Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần duyên Mỹ sẽ đối phó việc đánh cá trái phép của Trung Quốc

Mục đích lập căn cứ tuần duyên Mỹ ở Tây Thái Bình Dương là nhằm đối phó với hoạt động đánh cá trái phép và hành vi quấy rối của tàu Trung Quốc.

Reuters hôm 23/10 dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Robert O'Brien cho biết lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG) sẽ lập căn cứ cho đội tàu ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Các tàu tuần duyên thế hệ mới của USCG sẽ tham gia nhiệm vụ an ninh hàng hải, gồm tuần tra nghề cá, nâng cao nhận thức và phối hợp thực thi pháp luật trên biển. Đối tác của USCG sẽ là các nước "có hạn chế về năng lực chấp pháp và giám sát ngoài khơi", ông O'Brien cho biết.

"Hoạt động đánh bắt cá trái phép, không khai báo, không theo quy định, cùng hành vi quấy rối của tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đe dọa chủ quyền của chúng ta, cũng như chủ quyền của các nước đối tác, là hiểm họa cho sự ổn định khu vực", tuyên bố của ông O'Brien có đoạn.

My lap can cu tuan duyen o Tay Thai Binh Duong anh 1

Tuần duyên Mỹ lên kế hoạch lập căn cứ ở Tây Thái Bình Dương để đối phó hoạt động của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Cố vấn O'Brien cho biết bước đi của USCG là một phần trong các nỗ lực tổng thể của Mỹ nhằm "đối phó những hành động ác ý, gây bất ổn" của Trung Quốc.

Hiện chưa rõ địa điểm Mỹ lựa chọn để đặt căn cứ cho tàu tuần duyên ở Tây Thái Bình Dương. Số lượng tàu được điều động tới căn cứ mới cũng là ẩn số.

Ông O'Brien cho biết USCG đã đánh giá khả năng lập căn cứ tại Samoa cho các tàu tuần duyên phản ứng nhanh trong năm 2021.

"Củng cố hiện diện của USCG ở Ấn Độ - Thái Bình Dương giúp bảo đảm Mỹ luôn là đối tác hàng hải được lựa chọn của khu vực", ông O'Brien nói.

Tuyên bố của Cố vấn An ninh quốc gia O'Brien được đưa ra ngay trước chuyến thăm châu Á của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Trước đó, ông Pompeo đã chủ trì cuộc gặp với ngoại trưởng Ấn Độ, Nhật Bản và Australia. Washington kỳ vọng có thể cùng nhóm này thiết lập liên minh nhằm ngăn chặn những hành động ngày càng quyết liệt và yêu sách chủ quyền trên biển phi pháp của Trung Quốc.

Mỹ đưa 6 cơ quan báo chí Trung Quốc vào nhóm phái bộ nước ngoài

Động thái này của Washington buộc các đơn vị báo chí Trung Quốc phải cung cấp thông tin về nhân viên và bất động sản mà họ sở hữu ở Mỹ.

Mỹ sẽ tăng bán vũ khí cho các nước 'cùng chí hướng'

Người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ cần cải tổ quy trình xuất khẩu, qua đó mở rộng bán vũ khí cho các nước để cùng đối phó thách thức đến từ Trung Quốc và Nga.

Cố vấn Nhà Trắng: Đài Loan nên củng cố phòng vệ trước Trung Quốc

Cố vấn Nhà Trắng cho rằng Đài Loan cần củng cố năng lực răn đe trước những cuộc tấn công hoặc âm mưu bao vây cô lập từ phía Trung Quốc trong tương lai.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm