Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay chở đoàn đàm phán Nga hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ

Máy bay chở các nhà đàm phán của Nga đã hạ cánh tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị gặp đoàn đàm phán Ukraine nhằm chấm dứt xung đột đã kéo dài hơn một tháng.

Máy bay chính phủ Nga hạ cánh tại sân bay Istanbul hôm 28/3, theo hãng tin DHA của Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên dự kiến diễn ra trong các ngày 29-30/3.

Trước vòng đàm phán lần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có phát ngôn thể hiện dấu hiệu sẵn sàng thỏa hiệp. Ông nói Ukraine có thể tuyên bố trung lập, đưa ra đảm bảo an ninh cho Nga và xem xét thỏa hiệp về vùng ly khai ở miền Đông để lập tức có hòa bình.

dam phan Nga - Ukraine anh 1

Trước đó, đoàn đàm phán hai bên từng tổ chức 4 vòng thương lượng. Ảnh: AP.

Dù vậy, ông Zelensky khẳng định chỉ một cuộc gặp với người đồng cấp Nga mới có thể chấm dứt chiến sự.

Hôm 28/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hai vị tổng thống có thể gặp gỡ nhưng chỉ sau khi các nội dung then chốt trong thỏa thuận hòa bình đã được đàm phán.

Vòng đàm phán tại Istanbul sẽ là vòng thứ 5 từ sau khi giao tranh bùng nổ. Bốn vòng đàm phán trước đó - một lần tại Ukraine, 2 lần tại Belarus và một vòng trực tuyến, theo DW - đều không tạo ra đột phá lớn.

Xung đột tại Ukraine đã kéo dài hơn một tháng mà chưa có dấu hiệu chấm dứt. Chiến sự khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hơn 10 triệu người Ukraine mất nhà cửa, trong đó gần 4 triệu người phải chạy sang các nước lân cận.

Theo TASS, Nga cũng đang xem xét nhiều địa điểm khác làm nơi đàm phán với Ukraine, bao gồm Belgrade, thủ đô Serbia.

“Tôi nghĩ rằng Belgrade là một thành phố hoàn hảo nếu xét từ góc độ lập trường và vị thế của nó”, ông Lavrov trả lời phỏng vấn truyền thông Serbia.

Ukraine tuyên bố giành lại hai thị trấn ở miền Đông Bắc

Một quan chức Ukraine nói lực lượng của họ giành lại quyền kiểm soát thị trấn Trostyanets và Boromlia ở miền Đông Bắc, đánh dấu bước đột phá trong chiến dịch phản công của Ukraine.

Vì sao Nga và Ukraine chọn đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Nhờ có mối quan hệ chiến lược tốt đẹp với cả Ukraine và Nga, ngay từ đầu cuộc xung đột, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục ra tín hiệu muốn trở thành nhân tố trung gian hòa giải giữa 2 nước.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm