Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine xóa tên gắn với Nga khỏi các địa danh ở Kyiv

Thị trưởng Kyiv Vitaly Klitschko cho biết các địa điểm ở thủ đô mà tên gọi còn gắn với nước Nga sẽ được đổi sang tên mới.

"Hôm nay, tôi đã nộp dự thảo quyết định đổi tên Quảng trường Tình bạn giữa Kyiv và Moscow thành Quảng trường Những anh hùng của Mariupol", Thị trưởng Klitschko cho biết, The Hill ngày 17/4 đưa tin

Hội đồng thành phố Kyiv cũng đã phê chuẩn việc đổi tên nhiều địa điểm của thủ đô. Quyết định chính thức việc đổi tên, cũng như các thủ tục cần thiết được thông qua, đang được chuẩn bị, ông Klitschko nói.

Hiện nay, một số ga tàu điện ngầm, đường phố và công trình công cộng ở Kyiv vẫn mang tên gọi gắn với nước Nga. Thị trưởng Klitschko cho hay giới chức thành phố đang nghiên cứu những cái tên mới để đặt cho các địa điểm như vậy.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Thị trưởng Kyiv Vitaly Klitschko. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách Kyiv có thời gian đến 9/5 để hoàn thành việc chuẩn bị những cái tên mới. Quyết định thay đổi toàn diện tên gọi các địa điểm sẽ được thông qua tại cuộc họp của Hội đồng thành phố Kyiv, ông Klitschko cho biết.

Chiến sự tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 50. Giao tranh hiện tập trung chủ yếu ở khu vực Donbas. Tuy nhiên, Nga đang tăng cường dùng không quân và tên lửa tầm xa tấn công các thành phố ở phía tây Ukraine cũng như thủ đô Kyiv sau khi soái hạm Moskva chìm trên Biển Đen.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/4 tuyên bố quân đội nước này đã bắn rơi một máy bay chở vũ khí phương Tây gần Odessa, đồng thời đánh phá 67 địa điểm tập khí tài quân sự và đóng quân của Ukraine trong 24 giờ qua.

Bên cạnh đó, tên lửa Nga đã tấn công 317 cơ sở quân sự, gồm 274 cứ điểm, 24 trung tâm chỉ huy, 2 cơ sở nhiên liệu, bắn rơi 2 máy bay không người lái của Nga.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga chưa được kiểm chứng độc lập.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố bắn rơi máy bay chở vũ khí gần Odessa

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi một máy bay vận tải của Ukraine chở vũ khí phương Tây cung cấp gần Odessa.

Donbas trở thành tâm điểm chú ý

Việc Nga và Ukraine tập hợp lực lượng ở vùng Donbas, miền Đông Ukraine dấy lên lo ngại xảy ra những cuộc giao tranh quy mô lớn tại khu vực này trong vài tuần tới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm