Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin không công khai yêu cầu với phía Ukraine

Điện Kremlin hôm 22/3 cho biết Moscow mong muốn các cuộc đàm phán hòa bình với Kyiv trở nên “thực chất" hơn, trong lúc giao tranh tại Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra.

“ Chúng tôi muốn các cuộc đàm phán chủ động và thực chất hơn”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên hôm 22/3, theo AFP.

Ông Peskov còn tuyên bố không dự định công khai các yêu cầu mà Nga đặt ra đối với phía Ukraine, Reuters đưa tin.

dam phan voi Ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày 22/3, ông Peskov một lần nữa khẳng định Điện Kremlin không tìm cách thiết lập các cấu trúc nhằm tái tổ chức cơ sở địa phương tại những khu vực do quân đội Nga kiểm soát, theo TASS.

Tới nay, Ukraine và Nga trải qua nhiều vòng đàm phán nhưng chưa có đột phá lớn. Vòng đàm phán trực tuyến lần thứ tư bắt đầu từ ngày 14/3 đến nay chưa có kết quả, dù hai bên từng có thời điểm cho thấy tín hiệu lạc quan, theo TASS.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần kêu gọi tổ chức cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vì ông cho rằng đây là cách duy nhất để tìm ra giải pháp hòa bình. Ông cũng thừa nhận việc Ukraine không thể có được tư cách thành viên NATO.

Trong khi đó, tổng thống Nga từ chối một cuộc gặp như vậy. Nga cũng đang kêu gọi nhiều quốc gia sử dụng ảnh hưởng của mình để khiến Kyiv có tính xây dựng hơn trong các cuộc đàm phán, Reuters đưa tin.

Giao tranh tại Ukraine đã diễn ra gần một tháng. Hàng nghìn người đã thiệt mạng, gần 25% trong số 44 triệu người dân Ukraine phải bỏ nhà, trong khi hơn 3,5 triệu người đã chạy sang các nước lân cận, theo cơ quan của Liên Hợp Quốc về người tị nạn.

Nga xác nhận lần trao đổi tù nhân đầu tiên với Ukraine

Nga và Ukraine đã có lần đầu tiên trao đổi tù binh chiến tranh, trong đó 9 binh sĩ Nga đã được phóng thích, TASS dẫn lời Ủy viên Nhân quyền tại Nga Tatyana Moskalkova.

Điện Kremlin cảnh báo EU

Điện Kremlin cảnh báo lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga vào EU sẽ có tác động trực tiếp tới mọi bên, trong bối cảnh một số nước châu Âu kêu gọi ngưng nhập nhiên liệu từ Nga.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm