Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van Gaal hủy hoại truyền thống tấn công của MU thế nào?

Dù đang nằm trong top 4, không ai dám chắc MU sẽ bảo vệ vị trí của mình khỏi những kẻ bám đuổi nếu hàng công vẫn tiếp tục trình diễn phong độ tệ hại trong thời gian gần đây.

Nếu Louis van Gaal là thiên tài, sao MU nhạt nhẽo vậy

Những cổ động viên của Manchester United hẳn sẽ không lấy gì làm vui sướng nếu Manchester City có chữ ký Pep Guardiola, còn Liverpool tiến bộ trong tay Jurgen Klopp.

Chưa bao giờ khẩu hiệu “Tấn công, tấn công, tấn công” lại liên tục vang lên trên khắp khán đài như để nài nỉ Louis Van Gaal từ bỏ triết lý “ban bật đến chết” mà ông đang áp dụng tại Old Trafford. Người hâm mộ MU cũng dần phải làm quen với cảm giác khó chịu vào mỗi ngày cuối tuần khi thường xuyên chứng kiến màn trình diễn nhạt nhòa của đội bóng con cưng. Dù chỉ cách vị trí đầu bảng 3 điểm, nhưng rõ ràng lối chơi của “Quỷ đỏ” đang dần mất đi sự nhiệt tình và hiệu quả như thời Sir Alex Ferguson.

Sự bất bình đang ngày một tăng lên. “Chúng tôi chơi tốt nhưng thiếu may mắn” hay “đến mẹ tôi cũng biết đội  bóng phải tấn công” là những lời biện minh của Louis Van Gaal cho sự yếu kém của hàng công thời gian gần đây.

sss
Louis Van Gaal đang là HLV sở hữu tỷ lệ trận hòa không bàn thắng nhiều nhất lịch sử đội chủ sân Old Trafford. Đồ họa: Goal.

“Nhà hát của những giấc mơ” liên tục công diễn vở kịch nhạt nhẽo mà Wayne Rooney là diễn viên chính. “Quỷ đầu đàn” khốn khổ trong những pha xoay trở và hoàn toàn vô hại trước cầu môn đối phương. Tuy nhiên, Louis Van Gaal có vẻ vô cùng hài lòng với màn trình diễn của chân sút 30 tuổi. “Gã Sherk” liên tục có tên trong đội hình xuất phát và chỉ bỏ lỡ vỏn vẹn 30 phút trong tổng cộng 12 lần ra sân kể từ đầu mùa. Không biết vị thuyền trưởng của MU có nhận ra rằng đội bóng của ông thi đấu khởi sắc hơn mỗi khi tiền đạo đội trưởng vắng mặt.

Trong một giải đấu đầy cạm bẫy như Premier League, triết lý của Van Gaal có thể đem lại sự an toàn. Chiến lược gia người Hà Lan yêu cầu các học trò cố gắng giành quyền kiểm soát bóng trong mọi trận đấu và với mọi đối thủ dù mạnh hay yếu. Nếu nhìn qua, lối chơi của MU luôn toát lên vẻ điềm đạm của một đội bóng ở chiếu trên nhưng đến khi họ nhận ra điều còn thiếu là bàn thắng thì đã quá muộn. Hàng loạt đường chuyền qua lại đã ngốn hết thời gian dành cho những tình huống uy hiếp khung thành đối phương.

ssss
Không một CLB nào tại Premier League có thể so với MU ở khoản chuyền về phía sau. Đồ họa: Goal.

Cũng cần phải nói lại, “Quỷ đỏ” dưới thời Van Gaal đang sở hữu hàng phòng ngự vững chắc nhất giải Ngoại hạng. 10 bàn thua sau 15 trận là thành tích ngay đến cả Mourinho cũng phải tự hào. Đúng như câu nói của Sir Alex Ferguson khi còn tại vị: “Ghi bàn giúp bạn chiến thắng trận đấu còn giữ sạch lưới giúp bạn chiến thắng cả một giải đấu”. Nhưng MU thời điểm hiện tại mới chỉ làm được một nửa phát ngôn trên.

Huyền thoại Gary Neville từng cho rằng nếu muốn trở lại vị thế của một nhà vô địch, MU cần ít nhất 2 ngôi sao đẳng cấp thế giới trên hàng công. Neymar, Bale hay thậm chí là Cristiano Ronaldo đã được đưa vào danh sách mua sắm của đội chủ sân Old Trafford trong tương lai.

Theo thống kê của Goal, Neymar đang là tiền đạo sở hữu nhiều pha rê dắt thành công nhất trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu (125 lần). MU cũng góp mặt một ngôi sao trong danh sách này, đó chính là Anthony Martial nhưng ở vị trí thứ…200. Câu hỏi đặt ra là liệu Van Gaal có chịu phá két để đưa về Old Trafford một tay săn bàn thực sự đẳng cấp hay tiếp tục đặt niềm tin vào Wayne Rooney đã qua thời đỉnh cao và một cậu bé vừa bước sang 20 tuổi như Anthony Martial.

ssss
Ngay cả đội bóng đứng cuối BXH như Aston Villa cũng không tốn nhiều đường chuyền để tung ra một cú sút trúng đích bằng MU. Đồ họa: Goal. 

Vị thuyền trưởng của MU vẫn còn 6 tháng để chứng tỏ triết lý của mình là đúng. Mục tiêu trước mắt sẽ là giành vé vào vòng 1/16 tại Champions League và một vị trí trong top 3 tại Premier League. Nếu không làm được 2 việc này, ngày “Tulip thép” phải cuốn gói rời Old Trafford sẽ không còn xa. 

Có một lý do để yêu Van Gaal, nếu muốn

Nếu bạn yêu thích công việc phòng thủ, ghét phải nhận các bàn thua và cho rằng thực dụng là cách tốt nhất để chơi, Van Gaal là mẫu người để yêu.

 





Dũng Sĩ

Bạn có thể quan tâm