Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến Junya Ito

Ngoài ngôi sao Takumi Minamino, Junya Ito cũng là nhân tố đáng gờm bên phía Nhật Bản mà tuyển Việt Nam cần dè chừng.

Ito không phải cái tên quá xa lạ với người hâm mộ Việt Nam. Anh ghi bàn thắng duy nhất trong cuộc đối đầu trên sân Mỹ Đình hôm 11/11/2021.

Cầu thủ số 14 của Nhật Bản đệm bóng đơn giản sau đường chuyền "dọn cỗ" của Minamino. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể xuất hiện đúng chỗ để ghi bàn trong tình huống như vậy.

junya ito anh 1

Ito đang có phong độ rất cao trong màu áo tuyển Nhật Bản.

Trước đó, Ito gần như cho Nguyễn Phong Hồng Duy "ngửi khói" trong cuộc đua tốc độ. Hậu vệ của tuyển Việt Nam có điểm xuất phát thuận lợi hơn và mở tốc cùng thời điểm với Ito. Tuy nhiên, cầu thủ chạy cánh của Nhật Bản tạo khoảng cách an toàn với Hồng Duy để ghi bàn.

Điều đó cho thấy tốc độ chính là điểm mạnh nhất trong lối chơi của Ito. Anh có những tình huống mở ra bàn thắng cho Nhật Bản khi tận dụng tốc độ để xuống biên, căng ngang cho đồng đội dứt điểm. Anh kiến tạo để Minamino ghi bàn vào lưới Saudi Arabia, mang về quả 11 m để Yuya Osako hạ gục Oman từ các pha bóng như vậy.

Ngoài ra, Ito cho thấy khả năng dứt điểm ấn tượng. Những ví dụ điển hình là cú volley tung nóc lưới Saudi Arabia hay pha băng cắt để đánh đầu vào lưới Trung Quốc.

Ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Ito có 4 bàn thắng, 2 pha kiến tạo cho tuyển Nhật Bản. Tỷ lệ đóng góp bàn thắng của anh cho đội bóng này lên đến 54,5%.

Đặc biệt, ở lượt về, Ito ghi các bàn thắng quan trọng để giúp "Samurai xanh" đánh bại Oman, Saudi Arabia, những đội đã thắng Nhật Bản ở lượt đi.

Ito cũng nằm trong nhóm cầu thủ ghi bàn nhiều nhất vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Anh có thành tích ngang bằng Wu Lei (Trung Quốc), Son Heung-min (Hàn Quốc), Mehdi Taremi (Iran) và Saleh Al-Shehri (Saudi Arabia).

Trong mùa giải 2021/22, Ito cũng có phong độ tốt ở câu lạc bộ. Anh đang chơi cho Genk, đội bóng đang xếp thứ 4 ở giải vô địch quốc gia Bỉ. Sau 41 trận trên mọi đấu trường, Ito ghi 6 bàn thắng và thực hiện 14 pha kiến tạo.

Điểm trung bình mỗi trận của Ito trên Whoscored là 7,17. Mùa này, anh cũng có 7 lần trở thành cầu thủ hay nhất trận. Đó là những con số ấn tượng.

Whoscored cũng đánh giá Ito rất mạnh trong khả năng tung ra những đường chuyền tạo cơ hội (keypass), tạt bóng, rê bóng và thậm chí chuyền xuyên tuyến.

Ngoài ra, khả năng tấn công của Ito nói riêng và tuyển Nhật Bản nói chung cũng được "cộng hưởng" từ những hậu vệ cánh tài năng. Hiroki Sakai, cầu thủ từng chơi ở châu Âu cho Hannover 96 và Marseille, cũng thường xuyên dâng cao để phối hợp cùng Ito.

Khi Sakai vắng mặt, Miki Yamane cũng chơi tốt. Hậu vệ này đã có pha kiến tạo quan trọng, dẫn đến bàn thắng mở tỷ số ở trận thắng 2-0 trước Australia, giúp tuyển Nhật Bản chính thức giành vé dự World Cup 2022.

junya ito anh 2

Ito đã đá chính 8/9 trận đấu của tuyển Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Trong khi Ito, cầu thủ chạy cánh phải của Nhật Bản, là mối đe dọa lớn nhất thì hành lang trái bên phía tuyển Việt Nam đang mang lại nỗi lo. Đoàn quân của HLV Park nhận 5 bàn thua xuất phát từ khu vực này.

HLV Park hiện không có những sự lựa chọn ưng ý nhất ở vị trí hậu vệ trái. Hồng Duy, sự lựa chọn số một của chiến lược gia người Hàn Quốc khi Văn Hậu chấn thương, đã mắc Covid-19 trước trận gặp Oman. Văn Vĩ, nhân tố mới được lựa chọn, lại bị gạch tên vì không đảm bảo phong độ.

Ở cuộc đối đầu Oman, HLV Park sử dụng Văn Thanh ở vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên, cầu thủ HAGL không đáp ứng được kỳ vọng. Anh là người bị Sofascore chấm điểm thấp nhất trong trận đấu (chỉ tính cầu thủ đá chính). Trong khi đó, Văn Xuân, hậu vệ trẻ lứa U23 Việt Nam, lại dính chấn thương lật cổ chân trước khi tuyển Việt Nam lên đường sang Nhật Bản.

Giữa thời điểm tuyển Việt Nam không có nhân sự tốt nhất cho vị trí hậu vệ phải, thì Ito của Nhật Bản lại sở hữu phong độ cao. Anh đóng góp 5 bàn thắng trong 5 trận gần nhất và mới nghỉ một trận ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vì thẻ phạt.

Nếu khóa chặt được Ito, sức mạnh của tuyển Nhật Bản sẽ giảm đi đáng kể, nhưng đó không phải là bài toán đơn giản với thầy trò HLV Park.

junya ito anh 3
Cổ động viên hy vọng Quang Hải ghi bàn vào lưới Nhật Bản 22h ngày 25/3, đội tuyển Việt Nam có mặt tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện chuyến bay nối chuyến đến Nhật Bản, chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng vòng loại thứ 3 World Cup.

Tuyển Việt Nam bảo toàn lực lượng để đấu Nhật Bản

Tất cả thành viên tuyển Việt Nam có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và sẵn sàng đối đầu Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

HLV Park trầm ngâm trong buổi tập cuối trước trận gặp Nhật Bản

Việc tuyển Việt Nam tổn thất lực lượng do chấn thương và Covid-19 khiến HLV Park Hang-seo không có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc đối đầu Nhật Bản.

Công Phượng mất suất đá chính vào tay Tuấn Hải

Trước khi trao cơ hội cho Phạm Tuấn Hải, HLV Park Hang-seo đã cho Nguyễn Công Phượng đá chính 3 trận liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm