Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine muốn được loạt quốc gia bảo đảm an ninh

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã trao đổi các dự thảo về đảm bảo an ninh cho nước này tới nhiều quốc gia trong và ngoài NATO.

"Chúng tôi cần sự đảm bảo an ninh từ các quốc gia hàng đầu", ông Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Những nước mà Ukraine gửi đề nghị bao gồm cả thành viên NATO và không thuộc NATO, theo Tass. "Chúng tôi mong các nước tham gia vào thỏa thuận an ninh này một cách công khai, bên cạnh Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ”.

Theo ông Zelensky, đến nay, các quốc gia đã đề nghị đảm bảo an ninh cho Ukraine đã có Israel và Ireland. “Chúng tôi muốn Trung Quốc cũng tham gia”, vị tổng thống nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời thừa nhận Nga cần có vị trí trong thỏa thuận an ninh, “vì đây sẽ là thỏa thuận giữa Ukraine và Nga”. Theo quan điểm của ông, Nga "cần bị ràng buộc" bởi một hiệp ước, vì nước này là một bên trong cuộc xung đột.

Ukraine gui du thao dam bao an ninh cho nhieu nuoc anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Alexander Chaly, một thành viên của đoàn đàm phán Kyiv, nói rằng Ukraine đồng ý áp dụng quy chế trung lập và phi hạt nhân hóa nếu nước này được đảm bảo an ninh, "về nội dung và hình thức phải tương tự Điều 5" của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Điều này đồng nghĩa nếu Ukraine bị tấn công vũ trang, các nhà bảo trợ an ninh cho Ukraine sẽ có nghĩa vụ hỗ trợ vũ khí, thậm chí gửi quân đội và khí tài quân sự tới Ukraine để trực tiếp tham chiến.

Theo Kyiv, những nước đảm bảo an ninh cho Ukraine có thể bao gồm các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (bao gồm cả Nga), cũng như Đức, Israel, Italy, Canada, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Sự bảo trợ của họ sẽ không bao gồm khu vực Crimea và Donbas.

Nga công bố video phá hủy trận địa tên lửa S-300 của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/3 công bố video phá hủy phương tiện vận tải chở đạn dược và bệ phóng tên lửa phòng không S-300 của Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng tên lửa chính xác cao.

Mỹ hỗ trợ chuyển xe tăng thời Liên Xô cho Ukraine

Quan chức Mỹ hôm 1/4 cho biết chính quyền ông Biden sẽ làm việc cùng đồng minh, hỗ trợ chuyển xe tăng Liên Xô sản xuất cho Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của nước này.

Mỹ tuyên bố viện trợ thêm 300 triệu USD cho Ukraine

Lầu Năm Góc ngày 1/4 công bố với truyền thông về chi tiết kế hoạch viện trợ an ninh trị giá 300 triệu USD cho Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm