Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẽ thúc đẩy hòa bình ở Ukraine theo cách riêng

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc ngày 1/4 đảm bảo với EU rằng Bắc Kinh sẽ thúc đẩy hòa bình ở Ukraine theo "cách riêng" của nước này, từ chối gây áp lực hơn nữa lên Moscow.

Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường nói với các nhà lãnh đạo EU trong cuộc họp trực tuyến rằng Trung Quốc luôn tìm kiếm hòa bình và thúc đẩy các cuộc đàm phán. Họ sẵn sàng tiếp tục đóng một vai trò mang tính xây dựng với cộng đồng quốc tế, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin.

Theo đó, ông Tập kêu gọi cộng đồng quốc tế nên tiếp tục tạo điều kiện và môi trường cho các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, và mở ra không gian cho một thỏa thuận chính trị, thay vì châm ngòi cho khủng hoảng hoặc gia tăng căng thẳng, theo China Daily.

Trung Quốc đã cung cấp nhiều đợt viện trợ khẩn cấp cho phía Ukraine hỗ trợ các nước châu Âu trong việc tiếp nhận một lượng lớn người tị nạn, và sẵn sàng duy trì đối thoại với EU để cùng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở quy mô lớn hơn, ông nói.

Chủ tịch Tập cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo hòa bình lâu dài ở châu Âu và lục địa Á - Âu.

Trung Quoc se thuc day hoa binh o Ukraine theo cach rieng anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo EU ngày 1/4. Ảnh: Tân Hoa xã.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra sau khi EU kêu gọi Bắc Kinh không tạo điều kiện cho Nga "lách" các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo Reuters.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc giúp chấm dứt chiến sự ở Ukraine. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm lách các lệnh trừng phạt hoặc viện trợ cho Nga đều có thể kéo dài cuộc chiến”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel phát biểu trong cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Ông Michel cho biết trong cuộc họp giữa hai bên, Bắc Kinh nhất trí với EU rằng hành động mà Nga gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine đang đe dọa an ninh toàn cầu và nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc đang thiết lập quan hệ năng lượng, thương mại và an ninh chặt chẽ hơn với Moscow. Vài tuần trước cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine hôm 24/2, Trung Quốc và Nga tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược "không có giới hạn".

Trung Quốc từ chối lên án hành động của Nga ở Ukraine, nói rằng đó “không phải là xâm lược”, đồng thời liên tục chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây mà họ cho là “bất hợp pháp” và “đơn phương”.

Trung Quốc phản đối cô lập Nga khỏi G20

Phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bác bỏ các lời kêu gọi loại Nga ra khỏi nhóm G20.

Trung Quốc trả đũa Mỹ

Trung Quốc sẽ hạn chế thị thực của quan chức Mỹ để đáp trả việc Washington có động thái tương tự đối với một số quan chức Bắc Kinh, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 31/3.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm