Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao du khách đổ xô tới Truy Bác

Thành phố Truy Bác (tỉnh Sơn Đông) bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc, khi một lượng lớn du khách đổ về đây một phần vì những món thịt nướng giá rẻ.

thanh pho o Trung Quoc anh 1

Truy Bác, một thành phố công nghiệp buồn tẻ với 4,7 triệu dân ở miền Đông Trung Quốc, thường không được coi là một điểm nóng du lịch. Tuy nhiên, khi về quê để tổ chức lễ cưới của mình vào tháng trước, anh Zhang đã bất ngờ khi chứng kiến lượng lớn khách du lịch đổ về đây.

Quay trở lại Truy Bác chưa bao giờ là một vấn đề trước đây, anh Zhang chia sẻ. "Nhưng lần này, tôi không thể hứa với khách của mình rằng tôi có thể mua vé tàu cao tốc cho họ, hoặc đặt được phòng khách sạn, chứ đừng nói đến việc đặt được chỗ ăn thịt nướng”, anh chia sẻ.

Truy Bác đã trở thành tâm điểm của cơn sốt trên mạng xã hội kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế Covid-19 vào tháng 1. Hàng triệu du khách trong nước đã đổ về thành phố này, vốn từng ít được biết đến ở tỉnh Sơn Đông.

Họ bị thu hút bởi chia sẻ từ những người có ảnh hưởng và cơ hội giải trí sau những kỳ phong tỏa. Tuy nhiên, điểm thu hút khách du lịch nhất chính là đồ nướng giá rẻ, những xiên thịt được bán với giá chỉ 2 nhân dân tệ (0,3 USD) mỗi xiên.

Du khách tăng đột biến

Một video trên nền tảng truyền thông xã hội Xiaohongshu cho thấy nhiều người nhảy múa và hát quanh bàn ăn của họ, trong khi những người khác vẫy que phát sáng xung quanh.

Thịt nướng, một trong những món ăn được yêu thích ở Trung Quốc, đặc biệt là ở phía Bắc và phía Tây, thường có những miếng thịt ướp nhỏ và rau được xiên lại, nướng trên than.

Truy Bác được tìm kiếm nhiều nhờ những lời giới thiệu từ những người nổi tiếng trực tuyến, đến mức dân mạng mệnh danh thành phố này là "thủ phủ thịt nướng ngoài trời của Trung Quốc".

Theo chủ tịch hiệp hội thịt nướng Truy Bác, thành phố này có hơn 1.270 cửa hàng thịt nướng. "Thịt nướng Truy Bác" đã trở thành một chủ đề thịnh hành trên các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc như Xiaohongshu và Weibo kể từ đầu tháng 3.

Vào ngày 29/4, nhà ga xe lửa Truy Bác đã chứng kiến ​​kỷ lục 87.000 chuyến tàu đến và đi từ đây, theo trang tin Caixin của Trung Quốc.

Thành phố cũng chứng kiến tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn thuộc hàng cao nhất cả nước trong kỳ nghỉ tuần lễ vàng vào đầu tháng 5.

thanh pho o Trung Quoc anh 2

Thực khách thưởng thức thịt nướng tại một nhà hàng ở Truy Bác. Ảnh: IC.

Chính quyền địa phương ở Truy Bác đã nhanh chóng hành động trước lượng du khách tăng đột biến. Một khu tiệc nướng có sức chứa 10.000 người, với các buổi biểu diễn trực tiếp của ban nhạc, đã được xây dựng trong đêm.

Các tình nguyện viên, bao gồm cả trẻ em mẫu giáo, đã được cử đến nhà ga để đưa ra lời khuyên và khuyến nghị cho khách du lịch, trong khi các bảo tàng kéo dài thời gian mở cửa.

Xe buýt và xe lửa được chỉ định đưa khách du lịch đến và đi từ các điểm bán thịt nướng hút khách nhất. Bên cạnh đó, chính quyền thậm chí còn đe dọa trừng phạt những khách sạn tăng giá hơn 50% để trục lợi.

Nhiều người nhận định những động thái như vậy đã thu hút rất nhiều khách du lịch. Một sinh viên đại học năm thứ ba chia sẻ rằng các phương pháp nướng thịt rất ngon và độc đáo.

"Chính quyền cũng phản ứng nhanh chóng và bắt kịp xu hướng. Người dân ở đó rất thân thiện với khách du lịch, giá cả cũng rẻ. Sự chân thành luôn là điều hấp dẫn nhất", một người đàn ông giấu tên cho biết.

Khuyên khách du lịch tránh kỳ nghỉ lễ

Một số giả thuyết về sự nổi tiếng bất ngờ của Truy Bác cũng được đưa ra. Gần một năm trước, hơn 10.000 sinh viên đại học từ các thành phố khác được chuyển đến Truy Bác để cách ly. Sau khi thời gian cách ly của họ kết thúc, chính quyền đã chiêu đãi họ một bữa tiệc nướng và mời họ quay lại thăm "trong thời tiết ấm áp của mùa xuân, khi muôn hoa đua nở".

Một số người đã chấp nhận lời mời đó và các hashtag về chuyến đi của họ bắt đầu trở thành xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội như Douyin, phiên bản của TikTok ở Trung Quốc.

Giá rẻ ở Truy Bác cũng là điểm thu hút những sinh viên muốn đi du lịch ngắn ngày với lịch trình dày đặc, ở mức chi phí tối thiểu.

"Chúng tôi không có nhiều tiền, nhưng chúng tôi có rất nhiều thời gian rảnh. Sau ba năm, mọi người cảm thấy ngột ngạt, vì vậy mọi người đều đi du lịch trả thù”, một sinh viên năm ba giấu tên chia sẻ.

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng đã lan truyền thông tin này. Trong video nổi tiếng trên Douyin, SpecialWulala, một vlogger ẩm thực với hơn 15 triệu người theo dõi, đã đến Truy Bác vào tháng 3, sau khi một người mời anh đến thăm.

Một tháng sau, một người có ảnh hưởng nổi tiếng chuyên vạch trần các nhà hàng không trung thực đã đến Truy Bác và nói rằng anh không tìm thấy bất kỳ gian hàng nào có hành vi gian lận.

thanh pho o Trung Quoc anh 3

Chủ quán ăn ở Truy Bác quỳ gối trước khách hàng. Ảnh: SCMP.

Dẫu vậy, không phải ai trong thành phố cũng có thể thích ứng với số lượng khách du lịch lớn đổ về. Đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên Weibo cho thấy một chủ nhà hàng quỳ gối, liên tục cúi đầu xin lỗi một thực khách không được phục vụ vì nhà hàng đã hoạt động hết công suất. “Xin hãy thứ lỗi cho tôi”, ông nói.

Một nhân viên của nhà hàng này cho biết họ chỉ ngủ 4 tiếng mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, theo South China Morning Post.

Vào ngày 26/4, các quan chức của Cục Văn hóa và Du lịch Truy Bác thậm chí đã đưa ra một bức thư kêu gọi mọi người nên tránh thành phố này trong kỳ nghỉ lễ tháng 5.

"'Lửa' thịt nướng Truy Bác đã vượt tầm kiểm soát. Chúng tôi đã cố gắng hết mình để đáp ứng lượng khách du lịch gần đây, nhưng điều đó đã gây rắc rối và bất tiện cho mọi người", họ viết.

Anh Zhang đồng ý rằng việc có quá nhiều khách du lịch là không bền vững. "Về lâu dài, nó thực sự phụ thuộc vào khả năng của thành phố. Thành phố chỉ có gần 5 triệu dân, vì vậy thật khó để tiếp nhận một dòng người lên đến 200.000”, anh chia sẻ.

Tuy nhiên, hầu hết người dân địa phương dường như hài lòng với lượng du khách và tránh xa các điểm nóng để nhường chỗ cho họ, theo anh Zhang. Anh cho biết bản thân "tự hào" rằng quê hương của mình đã nổi tiếng trên toàn quốc.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Người đàn ông Trung Quốc quỳ gối xin tha vì quấy rối tình dục trên tàu

Người đàn ông đã bị bắt giữ sau khi quấy rối tình dục trên tàu điện ngầm tại Trung Quốc. Cảnh quay từ CCTV cho thấy người này đã quỳ gối xin nạn nhân không báo cảnh sát.

Trung Quốc đổi thái độ về hàng rong vỉa hè

Các thành phố lớn của Trung Quốc đang khuyến khích mở lại mô hình bán hàng rong, với hy vọng nền kinh tế đường phố có thể thúc đẩy việc làm và chi tiêu của người dân.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm