Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sư tử Simba được giải cứu khỏi Ukraine

Sư tử Simba và sói xám Akyla đã được sơ tán khỏi một vườn thú đang bị tàn phá ở Ukraine và đưa đến Romania, sau hành trình “4 ngày đầy rẫy nguy hiểm” cùng 2 lái xe người Anh.

Hôm 21/3, sư tử Simba và sói xám Akyla ở một vườn thú trong thành phố Zaporizhzhia, Đông Nam Ukraine, đã được chuyển đến Radauti, Romania.

Việc sơ tán được thực hiện nhờ nỗ lực hợp tác của nhiều nhóm bảo vệ động vật và một số người dân, trong đó có 2 người đàn ông đến từ Anh. Họ đã tình nguyện vào Ukraine để giải cứu những con vật này và đưa chúng đến nơi an toàn, theo AP.

“Tôi không tìm được một người lái xe ở Romania hay Ukraine để giúp đỡ, vì vậy, những tình nguyện viên này thực sự tuyệt vời”, cô Roxana Ciornei, chủ tịch nhóm bảo vệ động vật ở Romania, cho biết. "Họ đã đặt cược tính mạng của mình vào nhiệm vụ này, cuối cùng họ đã đến đây an toàn".

khung hoang Ukraine anh 1

Sư tử Simba được sơ tán khỏi một vườn thú đang bị tàn phá ở Ukraine và đưa đến Romania. Ảnh: AP.

Chuyến hành trình dài từ vùng chiến sự ở Ukraine đến Romania không hề đơn giản.

Hai nước chỉ có một cửa khẩu duy nhất cho phép đưa các loài động vật lớn qua biên giới. Do đó, những người lái xe không còn lựa chọn nào khác ngoài việc băng qua dãy núi Carpathian cao chót vót 2 lần, kéo dài hành trình vượt biên thêm gần 1.000 km.

“Việc sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm ở Ukraine vốn đã rất khó, nhưng việc đưa một con sư tử và một con sói ra ngoài thậm chí còn là một nhiệm vụ bất khả thi”, nhà sinh vật học Gabriel Paun cho biết.

Ông Paun nói rằng họ không tìm được bác sĩ thú y để giúp thực hiện nhiệm vụ sơ tán và không có thuốc an thần. Điều đó có nghĩa các con vật "hoàn toàn nhận thức và tỉnh táo" trong suốt hành trình.

“Có thể tưởng tượng việc lái xe với một con sư tử và một con sói ở phía sau, trong chiếc lồng không chắc chắn và có thể mở ra bất cứ lúc nào”, Sebastian Taralunga, thuộc nhóm bảo vệ động vật ở Romania, cho biết.

Sư tử Simba đã bị chấn thương trong quá trình vận chuyển do tự va vào lồng, nhưng các bác sĩ thú y cho biết vết thương không nghiêm trọng và sẽ tự lành.

Trong khi đó, cuộc giao tranh tại Ukraine sắp bước sang tháng thứ hai. Hàng trăm dân thường đã thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương và hơn 3 triệu người Ukraine phải chạy sang các nước lân cận.

Tổng thống Zelensky đề nghị Mỹ không trừng phạt tỷ phú Abramovich

Tổng thống Volodymyr Zelensky được cho là đã đề nghị ông Biden trì hoãn các biện pháp trừng phạt tài phiệt người Nga Roman Abramovich, để hỗ trợ đàm phán hòa bình.

Siêu du thuyền của tỷ phú Abramovich xuất hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ

Siêu du thuyền sang trọng của tỷ phú Nga Roman Abramovich đã cập bến ở Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia không áp lệnh trừng phạt vào Moscow cùng giới tài phiệt Nga.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm