Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao Hojlund mãi chưa ghi được bàn ở Ngoại hạng Anh?

Việc tịt ngòi tại Premier League khiến Hojlund bị nghi ngờ. Song, số liệu thống kê cho thấy vấn đề của trung phong người Đan Mạch xuất phát từ lỗi hệ thống của Manchester United.

Hojlund anh 1

Hôm 13/12, trong bối cảnh MU cần bàn thắng trước Bayern Munich tại lượt cuối vòng bảng Champions League, để nuôi hy vọng đi tiếp, Hojlund không thể tung ra pha dứt điểm nào. Tiền đạo cắm người Đan Mạch “tắt điện” trước sự xuất sắc của cặp trung vệ Dayot Upamecano và Kim Min-jae. "Quỷ đỏ" cũng nhận trận thua 0-1 chung cuộc.

Không phải lúc nào Hojlund cũng như vậy. Trên thực tế, tài năng 20 tuổi là điểm sáng hiếm hoi của MU tại hành trình Champions League ngắn ngủi mùa này. Anh kết thúc vòng bảng với 5 bàn thắng sau 6 trận, nhiều nhất giải đấu (cùng 3 cầu thủ khác - PV). Cựu chân sút Atalanta ghi bàn vào lưới của cả ba đối thủ cùng bảng, những pha lập công diễn ra trong 3 trận đấu mà đội chủ sân Old Trafford đều nhận thất bại.

Tuy nhiên, màn trình diễn thất vọng của Hojlund trước Bayern mới đây trên sân Old Trafford khiến người hâm mộ liên tưởng đến chuỗi trận tịt ngòi của anh tại Premier League mùa này. Bị cô lập bởi hàng thủ đối phương và chưa thể ghi bàn sau gần 5 tháng chơi tại MU. Những nghi ngờ hướng về Hojlund bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

Thiếu may mắn

Việc Hojlund vẫn chưa có bàn thắng nào dù đã ra sân 12 lần, trong đó có 9 lần đá chính, tại Premier League là tín hiệu đáng báo động với CĐV MU. Theo Athletic, tiền đạo 20 tuổi ghi ít hơn 2,6 bàn so với số bàn thắng kỳ vọng (xG) tại hạng đấu cao nhất nước Anh, thuộc nhóm 6 cầu thủ bỏ lỡ nhiều nhất giải đấu mùa này.

Thực ra Hojlund khá thiếu may mắn trong giai đoạn đã qua của mùa giải. Việc cựu sao Atalanta không ghi được bàn thắng ở Premier League sẽ không trở thành chủ đề bàn tán, nếu trong trận thua 1-3 của MU trước Brighton tại vòng 5, pha xoay người và dứt điểm gọn gàng của anh sau đường chuyền của Marcus Rashford được công nhận.

"Bruno Fernandes cần hỗ trợ Hojlund nhiều hơn",

cựu tiền vệ Paul Scholes của MU.

Hoặc nếu những tình huống kết liễu cận thành trước Luton Town và Sheffield United hồi tháng 11 không bị các thủ môn xuất sắc từ chối, Hojlund đã được ăn mừng. Chân sút người Đan Mạch ít nhiều cũng thể hiện sự ăn ý với đồng đội và chọn vị trí tốt, chỉ là chưa điền tên lên bảng tỉ số.

Song, số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Hojlund trong trung bình mỗi 90 phút tại Premier League mùa này chỉ là 0.3. Con số này thua xa những tiền đạo khác tại giải đấu và thấp hơn đồng đội Scott McTominay, thống kê không bất ngờ. Chỉ số này cho thấy Hojlund không thật sự ở gần bàn thắng mỗi khi ra sân cho MU tại hạng đấu cao nhất nước Anh.

Hojlund anh 2

Hojlund chưa nhận được nhiều đường chuyền thuận lợi từ đồng đội nên ít có cơ hội lập công tại Premier League. Ảnh: Athletic.

Ngoài ra, trong trung bình mỗi 90 phút thi đấu tại Premier League mùa 2023/24, Hojlund chỉ tung ra 1.81 cú dứt điểm. Chỉ số này xếp tận thứ 80 nếu so sánh với các cầu thủ khác tại giải đấu. Thành tích của tài năng 20 tuổi chỉ nhỉnh hơn hậu vệ Pedro Porro của Tottenham Hotspur một chút, và bằng tiền vệ trung tâm Abdoulaye Doucoure của Everton.

Tóm lại, trong màu áo MU tại Premier League, những thống kê cho thấy Hojlund đang khan hiếm cơ hội dứt điểm, do đó chưa thể đánh hơi bàn thắng. Còn trong những lần ít ỏi có mặt tại vị trí thuận lợi, những cú dứt điểm của tuyển thủ Đan Mạch lại không thể làm tung lưới đối phương.

Vấn đề của Hojlund

Cách để Hojlund có nhiều cơ hội dứt điểm hơn là nhận nhiều bóng. Theo thống kê của Athletic, cựu sao Copenhagen nhận trung bình 16.5 đường chuyền trong mỗi 90 phút ra sân tại Premier League mùa này. Đây là chỉ số thấp nhất đội một MU, và chỉ bằng khoảng một nửa Anthony Martial (người nhận trung bình 29.6 đường chuyền mỗi 90 phút - PV).

Chỉ 2 tiền đạo khác tại Premier League nhận số đường chuyền trung bình mỗi 90 phút ít hơn Hojlund, một trong số đó là Erling Haaland (15.4). Về số lần chạm bóng trung bình mỗi 90 phút, Hojlund và Haaland cũng cùng xếp chót hạng đấu cao nhất nước Anh, với chỉ số lần lượt là 24.7 và 20.2.

Song, trái ngược Hojlund, Haaland đang có 14 bàn thắng, dẫn đầu danh sách vua phá lưới Premier League. Điều này không bất ngờ, vì chiến thuật kiểm soát bóng của Manchester City ưu tiên sự chắc chắc. Ở đó, Haaland chỉ nhận bóng từ đồng đội khi ở trong những tư thế dứt điểm thuận lợi nhất.

MU dưới thời HLV Erik Ten Hag sở hữu lối đá trực diện hơn. “Quỷ đỏ” có xu hướng đưa bóng lên hàng công nhanh nhất có thể, nơi những đường chuyền chuyển trạng thái của Bruno Fernandes phát huy tác dụng.

"Hojlund hiện tại trông kém tự tin nhưng tôi không cho rằng cậu ấy sẽ biết cách ghi bàn cho Man Utd bởi các cầu thủ chạy cánh cứ muốn chơi cá nhân, giữ bóng cho riêng mình"

cựu tiền đạo Chelsea, Chris Sutton.

Tuy nhiên, sự kết nối giữa Hojlund và Bruno đang gặp vấn đề. Đội trưởng MU chỉ chuyền cho tiền đạo người Đan Mạch 36 lần tại Premier League và Champions League mùa này. Trong danh sách những đồng đội nhận bóng từ Bruno nhiều nhất, Hojlund chỉ xếp thứ 12. Đáng chú ý, nhạc trưởng người Bồ Đào Nha là người chuyền cho trung phong 20 tuổi nhiều nhất trong tập thể MU tới thời điểm hiện tại.

Dù đã thi đấu cùng nhau 1.312 phút, số cơ hội Bruno tạo ra cho Hojlund ít hơn Alejandro Garnacho, Antony và thậm chí Casemiro. Xếp sau Bruno về số lần chuyền cho Hojlund là thủ thành Andre Onana. Song, những đường chuyền từ vòng cấm lên thẳng tiền đạo cắm khó tạo ra sự đột biến.

Đồng đội của Hojlund đang chưa thực hiện đủ nhiều đường chuyền dọn cỗ để anh lập công. Ví dụ gần nhất là trong thất bại 0-3 trước Bournemouth tại vòng 16 Premier League. Phút 67, Diogo Dalot có cơ hội thoát xuống ở cánh phải sau đường chuyền của Antony. Song, thay vì chuyền sệt vào trung lộ cho Hojlund ở vị trí trống trải, hậu vệ 24 tuổi tự dứt điểm ra ngoài.

Hojlund anh 3

Tình huống Dalot dứt điểm thay vì chuyền cho Hojlund trong trận thua 0-3 của MU trước Bournemouth hôm 9/12. Ảnh: Athletic.

Trong trận derby Manchester hồi tháng 10, tình huống tương tự xảy ra. Ngay những phút đầu trận, McTominay có bóng sau pha mất bóng của Josko Gvardiol. Thế nhưng thay vì chọc khe cho Hojlund đang băng lên, tiền vệ người Scotland tự đi bóng rồi dứt điểm không thành công.

Hojlund anh 4

Pha bóng McTominay chơi cá nhân và không chuyền cho Hojlund trong trận đấu giữa MU và Man City ngày 29/10. Ảnh: Athletic.

Do đó, có thể nói sự tịt ngòi của Hojlund là một phần trong vấn đề chung của cả MU. Nên nhớ rằng Martial, Wout Weghorst và Cristiano Ronaldo, 3 trung phong thực thụ duy nhất của “Quỷ đỏ” trước khi tiền đạo 20 tuổi cập bến, chỉ ghi tổng cộng 8 bàn thắng tại Premier League dưới thời HLV Ten Hag. 7 trong số đó được thực hiện bởi Martial. Thêm nữa, đây mới là mùa đầu tiên của Hojlund tại hạng đấu cao nhất nước Anh.

Nếu xét trên mọi đầu trường, trung phong người Đan Mạch hiện có 5 bàn thắng trên 6.1 bàn thắng kỳ vọng (xG) sau 1.328 phút thi đấu (gần 15 trận đấu trọn vẹn 90 phút - PV). Con số này không quá tệ và cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với việc chỉ nhìn vào số liệu tại Premier League.

Hojlund có lẽ rất muốn đổi 5 bàn thắng tại Champions League để đổi lấy dù chỉ 1 bàn tại Premier League. Ít nhất nếu được vậy, giới chuyên gia có lẽ sẽ bớt khắt khe với sự khô hạn bàn thắng của anh tại hạng đấu cao nhất nước Anh hơn. Còn nếu xét góc nhìn tổng thể, số liệu thống kê nói rằng còn quá sớm để đánh giá Hoijlund là bản hợp đồng thất bại của MU.

Cuốn sách “Leading: Learning from Life and My Years at Manchester United” được Sir Alex Ferguson viết chung với Michael Moritz xuất bản năm 2015 đem tới kinh nghiệm sống quý báu cho bất kỳ ai.

Màn trình diễn của Mount ở trận ra mắt MU Cựu tiền vệ Chelsea chơi xông xáo, tích cực di chuyển và suýt ghi bàn trong trận giao hữu với Leeds United vào tối 12/7 (giờ Hà Nội).

Thấy gì khi MU, Newcastle bị loại khỏi Champions League

MU không còn nằm trong số tinh hoa của bóng đá châu Âu, trong khi Newcastle United nhận bài học lớn ở đấu trường Champions League.

Rashford cầm đầu nhóm cầu thủ MU ‘lật ghế’ Erik ten Hag

Marcus Rashford được cho dẫn đầu nhóm cầu thủ MU quyết ‘lật ghế’ Erik ten Hag ở Old Trafford càng nhanh càng tốt.

Lần đầu tiên Ronaldo thừa nhận mình bị Messi đánh bại

Trận chung kết UEFA Champions League năm 2009, MU của Ronaldo thua Barcelona tỉ số 0-2 và lần đầu tiên siêu sao người Bồ Đào Nha phải thừa nhận mình đã bị đánh bại bởi Messi.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm