Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine lạc quan về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin - Zelensky

David Arakhamia, thành viên đoàn đàm phán Ukraine, nói phía Nga đã phản hồi tích cực trước quan điểm của Ukraine về một số vấn đề, và có khả năng tổng thống hai nước sẽ gặp nhau.

"Chúng tôi đã công bố lập trường của Ukraine tại Istanbul", CNN dẫn phát biểu của ông Arakhamia trên truyền hình quốc gia. "Nga đã có phản hồi chính thức cho tất cả lập trường trên, đó là họ chấp nhận quan điểm của Ukraine, ngoại trừ vấn đề Crimea".

Ông Arakhamia cũng nêu khả năng về một cuộc gặp "trực tiếp" giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhà đàm phán Ukraine cũng đánh giá tích cực vai trò của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong việc xúc tiến quá trình trên.

Dam phan Ukraine va Nga tien trien anh 1

David Arakhamia (trái), Mykhailo Podolyak (giữa), và nhà lãnh đạo người Tatar Crimea Mustafa Dzhemilev nói chuyện với giới truyền thông sau cuộc gặp với các nhà đàm phán Nga tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/3. Ảnh: Reuters.

Trước đó, phía Ukraine đã đề xuất lộ trình tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn, trong đó sẽ bao gồm việc Kyiv giữ vị thế trung lập với sự bảo đảm an ninh của nhiều bên liên quan.

Vấn đề về Crimea - bán đảo được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - là một trong những điểm nghẽn trong các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga.

Phía Ukraine cho biết họ đồng ý tạm ngưng đàm phán về quy chế của Crimea trong 15 năm. Tuy nhiên, phía Nga không đồng tình với quan điểm này. Điện Kremlin khẳng định lại rằng Crimea là một phần của lãnh thổ Nga.

Ông Arakhamia dẫn tin từ Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết phản hồi của phía Nga không dưới dạng văn bản chính thức. "Hôm qua, trong cuộc họp trực tuyến, dưới hình thức lời nói, chúng tôi nghe rằng phía Nga không phản đối các lập trường như vậy của (Ukraine)", Arakhamia nói.

Theo ông Arakhamia, việc Trung Quốc đóng vai trò là một bên bảo đảm an ninh cho Ukraine dường như khả thi, dù vẫn có khó khăn.

Trước đó, ông David Arakhamia cho biết Ukraine và Nga nối lại đàm phán hòa bình dưới hình thức trực tuyến vào ngày 1/4.

Vòng đàm phán này diễn ra sau cuộc gặp kéo dài bốn giờ giữa phái đoàn hai nước tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3. Sau đàm phán, phía Nga đã quyết định giảm các hoạt động quân sự gần thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv của Ukraine.

Lính Nga đang rút khỏi các khu vực phía bắc Ukraine

Ông Mykhaylo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết lực lượng Nga đang nhanh chóng rút khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv ở miền Bắc Ukraine.

Ukraine muốn được loạt quốc gia bảo đảm an ninh

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã trao đổi các dự thảo về đảm bảo an ninh cho nước này tới nhiều quốc gia trong và ngoài NATO.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm