Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao McDonald's sử dụng màu vàng trong logo của mình?

Vàng là một trong những màu sắc cơ bản của thế giới. Đây cũng là màu sắc khó để có thể sử dụng hiệu quả nhất.

Trong cuộc sống, màu sắc không đơn giản chỉ để trang trí, làm đẹp, nó còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa, công năng khác. Cuốn Ứng dụng màu sắc thay đổi cuộc sống (Karen Haller) sẽ giúp độc giả hiểu được phần nào các sử dụng sức mạnh của màu sắc để thúc đẩy sự tự tin và thể hiện bản thân nhiều hơn.

Được sự đồng ý của Thái Hà Books, Zing trích đăng một phần nội dung cuốn sách.

Bạn cảm thấy thế nào khi mặt trời chiếu sáng? Hạnh phúc, tinh thần phơi phới? Màu vàng là một trong những màu tâm lý học cơ bản, nó gắn liền với hệ thần kinh và các xúc cảm.

Màu vàng có bước sóng tương đối dài và kích thích về mặt cảm xúc, khiến chúng ta cảm thấy tự tin, tích cực và lạc quan hơn. Màu vàng có thể nâng cao lòng tự trọng của bạn.

Tất nhiên những tác động không có lợi là hoàn toàn đối nghịch. Sử dụng sai tông màu vàng hoặc quá nhiều, có thể dẫn tới cảm giác khó chịu, lo lắng, bồn chồn và buồn bã. Trong trường hợp xấu nhất, màu vàng có thể kích động cảm giác muốn tự tử.

mau vang anh 1

Tùy thuộc vào cường độ màu mà một màu sắc sẽ có ảnh hưởng khác nhau tới mỗi chúng ta. Ảnh: Thái Hà Books.

Những tông màu vàng

Một vài trong số vô vàn những tông màu vàng là vàng thủy tiên ấm, vàng bơ, vàng mộc lan, vàng hướng dương, vàng hoa nghệ tây, vàng mù tạt, vàng hoàng thổ, vàng chanh lạnh, vàng neon.

Rất nhiều khách hàng đã đến gặp tôi với suy nghĩ rằng họ không thể mặc được màu vàng. Nhưng luôn có một sắc vàng nào đó cho mọi người. Bạn chỉ cần tìm đúng tông màu hợp với mình (chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn ở phần sau).

Nếu mặc đồ màu vàng hoa nghệ tây đậm đà, tôi sẽ trông thật mệt mỏi, khô khan bởi tông màu đó không dành cho tôi. Nhưng khi tôi diện sắc vàng nắng trong trẻo, trông tôi rất tuyệt và tôi cũng cảm thấy dễ chịu.

Màu vàng trong ứng dụng cuộc sống

Vàng là màu của ánh nắng và ánh nắng thì mang đến hạnh phúc. Những doanh nghiệp có đối tượng khách hàng lý tưởng là trẻ em đều biết rằng tô điểm chút màu vàng lên cửa hàng của họ sẽ khiến trẻ em vui vẻ và khi trẻ em vui vẻ, cha mẹ có thể sẽ mua hàng nhiều hơn.

mau vang anh 2

Logo của hãng đồ ăn nhanh McDonald's là một trong những sự kết hợp màu sắc cực kỳ thành công. Ảnh: Pinterest.

Màu vàng cũng đã trở thành biểu tượng của ngành đồ ăn nhanh, nhất là trong sự kết hợp với màu đỏ.

McDonald’s là một ví dụ tiêu biểu nhất. Những thông điệp tích cực về mặt tâm lý trong việc phối hợp những tông màu vàng và đỏ mà họ lựa chọn là để biểu lộ cho sự vui vẻ, phấn khích và hạnh phúc.

Trẻ em biết ngay rằng chúng có một khoảng thời gian tuyệt vời khi chúng nhận ra chữ M màu vàng sáng. Mặt khác của sự kết hợp này là khiến bạn năng động và di chuyển nhanh hơn, khiến nó trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo về màu sắc cho các cửa hàng ăn nhanh.

Và với những khách hàng không nán lại một cửa tiệm McDonald’s lâu, khả năng trải nghiệm những tác động bất lợi từ những màu này là khá nhỏ.

Tuy nhiên đây lại là một vấn đề khác với nhân viên, những người làm việc kéo dài, tiếp nhận những tác động cảm xúc nâng cao của màu vàng suốt cả ngày hoặc đêm.

Đây thực sự là một thách thức, đặc biệt nếu không có màu nào khác được dùng để cân bằng lại cảm xúc của nhân viên trong khu vực nghỉ ngơi. Khi sử dụng màu để tác động đến sự thay đổi hành vi, điều quan trọng là nghĩ về những thái độ tích cực bạn muốn tạo ra và cũng phải nhớ tới những cảm xúc bất lợi mà màu sắc có thể làm tăng lên.

Sử dụng đúng tông màu, đúng tỷ lệ và đúng chỗ là điều quan trọng nếu bạn muốn tạo ra tác động như mong đợi. Đừng nghĩ rằng mình có thể khiến bản thân vui vẻ bằng thật nhiều màu vàng bởi vì quá nhiều có thể sẽ dẫn đến tác động hoàn toàn trái ngược và bạn chỉ khiến tình hình tồi tệ đi.

Vị hoàng đế từng 'độc chiếm' một màu sắc cho riêng mình

Người La Mã đã khiến màu tía trở thành một biểu tượng cho địa vị. Julius Caesar từng ra sắc lệnh cấm mọi người mặc màu này ngoại trừ ông.

Vì sao xanh lam lại là màu sắc được yêu thích nhất?

Màu sắc tự nhiên riêng của một quốc gia có sức mạnh sâu sắc và chứa đựng những ý nghĩa lớn lao dành cho tất cả chúng ta, dù ta đang sống ở nơi đó hay chỉ đi ngang qua.

Sắc màu thi ca dệt bằng hội họa

Tập thơ "Thả diều trên đê" tập hợp nhiều áng thơ thiếu nhi nổi tiếng với các thế hệ trẻ em, được trình bày bên cạnh những bức tranh nhiều màu sắc.

Trích "Ứng dụng màu sắc thay đổi cuộc sống"

Bạn có thể quan tâm