Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố phá hủy tàu hải quân Nga ở biển Azov

Hải quân Ukraine hôm 23/3 thông báo phá hủy một tàu vận tải Nga tại cảng Berdyansk, bên bờ biển Azov, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của Moscow.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga chưa phản hồi tuyên bố này và AFP không thể xác nhận vụ việc.

"Tàu đổ bộ cỡ lớn Orsk thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị phá hủy tại cảng Berdyansk, nơi quân đội Nga đang kiểm soát", AFP dẫn thông báo của Hải quân Ukraine trên mạng xã hội.

Trong bài đăng về vụ việc, cơ quan này đính kèm hình ảnh đám khói đen bốc lên từ một con tàu ở khu vực cảng Berdyansk, được cho là tàu đổ bộ của Nga.

khung hoang Ukraine anh 1

Hình ảnh tàu đổ bộ Orsk bị phá hủy ở cảng Berdyansk, do Hải quân Ukraine đăng tải. Ảnh: Twitter.

Trước đó, hãng thống tấn nhà nước Nga TASS đã mô tả sự xuất hiện của tàu đổ bộ là "một sự kiện hoành tráng", "mở ra cơ hội về mặt hậu cần cho khu vực Biển Đen". TASS cũng cho biết con tàu có khả năng chở tới 1.500 tấn hàng hóa.

Orsk là mẫu tàu đổ bộ cỡ lớn thuộc Hạm đội biển Đen của Nga. Tàu được khởi đóng từ năm 1967, hạ thủy năm 1968, có khả năng vận chuyển trên dưới 20 xe tăng hoặc 40 thiết giáp chở quân, kèm theo hàng trăm binh sĩ và hàng hóa nhân đạo.

Cảng Berdyansk nằm cách thành phố chiến lược Mariupol khoảng 80 km về phía tây, nơi đang bị quân đội Nga bao vây trong nhiều ngày qua.

Mariupol đã chịu nhiều đợt pháo kích và không kích. Hội đồng thành phố cho biết 80% cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy. Trong đó, 30% sẽ vĩnh viễn không thể phục hồi, chỉ có thể đập bỏ hoàn toàn. Khoảng 200.000 người vẫn đang mắc kẹt ở Mariupol trong tình trạng không điện, không nước sạch, không sưởi ấm.

Nga tuyên bố kiểm soát thành phố Izyum

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát thành phố Izyum, tỉnh Kharkiv, đông Ukraine, theo TASS.

"Các lực lượng vũ trang Nga tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Đến sáng 24/3, các đơn vị của quân đội Nga hoàn toàn kiểm soát thành phố Izyum ở tỉnh Kharkiv", ông Konashenkov nói.

Izyum là thành phố phía đông Ukraine với dân số khoảng 54.000 người.

Ông Konashenkov nói thêm rằng vào tối 23/3 và rạng sáng 24/3, lực lượng Nga thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa.

"Các cuộc tấn công đã phá hủy 13 bệ phóng tên lửa, bao gồm 9 hệ thống S-300 và 4 hệ thống Buk-M1 ở Danilovka, phía nam Kyiv, một cơ sở chỉ huy hoạt động cùng một kho vũ khí ở Bakhmut, vùng Donetsk, và một căn cứ tạm thời của tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc ở Lisichansk", ông Konashenkov thông báo.

Hàng loạt người Nga và Ukraine mắc kẹt ở Thái Lan

Chiến sự nổ ra khiến hàng nghìn du khách Nga và Ukraine mắc kẹt ở Phuket, Thái Lan. Nhiều người không thể chi trả các nhu cầu cơ bản như thực phẩm, chỗ ở và rơi vào cảnh bế tắc.

Sư tử Simba được giải cứu khỏi Ukraine

Sư tử Simba và sói xám Akyla đã được sơ tán khỏi một vườn thú đang bị tàn phá ở Ukraine và đưa đến Romania, sau hành trình “4 ngày đầy rẫy nguy hiểm” cùng 2 lái xe người Anh.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm