Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Phượng mất suất đá chính vào tay Tuấn Hải

Trước khi trao cơ hội cho Phạm Tuấn Hải, HLV Park Hang-seo đã cho Nguyễn Công Phượng đá chính 3 trận liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, Tuấn Hải vẫn là nhân tố mới. Tuy nhiên, anh đã có 3 trận đá chính liên tiếp cho tuyển Việt Nam. Anh đã thi đấu trọn vẹn 90 phút trước Australia, Trung Quốc và 85 phút trước Oman.

Điều đáng nói, Tuấn Hải chỉ mới có lần đầu thi đấu cho tuyển Việt Nam ở trận gặp Oman hồi tháng 10/2021. Thời điểm đó, tiền đạo này chỉ được chơi 11 phút và không thể hiện được nhiều. Đến AFF Cup 2020, Tuấn Hải bị loại khỏi danh sách tuyển Việt Nam trước khi toàn đội lên đường sang Singapore.

pham tuan hai anh 1

Tuấn Hải (số 6) là nhân tố mới mang lại sự tích cực ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

Vì vậy, việc Tuấn Hải nhanh chóng hòa nhập và liên tục được đá chính ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là điều khá bất ngờ. Không nhiều cầu thủ làm được điều này ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park trong một khoảng thời gian ngắn như thế.

Có thể nói, Tuấn Hải đang là sự lựa chọn hàng đầu trên hàng công tuyển Việt Nam. Trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 (chuyển sang 5-3-2 khi phòng ngự) mà HLV Park Hang-seo ưa chuộng, anh đang là tiền đạo lùi chất lượng nhất.

Hai tiền đạo của tuyển Việt Nam sẽ đảm nhận 2 nhiệm vụ khác nhau. Tiền đạo cắm chơi cao nhất sẽ hoạt động gần vùng cấm, sẵn sàng đón những đường chuyền của đồng đội để ghi bàn. Trong vai trò này, Nguyễn Tiến Linh đang là số một.

Trong khi đó, tiền đạo lùi phải hoạt động rộng hơn, tham gia phối hợp nhiều hơn. Đồng thời, cầu thủ này phải tích cực hỗ trợ phòng ngự từ xa, yếu tố cực kỳ quan trọng trong cách vận hành chiến thuật phòng ngự - phản công của tuyển Việt Nam.

Trong những trận đấu gần đây, hai cái tên được tin tưởng nhiều cho vai trò tiền đạo lùi là Tuấn Hải và Công Phượng. Về phong cách thi đấu, họ có những điểm mạnh khác nhau. Tuấn Hải chơi đơn giản, tốc độ và phối hợp nhiều trong khi Công Phượng giỏi đột phá và có thể tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng.

Khi đặt hai cá nhân này vào cùng một hệ thống, Tuấn Hải cho thấy sự phù hợp với tuyển Việt Nam. Trong 3 trận đấu gần nhất, anh có 14 lần tranh chấp tay đôi thành công sau 265 phút thi đấu, còn Công Phượng chỉ có 3 lần sau 91 phút.

Thời lượng thi đấu khiến các chỉ số có phần chênh lệch. Tuy nhiên, nó cũng chỉ ra rằng HLV Park đang thích sử dụng Tuấn Hải ngay từ đầu hơn dù trước đó, Công Phượng đã đá chính 3 trận liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sau khi trở lại. Rõ ràng, tiền đạo của HAGL phù hợp hơn với những phút thi đấu cuối trận, thời điểm tuyển Việt Nam cần sự đột phá và bất ngờ.

pham tuan hai anh 2

Tuấn Hải luôn tích cực tranh chấp ngay từ tuyến trên. Ảnh: Việt Linh.

Khi sử dụng Tuấn Hải, HLV Park sẽ có một cầu thủ đóng góp rất nhiều cho lối chơi. Tiền đạo này luôn di chuyển tích cực. Ở 2 trận đấu với Australia và Oman, anh hoạt động chủ yếu ở khu vực từ giữa sân đến vùng cấm đối phương, pressing ngay từ tuyến trên.

"Tuấn Hải luôn là cầu thủ phòng ngự trên hàng tiền đạo. Cậu ấy không bao giờ xem đồng đội của mình chơi bóng mà luôn muốn mình là một phần trong các tình huống diễn ra trên sân. Tuấn Hải luôn là người đầu tiên tranh bóng, gây áp lực. Cậu ấy tranh bóng đến cùng, không ngại lăn xả. Khi đồng đội giành được bóng thì Tuấn Hải tích cực di chuyển, hoạt động rộng", HLV Phạm Minh Đức, người từng dẫn dắt Tuấn Hải ở CLB Hà Tĩnh, chia sẻ với Zing.

Trong cuộc đối đầu Trung Quốc, tuyển Việt Nam có thế trận tốt hơn. Nhờ đó, Tuấn Hải được phép dâng cao hơn, khoét sâu xuống 2 biên của đối thủ. Hai trong những tình huống như vậy đã mang về bàn thắng cho tuyển Việt Nam. Khi đó, Tuấn Hải đã phối hợp rất tốt với Hùng Dũng để tiền vệ này kiến tạo cho Tấn Tài, Tiến Linh ghi bàn.

"Việc Công Phượng hay Văn Toàn ngồi dự bị là hợp lý bởi vấn đề phong độ. Họ có vẻ không ăn nhịp với đồng đội ở tuyển Việt Nam trong thời gian gần đây. Công Phượng có thể được tung vào sân ở thời điểm hợp lý. Lúc này, Tuấn Hải là lựa chọn hợp lý và sẽ đem đến những điều thú vị", BLV Quang Tùng nêu quan điểm.

Trước mắt, tuyển Việt Nam còn trận đấu cuối cùng với Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Nếu Tuấn Hải có trận thứ 4 liên tiếp đá chính, còn Công Phượng tiếp tục ngồi dự bị, đó không còn là điều bất ngờ.

Cổ động viên hy vọng Quang Hải ghi bàn vào lưới Nhật Bản 22h ngày 25/3, đội tuyển Việt Nam có mặt tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện chuyến bay nối chuyến đến Nhật Bản, chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng vòng loại thứ 3 World Cup.

HLV Park: 'Tuyển Việt Nam muốn thoát khỏi tầm Đông Nam Á'

Tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trên đất Nhật Bản. HLV người Hàn Quốc đang đau đầu để lên đấu pháp trong trận đấu cuối cùng ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Nhật Bản: 'Tuyển Việt Nam không dễ sụp đổ'

Ông Hajime Moriyasu đang hạnh phúc với việc giúp tuyển Nhật Bản lần thứ 7 đến World Cup. Tuy nhiên, ông cũng đặt mục tiêu riêng ở trận gặp Việt Nam vào chiều 29/3.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm