Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Iran 'tử vì đạo' tại Syria

Một vị tướng thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ tại Syria, AFP dẫn nguồn tin từ truyền thông nhà nước Iran ngày 23/8.

“Tướng Abolfazl Alijani, thành viên lực lượng lục quân thuộc IRGC, người đang làm nhiệm vụ cố vấn quân sự tại Syria, đã tử vì đạo hôm chủ nhật (21/8)”, truyền thông Iran cho biết.

Tehran gọi tướng Alijani là “người bảo vệ chốn linh thiêng” - thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ những người đại diện cho Iran tại Syria hay Iraq. Dù vậy, Iran không công bố thêm thông tin về cuộc tấn công dẫn đến cái chết của vị tướng này.

Giới chức Iran tuyên bố họ đã điều lực lượng tới Syria dưới lời đề nghị của chính quyền Damascus, nhưng chỉ với tư cách cố vấn quân sự.

tuong iran thiet mang anh 1

Tướng Abolfazl Alijani. Ảnh: Iran International.

Đây không phải lần đầu tiên các thành viên IRGC thiệt mạng tại Syria. Đầu tháng 8, tại Tehran và một số thành phố khác, người dân Iran đã tổ chức tang lễ cho năm thành viên IRGC đã thiệt mạng tại Syria từ nhiều năm trước. Hài cốt của họ mới được phát hiện và nhận diện qua xét nghiệm ADN, truyền thông Iran đưa tin.

Hồi tháng 3, IRGC cũng cho biết một cuộc tấn công của Israel tại Syria đã khiến hai sĩ quan thuộc lực lượng này thiệt mạng. Họ cảnh báo Israel “sẽ phải trả giá”.

Israel đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào lãnh thổ Syria trong những năm qua, nhằm vào các vị trí của lực lượng chính phủ, cũng như lực lượng thân Iran và các tay súng của tổ chức Hezbollah.

Dù Israel ít khi bình luận về từng cuộc không kích cụ thể, nước này đã thừa nhận số vụ việc kể từ năm 2011 đã lên tới hàng trăm. Theo quân đội Israel, đây là hành động cần thiết để ngăn Iran có chỗ đứng ngay trên ngưỡng cửa nước này.

Tướng Iran cảnh báo Israel

Cộng đồng quốc tế đưa ra phản ứng có phần trái ngược khi chiến sự nổ ra ở Gaza, song đa phần kêu gọi các bên kiềm chế leo thang xung đột.

Những vụ ám sát chấn động khoét sâu mối thâm thù Israel - Iran

Trong những năm qua đã có nhiều nhân vật cấp cao của Iran, bao gồm các nhà khoa học hạt nhân, bị ám sát. Tehran cáo buộc Israel đứng đằng sau chuỗi sự kiện này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm