23h20’ ngày 8/4, nhiều tài xế Uber đột ngột nhận được thông báo: "Xe của bạn không được phép hoạt động ở TP.HCM" khi mở ứng dụng. Sau đó, lần lượt tất cả đối tác khác của hãng cũng nhận được thông báo trên. Ứng dụng dành cho khách hàng gọi tài xế cũng không thể hoạt động khi đồng hồ vừa điểm 0h ngày 9/4.
"Đi thật rồi! Mặc dù còn đến 40 phút nữa mới sang ngày mới nhưng Uber đã bỏ tài xế chúng tôi đi thật rồi", nhiều đối tác không giấu được xúc động khi chứng kiến ứng dụng rước khách, kiếm miếng cơm hàng ngày của mình không còn hoạt động.
Giận Uber vì không một lời chia tay
Nhiều tài xế cho biết, tối qua, họ không rước khách đến khuya như mọi ngày phần vì không còn tâm trạng, phần vì người đi Uber cũng vắng. Thay vào đó, họ quyết định túc trực bên ứng dụng từ lúc chỉ còn một giờ nữa là sang ngày mới, để xem điều gì sẽ xảy ra.
Nhiều tài xế bắt đầu nhận được thông báo " Xe của bạn không được phép hoạt động ở TP.HCM" từ lúc 23h20'. |
Anh Hoàng Dũng là một trong số các đối tác Uber nhận được thông báo đầu tiên.
"Tôi không ngờ, Uber lại khóa ứng dụng sớm đến vậy. Tôi cứ nghĩ đúng 0h, đồng loạt các app của anh em sẽ cùng mất kết nối. Nhưng không, Uber ra đi sớm hơn so với chúng tôi nghĩ", anh nói và cho biết thêm tối hôm trước, anh và nhiều tài xế cũng ngóng trông điều tương tự ở ứng dụng Uber, nhưng không có điều gì xảy ra.
Ứng dụng không thể hoạt động là kết quả đã được công ty báo trước nhưng anh Dũng và nhiều người khác vẫn cảm thấy có chút giận hờn, bởi Uber chỉ thông báo bằng một dòng ngắn ngủi mà không có bất kỳ thông tin nào khác trong lúc ấy.
Nhiều tài xế Uber giữ lại đồng phục, mũ và cờ của Uber để làm kỷ niệm. Ảnh: Phúc Minh. |
Anh Dũng buồn buồn: "Chúng tôi không nhận được một lời tạm biệt, chia tay hay an ủi nào từ phía Uber. Dù gì chúng tôi cũng là đối tác lâu năm của hãng. Phải chi lúc đó, thông báo được thay thế bằng một bức thư ngắn, mang tính sẻ chia nhiều hơn thì có lẽ tôi không cảm thấy buồn như vậy".
Tương tự, anh Thái Hùng, đối tác gần một năm nay của Uber, cũng cảm thấy khó chịu, không được tôn trọng khi chính thức bị hãng "bỏ rơi".
"Trước đó, Uber vẫn gửi vài email thông báo cho anh em tài xế về vụ sáp nhập này. Đó chỉ là các thông tin, cũng như hướng dẫn tài xế đầu quân vào Grab, hãng đối thủ của Uber trước đây. Tôi hy vọng một thông báo mang nhiều tình cảm hơn, chỉ nó mới có thể phần nào an ủi chúng tôi trong giây phút đó", anh Hùng nói.
Bất lực nhìn ứng dụng
Giận nhưng nhiều tài xế cho biết họ rất buồn, thậm chí không cầm được nước mắt khi ứng dụng kiếm cơm không còn hoạt động.
Nhiều tài xế Uber tham gia diễu hành nói lời chia tay với hãng vào sáng 7/4. Ảnh: Phúc Minh. |
23h10’, anh Phạm Trần Hưng (29 tuổi, tài xế UberX) vừa xong chuyến cuối cùng. Anh định tranh thủ làm thêm vài cuốc nhưng chưa kịp thì chốc lát sau, ứng dụng đã thông báo không còn hoạt động được.
"Lúc ấy, tôi cảm thấy thật bàng hoàng, đôi tay cầm vô lăng trở nên run rẩy và nước mắt bắt đầu ứa ra không hiểu vì sao", anh nghẹn ngào nói về chuyến đi cuối cùng với Uber.
"Tôi đã thức hết đêm qua, vẫn ngồi đấy, bất lực nhìn vào màn hình ứng dụng cho đến khi sập nguồn điện thoại. Tôi chờ vào một cú nổ (thông báo đặt xe của khách) nhưng biết chắc chắn đó là điều không thể. Uber đi mà lòng tôi đau quá", anh tâm sự.
Gắn bó với Uber gần 2 năm, anh Hưng xem đây là công việc tạo thu nhập chính cho gia đình. Nó khiến anh biết cân nhắc tự quản lý các hoạt động của mình, cách đối xử với đồng nghiệp và hành khách, nhưng đùng một cái, Uber ra đi.
Anh cho biết mặc dù đã đăng ký chạy ở ứng dụng Vato và Grab nhưng tâm trạng vẫn chưa tốt để bắt đầu làm việc trong hôm nay. "Trước mắt, tôi sẽ đưa xe đi bảo dưỡng rồi mới tiếp tục với công việc. Chạy với Uber cũng gần 5.000 chuyến rồi, tôi cần được nghỉ ngơi và xe cũng cần được nghỉ ngơi", anh nói.
Không riêng anh Hưng, nhiều đối tác Uber cũng trong cảm xúc tương tự. Tài xế Hoàng Chung (đối tác Uber hơn 1 năm) cho biết, sáng nay dậy, tự dưng không biết sẽ làm gì để kết thúc một ngày.
"Tối qua, tôi đã biết ứng dụng không còn được kết nối nhưng sáng nay, theo thói quen vẫn phải mở app để kiểm tra. Nhưng rất tiếc, mọi chuyện đã thực sự khác rồi", anh nói.
Anh Chung đã đăng ký làm đối tác mới cho Mai Linh nhưng anh vẫn muốn dành một ngày để nghỉ ngơi. Anh cho biết có rất nhiều tài xế hiện vẫn chưa đăng ký sang một hãng khác vì nhiều lý do. "Hôm nay, có lẽ sẽ là một ngày dài của họ", anh nói.
Không Uber, tự lái xe đi làm
Không chỉ tài xế buồn, nhiều khách hàng của hãng này cũng bồi hồi, xúc động khi ứng dụng gọi xe Uber không còn hoạt động nữa.
Sau 23h30', ứng dụng dành cho khách hàng của Uber không thể kết nối với các tài xế, trước khi "đơ" hoàn toàn lúc 0h. |
Từ nhà đến nơi làm việc chỉ khoảng 15 phút, chị Quỳnh Như (25 tuổi, nhân viên một ngân hàng tại quận Bình Thạnh) có thói quen gọi xe ôm công nghệ vì thuận tiện. Tuy nhiên, sáng nay khi mở ứng dụng đặt xe thì app bị "đơ", chị mới chợt nhớ Uber đã đóng từ hôm nay.
"Tôi có chút bối rối trong lúc đó vì trước giờ chỉ sử dụng Uber. Hôm qua, tôi có nói chuyện với một anh tài xế, anh bảo rất buồn khi Uber ra đi, bởi họ đã cùng làm việc với nhau hai năm. Tôi nghe mà tự dưng cũng buồn theo bởi dù sao mình cũng là khách hàng hơn một năm của hãng", chị nói.
Không còn Uber nên chị quyết định hôm nay lái xe máy đến nơi làm việc. Chị cho biết điện thoại không cài đặt ứng dụng của các hãng khác nên sợ mất thời gian và không quen sử dụng. Dù gì, chị cũng chỉ có cảm tình với tài xế Uber thôi.
Tuy vậy, sáng nay nhiều người vẫn chọn các ứng dụng khác thay thế cho Uber khi đến nơi học tập và làm việc. Anh Tuấn Nghĩa (30 tuổi, nhân viên tại quận 3) cho biết, sáng nay anh gọi Grab đến công ty.
"Tuy nhiên, tôi sẽ cân nhắc một số ứng dụng khác như Mai Linh, Vato trong những ngày đi làm tiếp theo. Tôi và nhiều đồng nghiệp khác cũng cảm thấy buồn khi ứng dụng quen thuộc không còn hoạt động", anh nói.