Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu Louis van Gaal là thiên tài, sao MU nhạt nhẽo vậy

Những cổ động viên của Manchester United hẳn sẽ không lấy gì làm vui sướng nếu Manchester City có chữ ký Pep Guardiola, còn Liverpool tiến bộ trong tay Jurgen Klopp.

Trong khi đó, MU của Van Gaal vẫn đang chơi thứ bóng đá rất nhạt nhẽo.

MU lại hòa khi suốt 90 phút không thể đánh bại West Ham ở vòng 15 Premier League diễn ra tối thứ bảy (5/12). Trên khán đài, người hâm mộ liên tục hò reo "tấn công", "tấn công", tấn công" như một thông điệp gửi tới HLV Louis van Gaal.

Hình ảnh đó tạo ra cho những ai yêu mến đội chủ sân Old Trafford một hoài niệm về quá khứ. Ngày Sir Alex Ferguson còn tại vị, MU luôn chơi thứ bóng đá tấn công rất hấp dẫn, dù có hay không các tên tuổi lớn trên sân. Ngày đó, 11 cầu thủ khoác áo trên mình màu áo đỏ khi ra sân luôn hừng hực khí thế của một nhân vật siêu nhiên sẵn sàng "ăn tươi nuốt sống" đối thủ.

HLV Van Gaal đang tạo ra một MU nhạt nhẽo.
HLV Van Gaal đang tạo ra một MU nhạt nhẽo. Ảnh: AFP.

Nhưng nay, MU của Louis van Gaal chỉ còn thân xác "Quỷ đỏ", còn bản chất chẳng khác nào màu áo xanh của Everton. Chưa khi nào các chàng trai thành Manchester ru ngủ người xem bằng thứ bóng đá lạ kỳ mà tẻ nhạt đến thế. Họ kiểm soát bóng rất nhiều và chấm hết. Màn trình diễn đó chỉ tạo ra sự ức chế cho khán giả. Dưới góc nhìn cây bút Daniel Taylor của Guardian, người hâm mộ tới sân theo dõi MU đang phải chịu cảm giác của một sự chịu đựng hơn là đắm mình trong không khí sôi nổi của một trận đấu mang tính tiêu khiển. Tính ra, fan MU vẫn còn chút văn hóa và dành tình cảm cho HLV Louis van Gaal.

Nếu không, họ đã tặng cả chục ký cà rốt trước khu tập luyện Carrington của đội bóng thể như cách người hâm mộ AS Roma thực hiện sau khi chứng kiến đội nhà thảm bại 1-6 trước Barcelona ở Champions League và thua tiếp Atalanta 0-2 trên sân Stadio Olimpico. “Buon Appetito Conigli,” (tạm dịch: Hãy thưởng thức món ăn đi, những con thỏ) - đó là khẩu hiệu được fan AS Roma gửi tặng đội bóng hòng chế giễu các cầu thủ như một chú thỏ ngoan hiền, nhút nhát và yếu bóng vía trước đối thủ lớn. Chiếu sang MU, thật may vì không có mớ rau cải nào được gửi tới đại bản doanh CLB sau những trận hòa đáng thất vọng từ đầu mùa.

Trên Daily Mail, thống kê cho thấy HLV Louis van Gaal hòa đến 13.2% số trận với tỷ số 0-0 từ ngày nắm đội. Đó là con số cao nhất một chiến lược gia dẫn dắt MU có được sau chuỗi 50 trận cầm quân. Những gì MU thể hiện không giống với thứ bóng đá hiện đại và nếu tình cảm của người hâm mộ cho Louis van Gaal một ngày nào đó cạn dần, nhà cầm quân người Hà Lan chỉ có thể tự trách mình. Thời gian qua, báo chí đồn thổi MU muốn đưa Pep Guardiola về thay Louis van Gaal. Thực hư chưa biết ra sao, nhưng fan chắc chắn đang nghĩ đến cựu HLV Barcelona vì ông luôn tôn thờ thứ bóng đá tấn công đẹp mắt.

Phung phí cơ hội, MU bất lực trước West Ham

Martial, Fellaini, Lingard có cơ hội ghi bàn rất thuận lợi, nhưng không thể lập công cho MU trong trận hòa West Ham 0-0 ở vòng 15 Premier League diễn ra trên sân Old Trafford.

Trong chia sẻ mới đây, Daniel Taylor kể lại câu chuyện bản thân có nghe một ai đó mô tả Van Gaal là "một HLV thiên tài". Điều này có thể đúng và có thể sai, tuy nhiên, ông thầy người Hà Lan giống như nhà soạn nhạc với tư duy theo trường phái cổ điển và trớ trêu thay điều đó không thích hợp với MU. Iain McCartney, tác giả 21 cuốn sách về MU, từng nói với Daniel Taylor cách đây vài tuần về một sự thật đang diễn ra trong các trận đấu của "Quỷ đỏ". Theo đó, NHM đang phải chịu đựng màn trình diễn đội nhà hơn vào sân để theo dõi một điều gì đó hào hứng. Đáng lý, Van Gaal phải học và áp dụng lời bài hát "United Calypso" thường được phát trước mỗi trận đấu như sau:

Now, football is pleasant game
Played in the sun,
played in the rain
And the team that
gets me excited,
Manchester United.

Tạm dịch:

Lúc này, bóng đá là một trò chơi thú vị
Chúng ta thi đấu dưới ánh mặt trời
Chơi dưới mưa
Và đó là đội bóng mang đến cho tôi sự hào hứng.
Đó là Manchester United.

Ngay bản sắc đầu tiên khi dẫn dắt Manchester United mà Louis van Gaal còn không nắm được, làm sao ông có thể đưa đội bóng tới vinh quang. Điều này cũng giải thích nguyên nhân các cầu thủ hồi đầu mùa từng càm ràm ông thầy người Hà Lan đang áp dụng triết lý bóng đá rất rập khuôn và biến họ thành những con rô-bốt không có cảm xúc và vô hồn. Từ đó, Van Gaal cũng thất bại trong việc khơi dậy tinh thần chiến đấu nơi các học trò. "Nhìn MU ngày trước, người ta cảm giác các cầu thủ sẵn sàng lao vào lửa vì Sir Alex Ferguson. Còn với Van Gaal, điều đó không còn nữa và hệ quả người hâm mộ cứ phải theo dõi 90 phút với những kịch bản giống nhau," tác giả trong cuốn Red News phân tích.

MU không tạo ra cho NHM thứ bóng đá sôi nổi như họ mong muốn. Ảnh: Getty Images.
MU không tạo ra cho NHM thứ bóng đá sôi nổi như họ mong muốn. Ảnh: Getty Images.

Và chính vì Van Gaal đang áp dụng thứ bóng đá cũ kỹ, MU trở nên vô hồn. Trong 10 trận gần đây, họ chỉ ghi được 7 bàn. Dữ kiện này càng làm người hâm mộ muốn thấy Pep Guardiola xuất hiện ở sân Old Trafford hơn. Thậm chí, Liverpool dưới thời Jurgen Klopp cũng đang hồi sinh khi ông thầy người Đức truyền vào đội bóng một ngọn lửa chiến đấu hủy diệt và luôn thôi thúc họ tiến lên phía trước. Triết lý được Klopp mang đến Anfield làm người ta nhớ tới câu nói của Kevin Keegan thời phục vụ cho cố HLV Bill Shankly: "Ông ấy làm bạn có cảm giác bất kỳ ngọn núi nào cũng có thể chinh phục". Và quan trọng, những gì Liverpool thể hiện đang trở thành nỗi khát khao mà CĐV nào của MU cũng mong muốn.

Có thể Louis van Gaal đổ lỗi cho những con người hiện tại không đủ chất lượng để ông áp dụng thứ bóng đá bản thân xây dựng. Tới đây, bộ phận tuyển trạch cầu thủ nên có câu trả lời thỏa đáng. Câu chuyện Phó chủ tịch Ed Woodward theo đuổi Cristiano Ronaldo là có thật, tuy nhiên, phi vụ này lại không đi tới đâu. Thậm chí, MU từng đánh tiếng muốn có Gareth Bale và Neymar, song, hoạt động chuyển nhượng của họ lại không quyết liệt và tỏ ra mặn mà với các bản hợp đồng này. Có người nói, Louis van Gaal tỏ ra tự tin với các cầu thủ hiện có và bởi ông là một "HLV tài năng", tức sẽ biết cách xoay chuyển tình thế sao cho hiệu quả.

Nhưng thực tế cho thấy MU vẫn đang bế tắc về lối chơi và hàng công hoạt động vô cùng kém cỏi. Chưa khi nào các tiền đạo "Quỷ đỏ" lại vô hồn, và đẳng cấp chẳng khác nào những cầu thủ "hạng 2". Đáng lý, Van Gaal không nên để Van Persie ra đi, cũng như Javier Hernandez nếu chưa có được cầu thủ nào tiệm cận với chất lượng của họ. Có ai dám nói Wayne Rooney lúc này và Anthony Martial giỏi hơn Persie và Hernandez. Tới đây, sự vĩ đại mà người ta gọi Van Gaal sau cùng chỉ mang đến một cái kết thật đáng ngán ngẩm cho những CĐV. "United ngày này không chơi hào hứng và làm fan phấn khích nữa. Họ chẳng còn gì đặc biệt và người hâm mộ không thích theo dõi đội bóng thi đấu, trong khi chẳng còn đội nào sợ United nữa," McCartney, người đã theo dõi MU từ những năm cuối thập niên 60 tới này, nhưng sau cùng bỏ luôn trận đấu trên sân Old Trafford của đội nhà mới đây, nói.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm