Kalin cho biết hai nhà lãnh đạo “có mối quan hệ lâu dài”.

“Dĩ nhiên Tổng thống Putin lắng nghe quan điểm và đề xuất của Tổng thống Erdogan. Quý vị nên hiểu rằng Nga không tin tưởng phần lớn thành viên NATO. Nhưng phải có ai đó nói chuyện với phía Nga, người mà Moscow có thể tin tưởng. Nếu không, xung đột có thể kéo dài vài tháng hoặc vài năm”, ông Kalin nói.

Máy bay chở đoàn đàm phán Nga hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ

Máy bay chở các nhà đàm phán của Nga đã hạ cánh tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị gặp đoàn đàm phán Ukraine nhằm chấm dứt xung đột đã kéo dài hơn một tháng.

Vì sao Nga và Ukraine chọn đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Nhờ có mối quan hệ chiến lược tốt đẹp với cả Ukraine và Nga, ngay từ đầu cuộc xung đột, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục ra tín hiệu muốn trở thành nhân tố trung gian hòa giải giữa 2 nước.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm