Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ phép màu của Pep để thay đổi MU

Sau 16 tháng, Van Gaal vẫn mò mẫm trong tuyệt vọng để vận hành MU đúng cách. Phải chăng đã đến lúc cần một sự thay đổi?

Với một đội bóng có tham vọng vô địch, việc cần thiết là đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Nếu đó là một đội như Leicester - không phải Man City hay Arsenal, 3 điểm là bắt buộc. MU dĩ nhiên cũng nhận thức được điều đó.

Van Gaal thừa nhận rằng đã rất thất vọng, đội bóng của ông đã không thể làm được nhiều hơn ngoài một trận hòa. Than phiền của HLV người Hà Lan về sự bực bội, về sự thống trị và về các cơ hội giống như là MU đã bị cầm hòa. Thực chất, họ đã trốn thoát khỏi một thất bại.

Như Mourinho từng nói, nếu mang chỉ số kiểm soát bóng ra để nói chuyện, hãy hy vọng FIFA thay đổi thể thức thi đấu và đội bóng nào giữ bóng lâu hơn sẽ thắng. Bằng không, cần tôn trọng tiêu chí cũ, muốn chiến thắng, phải ghi bàn. MU luôn khó khăn để đạt được tiêu chí này.

MU đã trốn thoát khỏi một thất bại.

MU tồi tệ trong hiệp 1 và trông khá hơn một chút trong hiệp 2 nhưng vẫn không thể tạo ra những cơ hội cụ thể. Đồng thời, hàng thủ của họ đặc biệt thiếu an toàn và có thể thủng lưới bất cứ lúc nào. NHM Quỷ đỏ đã hát vang tên Ruud van Nistelrooy, như một thách thức với Jamie Vardy. Nó không kéo dài được lâu, tiền đạo của Leicester đã có bàn thắng ở trận thứ 11 liên tiếp, xếp kỷ lục cũ của huyền thoại MU vào quá khứ.

Đó là hình ảnh mang tính biểu tượng. Rằng MU có một quá khứ hào hùng và ấn tượng, nhưng họ nên quên nó đi, bây giờ, đó là đội bóng rách rưới và đấu tranh vô vọng trước khung thành đối phương. Có thể mọi người không để ý, nhưng pha ghi bàn của Vardy cũng là lần đầu tiên MU thủng lưới sau 14 giờ liên tục ở một tình huống mở. Tuy nhiên, ai mà quan tâm. Cái CĐV của họ cần là chiến thắng, là ghi bàn.

Chelsea thực dụng, Porto thực dụng, Atletico cũng thực dụng. Nhưng họ công khai ý đồ đó và đồng thời, vẫn ghi không ít bàn thắng. MU thì khác. Van Gaal luôn từ chối nói về phong cách và cố gắng khiến NHM nghĩ rằng ông vẫn đang theo đuổi thứ bóng đá hấp dẫn.

Van Gaal ôm mặt đau khổ trên băng ghế chỉ đạo.

Những lời dối trá không thể che đậy sự thật hiển hiện mỗi đêm. Ví dụ vào thứ bảy, 3-5-2 lại được sử dụng một lần nữa. Ông thận trọng và an toàn. Ý tưởng này suýt phá sản nếu không có pha lập công của Schweinsteiger. Đừng quên, nó xuất phát từ tình huống cố định, không phải từ một pha dàn xếp tấn công sắc nét và sáng tạo.

Trên khu kỹ thuật, Van Gaal ôm mặt đau khổ, bên cạnh những khuôn mặt đang cố lẩn tránh những diễn biến trên sân của hai trợ lý Albert Stuivenberg và Ryan Giggs. Sau 16 tháng, HLV người Hà Lan vẫn không tài nào đưa được con thuyền đi đúng hướng. Cho đến nay, ông vẫn mày mò trong tuyệt vọng để vận hành MU đúng cách.

Không tiền đạo, 1 tiền đạo, 2 tiền đạo; 4-4-2, 4-2-3-1 rồi 3-5-2; Depay, Rooney, Herrera, Januzaj và bây giờ là Mata đá “số 10”… Những gì có thể làm, Van Gaal đều đã thử. Các kết quả vẫn không đến.

Một nguồn tin thân cận cũng nói rằng MU là điểm đến yêu thích của Pep.

Trong những ngày qua, lời kêu gọi sa thải HLV 64 tuổi ngày một nhiều lên, từ mạng xã hội đến cả các khán đài. Sau khi 250 triệu bảng được chi ra mà không MU vẫn không trở thành một-đội-bóng-có-thể-chiến-thắng, BLĐ cần phải xem xét một cách nghiêm túc vai trò của người quản lý.

Thật trùng hợp, từ Đức, một tín hiệu đã được phát ra bởi Pep Guardiola. Đại diện Josep Maria Orobit của HLV người Tây Ban Nha xuất hiện ở Anh vào các ngày thứ năm và thứ sáu, trong bối cảnh vẫn chưa có bản gia hạn hợp đồng nào với Bayern được ký kết. Một nguồn tin thân cận cũng nói rằng MU là điểm đến yêu thích của Pep.

Đó là viễn cảnh đáng mơ ước. Triết lý của Pep phát triển từ nền tảng của Van Gaal nhưng rất linh hoạt và mang màu sắc tấn công. Ông cũng từng đưa Barcelona, Bayern đến những thành công khi kế thừa di sản của HLV người Hà Lan. Pep sẽ lặp lại công việc này một lần nữa tại MU?

Tại sao Anthony Martial không còn bùng nổ?

Sau một khởi đầu tráng lệ, tại sao Martial đã không còn bùng nổ? Đó là câu hỏi đang được quan tâm bởi những người yêu mến MU.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm