Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine xin gia nhập EU

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/2 đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) cùng với hai lãnh đạo chính quyền, Phó giám đốc Văn phòng Tổng thống Ukraine tuyên bố.

“Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký một văn kiện lịch sử, đó là đơn xin cho phép Ukraine gia nhập vào EU”, ông Sybyha thông báo trên Facebook.

Cùng ký văn kiện này với Tổng thống Zelensky là Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Denys Shmyhal, theo Interfax.

Ukraine xin gia nhap EU anh 1

Tổng thống Ukraine ký đơn gia nhập EU. Ảnh: TSN.

Cùng ngày 28/2, ông Zelensky đã lên tiếng kêu gọi EU “nhanh chóng” kết nạp Ukraine vào khối.

“Chúng tôi kêu gọi EU nhanh chóng kết nạp Ukraine bằng quy trình mới”, ông Zelensky nói trong một video. “Chúng tôi rất biết ơn các đối tác vì cùng đứng về phía chúng tôi. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là được đứng cạnh mọi nước châu Âu, được sánh vai với họ”.

Trong khi đó, EU muốn Ukraine gia nhập khối này “dần dần”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula von der Leyen trả lời phỏng vấn Euronews hôm 26/2. Bà von der Leyen không nói rõ thời điểm gia nhập.

Đầu năm 2014, Ukraine đã có động thái đầu tiên để xin gia nhập EU, nhưng quá trình kết nạp còn chậm. Việc Kyiv nghiêng về EU và phương Tây đã chọc giận Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây cũng là một yếu tố làm bùng lên chiến sự hiện tại ở Ukraine.

Ông Zelensky còn cho biết 4.500 lính Nga đã tử trận kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào 24/2, tuy nhiên con số này chưa thể được kiểm chứng.

Hai bên đã đi bước đầu trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình. Phái đoàn của Nga và Ukraine đã kết thúc buổi đàm phán đầu tiên vào hôm 28/2. Sau thời gian tham vấn, hai bên sẽ tiếp tục quay lại bàn đàm phán vào những ngày tới, hãng thông tấn nhà nước BelTA của Belarus nói.

Cụ ông Nga ở Ukraine trách mắng nhóm binh sĩ Một cụ ông tự giới thiệu là người Nga đã khiển trách nhóm binh sĩ Nga ở Melitopol, Ukraine. "Ông không có việc gì ở nhà à?", "Các ông nên thấy xấu hổ!", người này nói.

Đàm phán Nga - Ukraine vừa kết thúc, tiếng nổ lớn lại vang lên ở Kyiv

Những tiếng nổ lớn lại vang lên ở Kyiv vào thời điểm cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine ở biên giới Belarus khép lại. 

Nga tuyên bố phá hủy hơn 1.000 trang thiết bị quân sự của Ukraine

1.114 trang thiết bị quân sự của Ukraine đã bị các lực lượng Nga phá hủy, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm