Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin cảnh báo EU

Điện Kremlin cảnh báo lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga vào EU sẽ có tác động trực tiếp tới mọi bên, trong bối cảnh một số nước châu Âu kêu gọi ngưng nhập nhiên liệu từ Nga.

“Lệnh cấm như vậy sẽ có tác động rất nghiêm trọng tới thị trường năng lượng toàn cầu, đồng thời sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự cân bằng năng lượng của châu Âu”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 21/3, theo AFP.

Ông Peskov cũng chỉ ra rằng Mỹ - nước đã ra lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt Nga trong tháng 3 - sẽ ít chịu ảnh hưởng vì biện pháp trên. Theo ông Peskov, nước Mỹ sẽ “cảm thấy dễ thở hơn châu Âu” và khối này sẽ gặp phải tình cảnh rất khó khăn.

cam nhap dau Nga anh 1

Một máy bơm tại mỏ dầu thuộc sở hữu của công ty Bashneft tại Bashkortostan, Nga vào năm 2015. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Điện Kremlin đưa ra phát biểu trên trong lúc một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), bao gồm các nước vùng Baltic, đã lên tiếng kêu gọi cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga. Dù vậy, Đức phản đối dừng hoàn toàn nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Ngoại trưởng các nước EU sẽ nhóm họp vào hôm 21/3 (giờ địa phương) để trao đổi tình hình Ukraine và khả năng siết chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tới Brussels, Bỉ để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh EU về vấn đề Ukraine vào ngày 24/3. Một nội dung trong cuộc gặp sẽ là giá cả nhiên liệu và an ninh nguồn cung năng lượng.

Trước đó, Anh cũng cho biết sẽ cắt nhập khẩu dầu mỏ từ Nga trong từ nay cho tới cuối năm.

Cùng ngày 21/3, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố việc Mỹ và Anh không mua dầu mỏ sẽ ít có tác động lên Moscow vì hai nước này chỉ mua số ít dầu từ Nga, theo Interfax.

Ông Novak khẳng định hoạt động sản xuất dầu mỏ và khí đốt của nước này vẫn tiếp diễn như thường lệ, bất chấp các lệnh trừng phạt.

Người dân Lviv cố gắng bảo vệ những bức tượng quý Người dân ở thành phố Lviv, Ukraine nỗ lực bảo vệ các di tích lịch sử khỏi nguy cơ từ cuộc xung đột. Những bức tượng lịch sử đang được bao bọc kỹ lưỡng.

Động lực chuyển đổi năng lượng từ xung đột ở Ukraine

Cố vấn cao cấp tại USAID Daniel Kammen nhận định xung đột ở Ukraine có thể trở thành động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch ở nhiều quốc gia.

Canh bạc dầu mỏ nhiều năm gây dựng, sụp đổ trong vài ngày ở Nga

Dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt của chính quyền phương Tây, nhiều tập đoàn dầu mỏ nhanh chóng rút khỏi các dự án ở Nga, dù đã mất hàng thập kỷ để xây dựng mối quan hệ hợp tác.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm