Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần duyên Mỹ xin thăm cảng, Quần đảo Solomon ngó lơ

Chính phủ Quần đảo Solomon không phản hồi yêu cầu chấp thuận cho một tàu tuần duyên Mỹ ghé cảng như thường lệ, theo AFP.

Tuần duyên Mỹ cho biết con tàu USCGC Oliver Henry không được cấp phép cập cảng tại thủ đô Honiara, Quần đảo Solomon để tiếp nhiên liệu và bổ sung hậu cần, theo AFP ngày 27/8.

Một bức ảnh do Tuần duyên Mỹ chụp cho thấy tàu Oliver Henry đã phải chuyển hướng đến Papua New Guinea vào ngày 14/8.

tau tuan duyen My anh 1

Tàu tuần duyên Mỹ USCGC Oliver Henry. Ảnh: US Coast Guard Sector Guam.

Lực lượng này không cho biết yêu cầu ghé cảng của Mỹ bị từ chối khi nào.

Tuyên bố ngày 26/8 từ Tuần duyên Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã liên lạc với chính phủ Quần đảo Solomon và hy vọng “tất cả tàu của Mỹ sẽ đều được cấp phép trong tương lai”.

Tàu tuần duyên USCGC Oliver Henry ban đầu dự kiến thực hiện “ghé cảng hậu cần thường lệ” ở Honiara, theo tuyên bố của Tuần duyên Mỹ.

Theo AFP, đây là một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ đang xấu đi giữa Washington và Quần đảo Solomon, quốc gia được cho là đang theo đuổi quan hệ sâu sắc hơn với Trung Quốc. Quốc gia Thái Bình Dương này gần đây đã ký hiệp ước an ninh bí mật với Bắc Kinh.

Quần đảo Solomon đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc và chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh vào năm 2019.

Tàu sân bay Trung Quốc huấn luyện tại Biển Đông

Tàu sân bay Sơn Đông và các nhóm tác chiến đã có hoạt động huấn luyện ở Biển Đông, South China Morning Post dẫn lời Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc.

Vì sao Mỹ nóng ruột khi Trung Quốc bắt tay Solomon?

Mỹ cùng một số nước lo ngại hiệp ước hợp tác an ninh giữa quần đảo Solomon và Trung Quốc sẽ đe dọa sự cân bằng tại một khu vực vận tải biển quan trọng.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm