Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có một lý do để yêu Van Gaal, nếu muốn

Nếu bạn yêu thích công việc phòng thủ, ghét phải nhận các bàn thua và cho rằng thực dụng là cách tốt nhất để chơi, Van Gaal là mẫu người để yêu.

Cho đến nay, có hàng tá câu hỏi mà các CĐV MU dành cho Van Gaal. Tại sao họ không tấn công nhiều hơn? Tại sao Wayne Rooney luôn ra sân (ngoại trừ lần này vì chấn thương mắt cá)? Tại sao lại bắt người hâm mộ lãng phí 90 phút mỗi tuần chỉ để xem những đường chuyền ngang? Và làm thế nào đội bóng vẫn nằm trong tốp cạnh tranh danh hiệu?

Ý đồ của Van Gaal

Câu trả lời cho tất cả câu hỏi là vì Van Gaal muốn MU chơi theo cách đó. Một hệ thống chắc chắn và ra sân mà ít nhất sẽ không thua là những gì ông muốn và yêu cầu các cầu thủ làm theo. Đi theo khía cạnh này, Quỷ đỏ không chỉ là một đội phòng thủ tốt, họ còn tốt nhất.

Sau 14 vòng, MU là đội thủng lưới ít nhất, chỉ 10 bàn. Trên sân nhà, khả năng phòng vệ của của họ gần như tuyệt đối với chỉ 1 bàn thua. Kể từ khi HLV người Hà Lan tiếp quản vào mùa giải năm ngoái, không đội bóng nào nhận ít bàn thua hơn Quỷ đỏ, với 47 lần. Với số lượng 504, họ cũng là đội nhận ít nhất các cú sút từ phía đối phương.

Van Gaal đã biến MU thành một đội bóng phòng thủ

MU chỉ phải thực hiện 750 lần tắc bóng từ đầu mùa trước, ít hơn trung bình tắc bóng của các đội ở Premier League (777,5). Họ cũng hiếm khi chặn các pha dứt điểm (124), chỉ 94 lần bắt việt vị. Lĩnh vực mà đội bóng của Van Gaal phải làm nhiều hơn một chút là đánh chặn, với 905 lần.

Tất cả nói lên một điều, MU không hoạt động nhiều trong công tác bảo vệ bởi vũ khí phòng thủ chính của họ là sở hữu bóng. Nếu các đội khác không có bóng, họ không thể làm bất cứ điều gì. Các học trò của Van Gaal không cho phép đối phương giữ bóng. Hơn 52 trận thời hậu David Moyes, MU có trung bình 60,6% kiểm soát và hoàn thành 82,7%, cả hai đều đứng đầu Premier League.

Man City và Arsenal, hai đội cầm bóng nhiều thứ 2 và thứ 3, thường tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn, những cơn mưa các pha dứt điểm và nổi bật với phong cách tấn công. Họ buộc đối phương lùi sâu về phần sân của mình, đồng thời gặp khó khăn để chuyển từ phòng ngự đến tấn công. MU không làm điều đó. Họ rất hiếm khi dứt điểm.

Không bao giờ nhượng bộ

Công việc của Quỷ đỏ là cố gắng giữ bóng thật lâu bằng cách chuyền qua lại. Trong hơn 1 năm qua, họ thực hiện tới 11.360 đường chuyền và 6.349 trong số đó là đường chuyền về hoặc ngang. Điều này cũng lý giải tại sao Rooney liên tục được sử dụng. Ít ghi bàn, không kiến tạo nhưng anh ta giữ bóng tốt.

Nhiệm vụ của Rooney không phải ghi bàn.

Dù là một tiền đạo nhưng R10 tạo ra 256 đường chuyền từ các tình huống động mùa này (chủ yếu là những chuyền đơn giản) cùng tỷ lệ chuyền chính xác là 76,6 phần trăm, cao hơn so với các chân sút khác. Rooney cũng khiến Van Gaal hài lòng vì không sút một cách bừa bãi để tập trung vào giữ bóng, chơi an toàn, có trách nhiệm và không mạo hiểm. Trước khi Tulip thép xuất hiện, anh dứt điểm trung bình 3,93 lần mỗi trận và nó đã giảm xuống còn 2,29.

Hy sinh tấn công để xây dựng pháo đài phòng thủ không phải là một khái niệm mới. Tuy nhiên, họ thường bảo vệ khi không có bóng trong chân, một phương thức thụ động. MU thì khác. Họ sẵn sàng hy sinh truyền thống, danh tiếng chỉ để phòng ngự chủ động, ngăn chặn các mối đe dọa từ khi nó còn chưa hình thành. Và không cho phép hình thành.

Các cú sút ngày một trở nên hiếm hoi

Bất chấp những lời khẩn cầu về thứ bóng đá cống hiến, Van Gaal sẽ không bao giờ nhượng bộ hay thay đổi. Ông không quan tâm tới sự sáng tạo hay những cầu thủ tấn công sắc sảo. Ông sẽ cáu bẳn nếu họ đi ngược với triết lý xuyên suốt. Thậm chí, biến họ thành vật tế thần cho những lời chỉ trích, như Falcao, Di Maria, Van Persie hoặc mức thấp hơn là Herrera.

Vì vậy, với những ai quan tâm tới sự chắc chắn và nghĩ rằng MU có thể vô địch với phong cách ấy, Van Gaal là một chiến lược gia tuyệt vời. Bằng không, trong mắt những người còn lại. ông ta đích thị là kẻ thù ở Old Trafford.

Bao giờ nhà Glazer nhấn nút sa thải Van Gaal?

Không nghi ngờ gì nữa, tất cả đều đang hối thúc nhà Glazer sớm ra phán quyết về số phận Van Gaal. Chắc hẳn từ Florida, những ông chủ người Mỹ đã nghe thấy.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm