Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng dụng thay thế Uber ngày đầu: Người Hà Nội than khó, TP.HCM khen

Với phần mềm chậm, lượng xe mỏng, các ứng dụng tham gia thị trường xe công nghệ sau khi Uber rời Việt Nam vẫn chưa nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Ngày 9/4, Uber đã chính thức dừng hoạt động ở Việt Nam, nhiều người dùng không muốn sử dụng Grab nên chọn các ứng dụng thay thế tìm xe. Tuy nhiên, việc đặt xe ở các ứng dụng mới khá khó khăn do lượng xe ít và phần mềm yếu.

Cài thử VATO từ vài ngày trước nhưng sáng 9/4, chị Hoài Anh (quận Đống Đa) mới dùng đặt xe đi làm. Chị Hoài Anh cho rằng ứng dụng chạy rất chậm và không “thông minh” như Uber mà chị hay dùng.

“Tìm địa điểm, định vị trên bản đồ rất chậm. Sau đó tôi đặt xe thì ứng dụng báo mức tiền càng chậm hơn. Tôi phải mất đến gần 10 phút kiên nhẫn mới đặt được một ôtô”, chị Hoài Anh nói.

ung dung chay xe cong nghe vato t.net anh 1
Ứng dụng VATO và T.net chạy chậm và liên tục báo xe bận. 

Chưa hết, sau khi đặt xe, chị Hoài Anh lại mất thêm gần 10 phút nữa mới đợi được tài xế đến đón. Thời gian để lên được xe dài gấp 4 lần so với Uber mà chị thường dùng.

“Sở dĩ được khuyến mại tặng 2 cuốc xe thì tôi mới kiên nhẫn đợi chờ thế này. Nếu không được khuyến mại chắc tôi sẽ không dùng vì rất mất thời gian, lượng tài xế mỏng. Hy vọng ứng dụng sẽ cải thiện hơn trong thời gian tới”, khách hàng này nói.

Cùng lý do đi vì khuyến mại, Nguyễn Vũ (Đại học Hà Nội) chọn VATO để trải nghiệm. Tuy nhiên, Vũ cũng phản ánh ứng dụng rất chậm nên bạn không thể đặt được xe. Vì sợ muộn học nên Vũ đã chuyển sang Grab.

Tại TP.HCM, nhiều khách hàng lại có phản hồi khá tốt về VATO. Anh Lê Bình (quận Bình Thạnh) cho biết khi bật ứng dụng VATO vào những ngày này thấy lượng xe khá nhiều. Anh đã đi thử nhiều cuốc và thấy có tài xế nhận cuốc khá nhanh chóng.

ung dung chay xe cong nghe vato t.net anh 2
Sự chênh lệch giá của Grab và VATO tại TP.HCM.

Chị Hồng Nguyễn (quận 7) cho biết chị đã chọn được VATO và thấy tốc độ đặt xe nhanh không kém Uber hay Grab. Chị đặt cuốc xe từ Vincom Mega Mall (Thảo Điền) về Dương Đình Hội (quận 9) với giá 64.000 đồng, trong khi cùng đoạn đường này, Grab đưa ra mức giá 74.000 (thanh toán qua thẻ) và 84.000 đồng (bằng tiền mặt). Nghĩa là đi VATO rẻ hơn tới 20.000 đồng/chuyến.

"Giá rẻ, tài xế rất nhiều và đón tôi rất nhanh chóng. Tôi thấy VATO hoàn toàn có thể thay thế Grab hay Uber", chị Hồng nói.

Cũng tại TP.HCM, nhiều tài xế chuyển từ Uber sang VATO đã khoe những chuyến đi đầu tiên. Tuy nhiên, lúng túng ban đầu về việc nạp tiền cũng khiến một số tài xế phàn nàn. Phản ứng này của tài xế ngay lập tức đã có nhiều nhân viên của VATO hỗ trợ để có thể nhanh chóng chạy xe.

ung dung chay xe cong nghe vato t.net anh 3
Tài xế VATO tại TP.HCM khoe cuốc chạy đầu tiên.

Một ứng dụng Việt khác là T.net cũng được một số khách hàng chọn để thay thế Uber. Theo ghi nhận của Zing.vn tại Hà Nội, T.net chạy ổn định và nhanh hơn VATO, nhưng cũng không thể nhanh như Uber, Grab.

T.net cũng có phần mềm được cho là thông tin khá chi tiết khi tính toán quãng đường đi, có bảng giá, lựa chọn cho khách hàng khi đi chiều về (giảm 30% so với chiều đi).

Tuy nhiên, yếu điểm của T.net là lượng tài xế quá mỏng khiến thời gian chờ của khách hàng rất lâu. Khi bật ứng dụng của T.net lên, khách hàng không khó nhận thấy lượng tài rất mỏng trên khắp Hà Nội và cả TP.HCM. Do đó, nhiều khách hàng đã không chọn T.net thay cho Uber, Grab.

T.net và VATO được cho là 2 ứng dụng Việt nổi bật có thể cạnh tranh với Uber, Grab. Hiện Phương Trang đã quyết định rót 100 triệu USD vào VATO và thông tin đã có khoảng 6.000 tài xế tham gia. Trong khi đó, T.net vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh tìm tài xế và thu hút khách hàng. Nhưng với những trải nghiệm ban đầu, khách hàng chắc chắn sẽ phải chờ đợi thêm thời gian để các ứng dụng có thể cạnh tranh được với Uber, Grab.

Bất lực nhìn ứng dụng Uber ra đi lúc nửa đêm

Nhiều tài xế thấy giận và buồn đến rớm nước mắt khi Uber ra đi lúc nửa đêm mà không một lời sẻ chia tình cảm cùng họ.




Trần Nguyễn

Bạn có thể quan tâm