Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Anthony Martial không còn bùng nổ?

Sau một khởi đầu tráng lệ, tại sao Martial đã không còn bùng nổ? Đó là câu hỏi đang được quan tâm bởi những người yêu mến MU.

Đến Old Trafford với bản hợp đồng kỷ lục và ngay lập tức kiến lập những màn trình diễn khó tin, Martial gần như không bị làm phiền bởi áp lực. Anh cũng chứng minh môi trường, bối cảnh đều không phải vấn đề gì to tát. Martial ung dung chơi thứ bóng đá của mình, ghi 4 bàn, kiến tạo 1 bàn trong 5 trận đầu tiên.

Vậy nhưng 10 trận kể từ đó, tiền đạo người Pháp chỉ ghi thêm 1 bàn thắng - cú đánh đầu ở trận gặp CSKA Moscow. Chấm hết. Anh không mất tích ở trên sân (như Rooney), cũng không đem đến sự bực bội (như Depay) và đôi khi vẫn có những đêm sáng chói (như trận gặp Everton), song bất lực để tạo ra tác động cụ thể lên trận đấu.

Martial ghi 4 bàn, kiến tạo 1 trong 5 trận đầu tiên

Bạn không thể nói rằng Martial miễn nhiễm trước những lời chỉ trích bởi các đóng góp vô hình, đại loại như đem đến mối đe dọa, kéo giãn hàng thủ đối phương, kiến tạo không gian… Cầu thủ 19 tuổi là một tiền đạo, anh phải ghi bàn. Hơn nữa, như nhận xét của Paul Scholes mới đây, Martial thậm chí không cảm thấy phiền sau một pha dứt điểm hỏng ăn. Đó là dấu hiệu nguy hiểm.

Trước khi trả lời câu hỏi tại sao, hãy để ý một chút đến phong độ của Martial trong những lần triệu tập ĐTQG, liệu ở đó anh có chơi tệ ở đó? Không hề. Mặc dù vẫn đang chờ đợi bàn thắng ra mắt Les Bleus nhưng chân sút 19 tuổi đã gây dựng ảnh hưởng với 3 lần hỗ trợ cho các đồng đội ở 3 trong 4 trận khoác áo tuyển Pháp. Không có nghi ngờ gì về việc Martial sẽ là một trong các nhân tố chính của đội quân Deschamps tại Euro 2016 vào năm tới.

Rõ ràng, tiền đạo này chỉ gặp rắc rối tại MU. Và cũng không phải chuyện Martial xuất phát như một trung phong hay cầu thủ chạy cánh trái - vị trí nào anh ta cũng rất thành thạo. Một lần nữa, vấn đề nằm ở triết lý của Van Gaal.

Martial đang bất lực để tạo ra tác động cụ thể lên trận đấu.

HLV người Hà Lan từng nói, ông cần một cầu thủ tốc độ để phá vỡ cấu trúc phòng ngự rắn chắc và xâm nhập nhanh chóng vào phía sau hàng thủ phe đối lập. Martial chính xác là một người như thế. Nếu Herto Bellerin đang được coi là cầu thủ chạy nhanh nhất Premier League, Martial chắc không đứng dưới. Ở trận Monaco gặp Arsenal mùa giải trước, tiền đạo người Pháp từng vượt lên Bellerin dù xuất phát muộn hơn, buộc hậu vệ này phải phạm lỗi để ngăn chặn anh ta.

Triết lý của Van Gaal đang giết chết tất cả. Việc cầm bóng quá nhiều khiến đối phương có thời gian để xây dựng phòng tuyến bảo vệ đông đặc trước khung thành. Martial có tốc độ nhưng thường xuyên nhận bóng ở tư thế quay lưng với khung thành và không có không gian trước mặt để phát huy thế mạnh. Anh có kỹ thuật nhưng rất khó để vượt qua 4-5 đối thủ trong cùng một lúc.

Trước đây tại Monaco, đội bóng này cũng chơi với tư tưởng thực dụng. Nhưng khác với kiểu Van Gaal, họ không cầm bóng nhiều và chơi chủ yếu bên phần sân của mình và tổ chức phản công. Khi có bóng, nó sẽ được đẩy rất nhanh về phía trước và Martial dễ dàng đánh bại hàng thủ đẩy cao của đối phương bằng sải chân dài. Ở những tình huống khác, anh cũng có rất nhiều bóng từ các đồng đội chỉ sau một vài chạm.

Triết lý Van Gaal làm hại Martial.

MU thì không thế. Họ kiểm soát nhưng các thao tác chủ yếu diễn ra ở giữa sân và rất chậm chạp để triển khai về phía khung thành đối thủ. Để có một pha dứt điểm, các cầu thủ MU cần trung bình 76,6 đường chuyền. Van Gaal là một người hâm mộ cuồng tín của giữ bóng thông qua các đường chuyền liên tục và khuyến khích chuyền ngược trở lại khi đứng trước khả năng mất bóng.

Van Gaal cũng bị cáo buộc là đẩy Rivaldo lên băng ghế dự bị vì rê dắt quá nhiều trong khi lại ít phối hợp. Nó cũng giống như việc ông vứt bỏ Di Maria và bỏ qua Depay. Vậy thì Martial làm sao có thể phát huy những kỹ năng thế mạnh?

Rooney không quá tệ trước mùa giải này, Di Maria chơi cực hay ngày mới đến MU, Depay ghi 4 bàn ở giai đoạn đầu mùa, tương tự sự hòa nhập nhanh khó tin của Martial. Nhưng tất cả đều tuột dốc. Vì sao vậy? Đó là khi họ đã ngấm triết lý của Van Gaal.

MU cần sớm loại bỏ Rooney

Đeo băng đội trưởng, Rooney mặc nhiên được hưởng đặc quyền. Nhưng tương lai MU quan trọng hơn anh ta và một thay đổi là điều không thể tránh khỏi.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm