Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn Nhà Trắng: Đài Loan nên củng cố phòng vệ trước Trung Quốc

Cố vấn Nhà Trắng cho rằng Đài Loan cần củng cố năng lực răn đe trước những cuộc tấn công hoặc âm mưu bao vây cô lập từ phía Trung Quốc trong tương lai.

Phát biểu tại diễn đàn Aspen Institute hôm 16/10, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho rằng Đài Loan cần "bắt đầu xem xét" một số chiến lược nhằm chống lại cách Trung Quốc ngăn cản hòn đảo này tiếp cận các diễn đàn khu vực và quốc tế, theo Nikkei Asia.

"Và thực sự cần củng cố sức mạnh nhằm răn đe bất kỳ cuộc tấn công đổ bộ hoặc hoạt động vùng xám nào của Trung Quốc", ông O'brien nói.

Theo miêu tả của cố vấn Nhà Trắng, hoạt động vùng xám là việc Trung Quốc sử dụng các biện pháp kinh tế hoặc phong tỏa nhằm cô lập Đài Loan.

cang thang Dai Loan anh 1

Buổi tập luyện của binh sĩ lực lượng phòng vệ Đài Loan. Ảnh: Pxfuel.

Thời gian qua, căng thẳng xung quanh vấn đề Đài Loan leo thang khiến một số nhà phân tích dự đoán Bắc Kinh có thể lợi dụng tình trạng bất ổn tại Mỹ trong thời gian bầu cử để thống nhất Đài Loan, thậm chí bằng vũ lực.

Khi được hỏi về khả năng Trung Quốc tiến hành tấn công đổ bộ Đài Loan hoặc sử dụng biện pháp phi quân sự để chiếm quyền kiểm soát hòn đảo, ông O'Brien cho rằng ít có khả năng Trung Quốc "mong muốn hoặc đã có chuẩn bị" cho hành động mang tính phiêu lưu như vậy.

"Đó sẽ là một chiến dịch khó triển khai cho Trung Quốc. Nếu chúng ta (Mỹ) can dự, âm mưu của Trung Quốc sẽ đối mặt nguy hiểm rất lớn", ông O'Brien nói, ám chỉ khả năng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan.

Trung Quốc có thể sử dụng lực lượng tên lửa áp đảo để "san phẳng" Đài Loan, nhưng điều này sẽ không mang lại lợi ích gì cho Bắc Kinh, Cố vấn O'Brien nhận định.

Ông O'Brien cho biết "toàn bộ thế giới tự do", hàm ý khối phương Tây, và phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ phản đối nếu Trung Quốc triển khai biện pháp phong tỏa, cô lập Đài Loan. Điều này sẽ khiến Trung Quốc tự cô lập chính mình, ông O'Brien kết luận.

Mỹ xúc tiến bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc tập trận bắn đạn thật

Một ngày sau khi Nhà Trắng phê duyệt kế hoạch bán các vũ khí tối tân cho Đài Loan, quân đội Trung Quốc cho biết đã tiến hành tập trận bắn đạn thật tên lửa chống tăng mới.

Tổng thống Trump sẽ gặp và trực tiếp trả lời cử tri

Ông Trump sẽ lên đường đến Miami, Florida, để gặp trực tiếp và giải đáp thắc mắc của cử tri trong một sự kiện do đài NBC tổ chức vào đêm 15/10.

Ba Lan tháo gỡ quả bom 'động đất' từ thời Thế chiến II

Hải quân Ba Lan đã khởi động chiến dịch tháo gỡ một quả bom khổng lồ phe Đồng minh ném xuống con sông ở nước này từ thời Thế chiến II.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm