Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Nga: ‘Tôi thà đốt số tiền này còn hơn đưa cho bà ấy'

Tỷ phú Nga và vợ ly hôn nhưng quyết không nhường nhau chiếc du thuyền hơn 350 triệu USD. Ông này khẳng định thà đốt tiền chứ không để tài sản rơi vào tay vợ cũ.

Tâm điểm của vụ ly hôn bạc tỷ được phân xử tại thủ đô London, Anh, là chiếc du thuyền Luna sang trọng đang neo đậu ở thành phố Dubai.

Du thuyền Luna, có chiều dài 115 m và cao 9 tầng, là tài sản đơn lẻ có giá trị cao nhất tại Anh. Du thuyền nằm dưới sự quản lý của nhiều công ty, có liên hệ đến ông trùm dầu khí Farkhad Akhmedov, theo Bloomberg.

Song Luna cũng được coi là mục tiêu lớn của bà Tatiana Akhmedova, người vợ cũ của ông Farkhad Akhmedov. Nếu được sở hữu chiếc du thuyền trị giá 353 triệu USD, bà Tatiana sẽ giành lợi thế lớn trong vụ kiện ly hôn.

vu ly hon on ao nhat London anh 1

Du thuyền Luna có chiều dài 115 m và cao 9 tầng. Ảnh: Bloomberg.

Song bà Tatiana Akhmedova phải thừa nhận rằng việc giành quyền sở hữu Luna không hề dễ dàng. Bà và chồng cũ từng nhiều lần đàm phán về vấn đề này nhưng vẫn không tìm được tiếng nói chung.

Bà đã thực hiện nhiều nỗ lực pháp lý, trải dài từ Dubai, London, đến quần đảo Marshall. Song ông Farkhad cũng chứng tỏ khả năng của mình khi liên tục di chuyển khối tài sản khắp địa cầu, đồng thời nỗ lực bác bỏ phán quyết của tòa.

Ông Farkhad tuyên bố sẽ làm mọi thứ để ngăn vợ cũ sở hữu tài sản của mình. Vụ ly hôn bạc tỷ hé lộ nhiều cách thức mà giới siêu giàu sử dụng để bảo vệ tài sản.

Tranh chấp dai dẳng

Tatiana và Farkhad gặp nhau vào năm 1989, kết hôn 4 năm sau đó và chuyển đến London, Anh. Tại đây, bà Tatiana chỉ sống với hai người con chung. Cuộc hôn nhân của ông bà Akhmedov chính thức kết thúc vào cuối năm 2014.

Hai năm sau, một thẩm phán ở London tuyên bố bà Tatiana được sở hữu 41% giá trị tài sản của ông Farkhad. Ông Farkhad miêu tả phán quyết này là bất hợp pháp và chuyển đến Nga sinh sống.

“Tôi thà đốt số tiền này còn hơn đưa cho bà ấy”, dẫn một tin nhắn của ông Farkhad gửi cho con trai Temur hồi tháng 3/2016.

Ông Farkhad từng thu về khoản tiền lớn nhờ việc bán lại cổ phần trong một công ty sản xuất khí đốt. Dù vậy, vị tỷ phú từ chối thực hiện bất kỳ khoản thanh toán ly hôn nào, buộc vợ cũ Tatiana theo đuổi các nỗ lực pháp lý ở ít nhất 9 địa điểm khác nhau.

Sau phán quyết đầu tiên của tòa án London, ông Farkhad khẳng định vợ cũ có mục đích xấu, cáo buộc bà Tatiana mượn danh quỹ Burford Capital Ltd. để kiện tụng. Ông nói tổ chức này “phung phí tiền bạc tại khắp các tòa án trên thế giới”. Phía Burford bác bỏ tuyên bố và từ chối bình luận thêm.

Đầu năm 2021, ông Farkhad và bà Tatiana tiếp tục thảo luận để tìm ra giải pháp chung. Ông Farkhad hứa sẽ trả 100 triệu USD cho bà Tatiana, 15 triệu USD cho quỹ Burford, dẫn các nguồn thạo tin. Song thỏa thuận này không hề diễn ra, buộc bà Tatiana tiếp tục tham chiến pháp lý.

vu ly hon on ao nhat London anh 2

Ông trùm dầu khí Farkhad Akhmedov. Ảnh: Bloomberg.

Đến nay, bà Tatiana đã giành được quyền sở hữu một chiếc trực thăng trị giá khoảng 8,5 triệu USD, đồng thời đang thu về một chiếc máy bay riêng. Song bà liên tục gặp khó khăn khi các tài sản thường xuyên đổi chủ hoặc di chuyển vượt ra ngoài phạm vi pháp lý.

Du thuyền Luna

Trong thời gian xét xử, phần lớn tài sản của ông Farkhad được chuyển tên cho quỹ tín thác Liechtenstein. Khối tài sản bao gồm nhiều tác phẩm nghệ thuật, có tổng trị giá khoảng 140 triệu USD.

Song du thuyền Luna, đang neo đậu ở Dubai, vẫn là tâm điểm của cuộc ly hôn ồn ào. Luna là một trong số ít những “du thuyền thám hiểm” sang trọng bậc nhất thế giới, với vỏ thép được thiết kế để phá băng.

Theo các luật sư của bà Tatiana, thông tin về du thuyền Luna đã bị thay đổi bốn lần, đôi khi các thay đổi chỉ diễn ra trong một đêm. Họ cũng tìm thấy một giao dịch chuyển tiền đáng ngờ vào năm 2018, ngay khi phía bà Tatiana vừa nỗ lực đóng băng quỹ Liechtenstein để giành quyền kiểm soát con thuyền.

Cụ thể, họ phát hiện tài khoản cá nhân của ông Farkhad thanh toán 65.000 USD cho cho một công ty hàng hải tại Dubai. Theo các luật sư của bà Tatiana, số tiền giúp con thuyền chạy trốn trên đại dương để tránh phán quyết của tòa.

Bà Tatiana tiếp tục vật lộn với nhiều tòa án khác trên thế giới, giúp phán quyết có lợi cho bà ở tòa án London được công nhận. Tại Dubai, các tòa án địa phương đã bác bỏ vụ tranh chấp hôn nhân, sau khi ông Farkhad lập luận vụ việc không phù hợp với luật Shariah.

Song bà Tatiana đã gặp may khi du thuyền Luna treo cờ của quần đảo Marshall, do đó bị luật pháp khu vực ràng buộc. Đầu năm 2021, một tòa án ở quần đảo Marshall đã tuyên bố bà Tatiana là chủ sở hữu mới của chiếc du thuyền.

Tòa án này chỉ trích các hành động của tỷ phú Farkhad và quỹ tín thác Liechtenstein là hành động “cản trở, trì hoãn và tránh thực hiện các phán quyết về tiền bạc”.

Người phát ngôn của ông Farkhad đã bác bỏ phán quyết và cho rằng: "Không có cơ sở pháp lý nào đủ tin cậy để tuyên bố việc thay đổi chủ sở hữu”.

Tiếp tục chiến đấu

Cuộc chiến ly hôn dai dẳng khiến du thuyền Luna, đang mắc kẹt ở Dubai, bị sụt giảm giá trị. Một nhà môi giới nhận định Luna hiện chỉ có giá khoảng 110 triệu USD.

Ông James Power, luật sư người Mỹ của bà Tatiana, đã biện hộ trong phiên tòa tại quần đảo Marshall. Ông Power tuyên bố: “Chúng tôi là chủ sở hữu và Dubai sẽ phải công nhận điều này. Họ buộc phải linh động”.

vu ly hon on ao nhat London anh 3

Bà Tatiana Akhmedova cùng các luật sư rời khỏi một phiên tòa. Ảnh: Bloomberg.

Ông Power là một trong nhiều luật sư được quỹ Burford Capital tài trợ cho bà Tatiana. Tiền công của quỹ này sẽ được tính bằng 30% giá trị tài sản thu hồi được, dẫn hồ sơ tòa án. Tính đến năm 2020, quỹ Buford đã chi 25,5 triệu USD để tranh đấu cho vụ kiện ly hôn.

Khoản tài trợ của quỹ Burford còn giúp bà Tatiana kiện người con trai Temur trước tòa án London, nhằm giành quyền sở hữu nhiều tài sản, bao gồm cả một căn hộ sang trọng nhìn ra công viên Hyde Park.

Thẩm phán từng yêu cầu người con trai Temur phải chi trả 100 triệu USD cho mẹ vì đã ngăn chặn bà Tatiana tiếp cận khoản tiền ly hôn. Sau đó, một phát ngôn viên cho biết Temur “không đồng ý với phán quyết, song coi đây là cái giá để dàn xếp cuộc ly hôn giữa cha mẹ”.

Đến nay, tài sản lớn nhất, du thuyền Luna, vẫn nằm trong tay ông Farkhad. Dù vậy, các luật sư của bà Tatiana không đánh mất hy vọng . Ông Power nói: “Những người có tiền luôn có thể trì hoãn mọi thứ nhưng cuối cùng thì sự việc vẫn xảy ra thôi”.

Góc tối trong chương trình ‘hộ chiếu vàng’ cho giới siêu giàu

Giới siêu giàu ở Nga, Trung Quốc và Saudi Arabia đang đi lại tự do vào châu Âu thông qua kẽ hở trong chương trình "mua" hộ chiếu Malta.

Indonesia sẽ có số người siêu giàu tăng mạnh nhất thế giới

Indonesia được dự đoán sẽ vượt qua Trung Quốc về tốc độ phát triển của nhóm siêu giàu, trong bối cảnh việc triển khai vaccine Covid-19 hỗ trợ lớn vào phục hồi kinh tế.

Ông Trump dùng thủ thuật của giới siêu giàu để né thuế

Các chiêu thức tránh thuế của Tổng thống Trump, có những năm giảm tiền đóng xuống gần bằng 0, được coi là phổ biến trong giới trùm bất động sản.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm