Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jamie Vardy không phải lời giải cho bế tắc của MU

Nhiều người nghĩ rằng sẽ thật tốt nếu Vardy hiện diện ở Old Trafford. Tuy nhiên, họ đã nhầm. Nếu xảy ra, đó là cuộc hôn phối tồi tệ cho cả hai, MU và tiền đạo 28 tuổi.

Trận đấu với Leicester là một dịp để Van Gaal khảo cứu tiền đạo Jamie Vardy. Sẽ là nói dối nếu cho rằng HLV người Hà Lan không quan tâm tới hiện tượng của Premier League. Anh ta quá thú vị để xem.

“Nhiều hơn hoặc ít hơn, Vardy giống như Van Nistelrooy”, Van Gaal nói, “Đó là mẫu tiền đạo điển hình, luôn chơi ở phía sau hàng thủ đối phương và tập trung cao độ cho công việc ghi bàn”. Cũng theo Tulip thép, những gì Vardy làm được cho đến nay là phi thường. Trong sự nghiệp ông chỉ mới chứng kiến một cầu thủ dưới quyền mình ghi bàn ở 10 trận liên tiếp, Dennis Bergkamp thời ở Ajax.

“Vardy luôn gây khó chịu cho chúng tôi. Năm ngoái cậu ta ghi 1 bàn và kiếm 1 quả phạt đền”, Van Gaal nhớ lại. Và ông hy vọng sẽ ngăn chặn mạch ghi bàn của Vardy. Tuy nhiên, nhiệm vụ ấy đã thất bại. Bây giờ Vardy đã phát hỏa 11 trận liền mạch. Ngồi trên khán đài, hẳn ông đã có một mong muốn, giá như anh ta khoác áo MU.

Van Gaal đang khổ sở để giải bài toán ghi bàn cho MU

Đó là ước mơ không có gì sai trái. Quỷ đỏ đang ở trong quãng thời gian tồi tệ. Bộ ba Rooney-Martial-Depay chỉ sở hữu 7 pha lập công tại Premier League, bằng đúng… một nửa so với Vardy. Trong quyết định mới đây, Van Gaal cũng sẽ gửi James Wilson tới Brighton H&A theo dạng cho mượn. MU chắc chắn phải tìm kiếm một tiền đạo trong tháng 1/2016.

Tin vui cho họ, nếu muốn có Vardy, đó là Leicester khá cởi mở trong vấn đề này. The Foxes không có tham vọng lớn và sẵn sàng nhượng lại tiền đạo này nếu nhận được số tiền nhiều hơn 30 triệu bảng. Hiếm khi nào họ có cơ hội kiếm được nhiều hơn và đây là thời điểm hợp lý để sở hữu khoản tiền mặt khổng lồ. Dù sao Vardy cũng khó phát triển tới một cấp độ cao hơn nữa. Anh đã 28 tuổi.

Chelsea được cho là cũng thèm muốn Vardy, song họ mới chào giá ở mức 20 triệu bảng. MU đang có một ngân sách lớn cho chuyển nhượng và có thể đánh bại The Blues trong cuộc chạy đua giá cả. Hơn nữa, với sự có mặt của Rooney, Young, Carrick, Lingard, Jones và Smalling - những đồng đội ở tuyển Anh, có thể đem lại cho Vardy cảm giác an toàn.

Vardy ghi bàn thắng thứ 14 ở trận gặp MU

Giả sử tiền đạo của Leicester sẽ xuất hiện ở Old Trafford vào năm mới, liệu tương lai của MU có khác đi? Trong bóng đá không nói trước được điều gì, nhưng ở trường hợp này, viễn cảnh khá dễ đoán. Đó nhiều khả năng là một cuộc hôn phối không mấy tốt đẹp cho cả hai, Vardy và MU.

Premier League nhiều năm qua đã có rất nhiều cầu thủ chỉ nổi bật một mùa, như Andy Carroll, Michu, Ricky Lambert hoặc có thể bao gồm cả Diego Costa. Vardy chỉ ghi 5 bàn mùa giải trước và không có gì đảm bảo anh ta sẽ lại bùng nổ ở giai đoạn tiếp theo.

Nếu một cuộc chuyển nhượng xảy ra, tiền đạo này còn chịu thêm sức ép từ giá chuyển nhượng lớn, mức lương cao và môi trường mới. Trước khi đến Leicester, Vardy mới chơi ở những đội bóng nghiệp dư hoặc cấp thấp. Anh dễ bị choáng ngợp khi đến một CLB lớn như MU. Nên nhớ vào năm 2013, David Moyes - người làm việc 11 năm ở Premier League còn bị sốc khi được đặt vào khung cảnh tráng lệ ở Old Trafford và Carrington. Vardy không là ngoại lệ.

Vardy sẽ khó bay cao nếu khoác áo MU

Giả sử vượt qua áp lực đó, Vardy lại đối mặt với khó khăn khác. Giống như Depay, Martial, Di Maria hay Falcao, chân sút 28 tuổi có thể ghi một vài bàn thắng trong những ngày đầu. Tuần trăng mật sớm kết thúc sau đó, Vardy sẽ lâm vào tình cảnh khổ sở như những người vừa kể.

Một khó khăn là anh ta cũng đã 28 tuổi, trong khi Van Gaal ít làm việc tốt với các cầu thủ lớn tuổi. Họ đã hình thành đầy đủ về kỹ năng, thói quen chơi bóng và rất khó để đào tạo lại theo phương pháp của ông.

Đó là lý do Stoichkov, Rivaldo, Luca Toni, Ribery, Di Maria hay Falcao đều rơi ra khỏi kế hoạch. Ngược lại, Xavi, Iniesta, Thomas Mueller, Badstuber, Alaba, Lingard, McNair… là những cầu thủ trẻ, dễ uốn nắn và có thể điều chỉnh lại phong cách.

Khi đó, Vardy sẽ lâm vào ngõ cụt trong sự nghiệp vốn đã nở muộn, còn MU tiếp tục ném đi một khoản tiền rất lớn. Vậy nên, cách tốt nhất là Van Gaal hãy dẹp bỏ giấc mơ và quay về sửa chữa hiện tại. Nếu MU cần một bản hợp đồng mới, có lẽ là vị trí HLV, nếu như Tulip thép vẫn bất lực để vận hành cỗ máy.

Chờ phép màu của Pep để thay đổi MU

Sau 16 tháng, Van Gaal vẫn mò mẫm trong tuyệt vọng để vận hành MU đúng cách. Phải chăng đã đến lúc cần một sự thay đổi?

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm