Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump dùng thủ thuật của giới siêu giàu để né thuế

Các chiêu thức tránh thuế của Tổng thống Trump, có những năm giảm tiền đóng xuống gần bằng 0, được coi là phổ biến trong giới trùm bất động sản.

Nhưng ông Trump được cho là đã đẩy các chiêu thức đó tới giới hạn, theo các chuyên gia.

Điều tra của New York Times, công bố ngày 27/9, hé lộ chi tiết nhất về tình hình tài chính và kinh doanh của Tổng thống Trump, người vẫn giấu thông tin thuế của bản thân.

Trong 18 năm mà tờ báo này có hồ sơ thuế (2000-2017), tổng thống không đóng thuế trong 11 năm. Trong năm 2016 và 2017, mỗi năm ông chỉ đóng 750 USD tiền thuế.

“Những gì ông Trump làm là khá phổ biến trong số những người giàu, nhất là các ông trùm bất động sản”, Steve Wamhoff, Giám đốc về mảng thuế tại Viện Chính sách Thuế và Kinh tế, nói với AP.

Dù vậy, ông Trump vẫn tận dụng các khoản giảm trừ và lỗ hổng sẵn có trong luật thuế rồi “đẩy chúng tới các giới hạn mới”, theo ông Wamhoff.

ho so thue cua Trump anh 1

Ông Trump chỉ trích bài báo của New York Times là “tin giả” - cách phản ứng quen thuộc của ông với tin tức bất lợi. Ảnh: New York Times.

Seth Hanlon, nhà nghiên cứu ở Trung tâm vì Tiến bộ nước Mỹ, nghiêng về cánh tả, cho biết với những chiêu giảm trừ thuế như vậy trong tay, việc ông Trump trả ít thuế là không ngạc nhiên.

Luật thuế Mỹ từ lâu đã có lợi cho các nhà đầu tư bất động sản, với nhiều lỗ hổng để họ giảm tiền thuế. Luật thuế mới do ông Trump và đảng Cộng hòa thông qua, có hiệu lực năm 2018, còn khiến việc né thuế dễ dàng hơn.

Hồ sơ thuế New York Times tiếp cận được không phản ánh được tác động của luật thuế mới. Nhưng Martin Sullivan, kinh tế gia trưởng ở Tax Analysts, nói với AP: “Hiện giờ, việc tránh thuế dễ dàng hơn nhiều đối với nhà đầu tư bất động sản so với 5 năm trước”.

Tổng thống Trump tận dụng tối đa các khoản giảm trừ từ việc không thể thanh toán các khoản nợ sau khi các sòng bạc của ông ở Atlantic City phá sản những năm 1990, đầu những năm 2000. Hiện vẫn chưa rõ liệu tất cả các chiêu thức của ông Trump có được luật pháp cho phép hay không.

“Nhiều thứ mà ông Trump đã làm có thể đi quá những gì luật pháp cho phép”, ông Wamhoff nói.

Giải thích thêm, ông Wamhoff nêu lại một số điểm trong bài báo của New York Times. Cơ quan thuế đã đặt dấu hỏi về khoản xin hoàn thuế khổng lồ lên tới 72,9 triệu USD, cũng như việc giảm trừ một số chi phí kinh doanh mà thực ra rất giống các chi phí cá nhân.

Chẳng hạn, ông Trump coi một tài sản rộng 90 ha thường được dùng để gia đình nghỉ dưỡng ở Bedford, New York là bất động sản đầu tư, nhờ vậy có thể giảm trừ thuế đất đóng ở đây.

Ông cũng dùng giảm trừ các khoản “phí tư vấn” không rõ ràng, được cho là trả cho con gái Ivanka Trump, vốn là người quản lý các công ty của ông. Ông cũng giảm trừ 70.000 USD tiền làm tóc, coi đó là chi phí phục vụ kinh doanh vì ông cần lên hình show thực tế The Apprentice.

Ông Trump có thể là tổng thống Mỹ giàu nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, ông lại đóng thuế ít hơn các tổng thống khác. Cựu Tổng thống Barack Obama và George W. Bush, mỗi người đều trả hơn 100.000 USD tiền thuế một năm, đôi khi nhiều hơn, khi còn đương chức.

Theo New York Times, thuế đánh vào người giàu Mỹ đã giảm mạnh trong vài thập kỷ qua. Nhiều người sử dụng kẽ hở để giảm thuế. Song, hầu hết người giàu vẫn phải đóng rất nhiều thuế thu nhập liên bang. Trong hai thập kỷ qua, số tiền thuế mà ông Trump trả ít hơn so với mức trung bình của một người rất giàu khoảng 400 triệu USD.

Cáo buộc né thuế có 'nhấn chìm' Tổng thống Trump?

Bài điều tra của New York Times đặt ra nghi vấn Tổng thống Trump né thuế với hàng loạt khoản nợ lớn. Vụ việc nhiều khả năng tác động tới cơ hội tái đắc cử của ông chủ Nhà Trắng.

New York Times: Ông Trump đối mặt hàng loạt khoản nợ lớn

Các mối đe dọa cùng lúc ập đến với tổng thống: kinh doanh thua lỗ chồng chất, cuộc kiểm toán chưa hoàn tất của Cơ quan Thuế vụ Mỹ và các khoản nợ được bảo lãnh cá nhân sắp đến hạn.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm