Trong cuộc sống, màu sắc không đơn giản chỉ để trang trí, làm đẹp, nó còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa, công năng khác. Cuốn Ứng dụng màu sắc thay đổi cuộc sống (Karen Haller) sẽ giúp độc giả hiểu được phần nào các sử dụng sức mạnh của màu sắc để thúc đẩy sự tự tin và thể hiện bản thân nhiều hơn.
Được sự đồng ý của Thái Hà Books, Zing trích đăng một phần nội dung cuốn sách.
Ý nghĩa màu sắc trong các nền văn hóa
Giống như việc đặt tên cho màu sắc, ta cũng gán cho chúng các ý nghĩa − và chúng ta đã làm việc này từ thuở xa xưa.
Phát hiện mới đây về xưởng vẽ cổ xưa nhất thế giới theo lời mô tả của các nhà nhân chủng học, ở hang Blombos trên bờ biển Southern Cape tại Nam Phi, cho thấy rằng cách đây khoảng 100.000 năm, những tổ tiên xa xưa nhất của chúng ta đã thu thập các chất màu và trộn lẫn thành hỗn hợp nhão.
Và mặc dù chúng ta không biết chính xác những người sống trong hang này sử dụng hỗn hợp màu nhão để làm gì − có lẽ là dành cho một số nghi lễ − nhưng có thể thấy rõ là màu sắc có ý nghĩa quan trọng đối với họ.
Đến thời kỳ của người Ai Cập cổ đại, chúng ta đã có sáu màu cơ bản − đen, trắng, đỏ, xanh lục, xanh lam và vàng − và mỗi màu đều mang ý nghĩa cụ thể.
Màu sắc là nền tảng của mọi thứ cơ bản tại Ai Cập cổ đại, ví dụ như sự sống, cái chết, khả năng sinh sản, mùa vụ và chiến thắng. Thực tế là họ cũng sử dụng từ “màu sắc” để chỉ các khái niệm “tính cách”, “con người” hoặc “thiên nhiên”, vì vậy màu sắc là thứ không thể thiếu trong thế giới quan của họ.
Vào thời kỳ xa xưa, Ai Cập cổ đại sử dụng màu sắc để tượng trưng cho nhiều ý nghĩa khác nhau. Ảnh: Matrioshka. |
Và ngày nay thì có khác biệt gì không? Chúng ta sống và hít thở trong màu sắc, mọi nền văn hóa và xã hội đều có những màu mang ý nghĩa quan trọng nào đó.
Màu sắc làm tăng thêm ý nghĩa cho các nghi lễ và truyền thống: Chúng ta dùng màu sắc để biểu thị địa vị và thành tựu, để giữ mình an toàn hoặc để cầu ước may mắn, trường thọ, tài lộc, con đàn cháu đống, tình yêu hoặc hạnh phúc.
Màu sắc được kết nối với chính trị, tôn giáo và lịch sử. Nó là một phần trong những câu chuyện về việc chúng ta là ai và chúng ta tin vào điều gì, chúng ta đang làm gì và chúng ta ở đâu trên thế giới này.
Tâm lý học của màu xanh lam
Các nghiên cứu thường xuyên đã chỉ ra rằng xanh lam là màu được yêu thích nhất thế giới − có lẽ là bởi xung quanh chúng ta có rất nhiều màu sắc này.
Hãy nhớ rằng xanh lam là màu tâm lý học cơ bản tác động đến chúng ta về mặt tinh thần. Một vài những đặc điểm tinh thần tích cực của nó là giúp chúng ta có suy nghĩ mạch lạc. Các tông màu nhẹ hơn được gắn liền với sự điềm tĩnh, thanh bình và trầm ngâm.
Kể cả xanh lam là màu được yêu thích nhất, sử dụng sai hoàn cảnh có thể khiến ta trở nên thận trọng với chúng. Ví dụ như khi thấy đồ ăn màu xanh lam, bản năng chúng ta sẽ phản hồi là có độc và không an toàn. Chỉ cần nghĩ về những quả dâu tây hay thịt màu xanh lam cũng đủ khiến dạ dày bạn lộn nhào!
Thực sự thì không có thực phẩm nào mang màu xanh lam cả − và nếu bạn định nói về những quả việt quất thì hãy nhìn kỹ hơn: Chúng mang màu tím. Xanh lam là màu có khả năng ngăn cản sự ngon miệng cao nhất − khi trầm ngâm suy nghĩ, chúng ta khó có thể tập trung vào dạ dày được.
Giờ chúng ta đã trở nên quen thuộc với những món đồ ngọt xanh lam, nhưng các thương hiệu đã phải thực hiện rất nhiều phương thức marketing xung quanh màu sắc mà họ sử dụng.
Họ thường cố gắng khiến xanh lam trở nên quen thuộc hơn qua từng chiến dịch quảng cáo, và điều đó khuyến khích chúng ta mạo hiểm, can đảm thử một chút.
Xanh lam là tông màu được yêu thích nhất. Ảnh: CountryLivingMagazine. |
Những tông màu lam
Các sắc xanh lam ấm áp bao gồm xanh thiên thanh, xanh dừa cạn, xanh mòng két, xanh ngọc bích và xanh cô-ban. Những tông xanh lam lạnh bao gồm xanh phấn, xanh trứng vịt, xanh hải quân, xanh hoàng gia và xanh đêm.
Tác động của xanh lam lên tâm trí chúng ta sẽ phụ thuộc vào cường độ màu. Xanh lam nhẹ sẽ xoa dịu tinh thần, đây là màu tuyệt vời cho giấc ngủ và cơn mơ.
Tông xanh lam tối và đậm sẽ khiến ta thấy tinh thần bị kích thích mạnh mẽ hơn, giúp ta chú tâm và thúc đẩy sự tập trung. Nhưng bất kể cường độ thế nào, xanh lam luôn kích thích phản ứng tinh thần.
Ví dụ, xanh ngọc bích là màu khiến tâm hồn ta được nâng đỡ và trẻ lại. Sự cộng hưởng của xanh ngọc bích kích thích và đánh thức tâm trí, vậy nên đây là sắc màu được sử dụng trong phòng tắm để khiến ta tỉnh táo vào buổi sáng.
Trong hội họa, sắc xanh là cảm hứng cho nhiều họa sĩ. Ảnh: Pinterest. |
Tuy nhiên tông màu này cũng có thể gây ra giấc ngủ không ổn định, vậy nên nó không phải là màu được khuyến nghị sử dụng trong phòng ngủ.
Màu lam trong ứng dụng rất nhiều các doanh nghiệp trong ngành tài chính và ngân hàng sử dụng xanh lam như là màu đặc trưng của họ. Đặc điểm tâm lý học tích cực của nó bao gồm cả sự thành thực, liêm khiết, và giúp một thương hiệu có thể thể hiện tính chuyên nghiệp và dễ tiếp cận.
Xanh lam là màu đồng phục phổ biến. Những công ty sử dụng đồng phục với sắc lam trung tính đến đậm thường là những doanh nghiệp với sự nhận diện thương hiệu là mong muốn truyền đạt sự nghiêm túc và quyền lực trong khi vẫn thân thiện, dễ tiếp cận.
Một bộ đồng phục xanh lam thẫm sẽ thể hiện một cấp độ của quy ước bảo thủ và truyền thống. Sắc lam nhẹ hơn trong đồng phục mô tả sự giao tiếp thân thiện và suy nghĩ sáng tạo rộng mở.
Xanh lam là màu phù hợp cho đồng phục trường học. Tùy thuộc vào tông màu, xanh lam có thể giúp các học sinh chú tâm và tập trung. Nó cũng có tác động xoa dịu và cởi mở trong việc thảo luận và chia sẻ các ý tưởng.