Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố giành lại thị trấn Makariv, phá thế bao vây Kyiv

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này đã đánh bật lực lượng Nga khỏi thị trấn Makariv ở ngoại ô Kyiv, AP ngày 22/3 đưa tin.

Diễn biến này giúp quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát một đường cao tốc quan trọng, đồng thời khiến lực lượng Nga không thể bao vây thủ đô Kyiv từ hướng tây bắc.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết quân đội Nga đang tiếp tục tấn công nhiều khu vực ngoại ô khác xung quanh Kyiv như Bucha, Hostomel và Irpin.

Phía Nga chưa đưa ra bình luận về tình hình ở Makariv.

Nhiều ngày qua, sự kháng cứ quyết liệt của quân đội Ukraine, cũng như điều kiện địa hình lầy lội, khiến quân Nga không thể tiến thêm.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Thị trấn Makariv cách Kyiv khoảng 50 km. Ảnh: Twitter.

Giới chức tình báo Anh và Mỹ nhận định Kyiv tiếp tục là mục tiêu số một trong chiến dịch quân sự của Moscow. Trong bối cảnh bộ binh không thể tiến vào Kyiv, Nga mở rộng tấn công thành phố bằng pháo binh và tên lửa.

Trong khi đó ở phía nam, các cuộc pháo kích và không kích của Nga vào thành phố Mariupol vẫn tiếp diễn. Số ít nhân chứng thoát khỏi Mariupol cho biết các vụ đánh bom diễn ra không ngừng, nhiều thi thể nằm trên phố, AP đưa tin.

Các tổ chức cứu trợ nhân đạo quốc tế cho biết nhiều thành phố, thị trấn ở Ukraine chỉ còn đủ thực phẩm, nước sạch trong 3-4 ngày tới. Ở Kharkiv và Sumy, hàng trăm nghìn người sống dựa hoàn toàn vào tiếp tế từ bên ngoài.

Tình hình đặc biệt đáng quan ngại ở Mariupol, nơi hiện còn hàng trăm nghìn thường dân mắc kẹt trong vòng vây quân Nga. Tổ chức Chữ thập Đỏ Quốc tế cho biết một đoàn xe chở hàng tiếp tế thiết yếu cho Mariupol đã bị chặn lại.

Điện Kremlin không công khai yêu cầu với phía Ukraine

Điện Kremlin hôm 22/3 cho biết Moscow mong muốn các cuộc đàm phán hòa bình với Kyiv trở nên “thực chất" hơn, trong lúc giao tranh tại Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra.

Phía sau lọ hoa tulip bên cửa sổ toa tàu điện ngầm ở Kharkiv

Nhiều người dân Kharkiv đang chấp nhận nhà ga tàu điện ngầm như ngôi nhà mới của mình trong khi chưa sẵn sàng hoặc không thể rời đi.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm