Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan tháo gỡ quả bom 'động đất' từ thời Thế chiến II

Hải quân Ba Lan đã khởi động chiến dịch tháo gỡ một quả bom khổng lồ phe Đồng minh ném xuống con sông ở nước này từ thời Thế chiến II.

Ba Lan thao qua bom lon nhat tu Chien tranh the gioi 2 anh 1

Quân đội Ba Lan hôm 12/10 đã bắt đầu chiến dịch tháo gỡ một quả bom từng được Không quân Anh ném xuống trong Thế chiến II. Chiến dịch tháo gỡ của bom sẽ kéo dài 5 ngày, BBC cho biết. Ảnh: Hải quân Ba Lan.

Ba Lan thao qua bom lon nhat tu Chien tranh the gioi 2 anh 2

Quả bom có tên Tallboy được sử dụng trong chiến dịch quân sự năm 1945 khi Anh đánh chìm tàu chiến Lutzow của Đức Quốc xã trên kênh Piast, con kênh dẫn nước từ sông Oder chảy ra biển Baltic. Ảnh: BBC.

Ba Lan thao qua bom lon nhat tu Chien tranh the gioi 2 anh 3

Quả bom Tallboy, được mệnh danh là bom "động đất", dài khoảng 6 m, nặng 5,4 tấn, trong đó khoảng 50% là chất nổ. Đây là quả bom lớn nhất từng được phát hiện ở Ba Lan. Khi được phát hiện, quả bom nằm ở độ sâu 12 m dưới mặt nước. Ảnh: Reuters.

Ba Lan thao qua bom lon nhat tu Chien tranh the gioi 2 anh 4

Mục tiêu của nhiệm vụ là tháo ngòi nổ của quả bom bằng cách sử dụng một thiết bị điều khiển từ xa. Các thợ lặn đã dành nhiều ngày chuẩn bị điều kiện cần thiết để khởi động nhiệm vụ. Đây là lần đầu tiên Ba Lan tháo một quả bom với kích thước lớn như Tallboy dưới mặt nước. Ảnh: Daily Mail.

Ba Lan thao qua bom lon nhat tu Chien tranh the gioi 2 anh 5

"Chúng tôi đã đào bộ phận di chuyển của quả bom lên, phần thân của quả bom hiện vẫn còn dưới mặt đất theo kế hoạch, như vậy đất đá sẽ giữ quả bom cố định, quả bom không bị di chuyển và tránh nguy cơ kích hoạt ngòi nổ", Michal Jodloski, sĩ quan thuộc lực lượng tàu quét mìn, Hải quân Ba Lan, cho biết. Ảnh: Daily Mail.

Ba Lan thao qua bom lon nhat tu Chien tranh the gioi 2 anh 6
Để chuẩn bị cho chiến dịch phá bom, 751 người đã được di tản khỏi khu vực lân cận. "Chúng tôi sẽ dời đi trong tuần này. Chúng tôi có lo sợ. Trẻ con phải đến trường, và nếu ở lại, chúng sẽ phải đi qua (bãi phá bom) mỗi ngày", một cư dân địa phương tên Radoslaw cho biết. Mặc dù vậy, một số người từ chối di tản do lo sợ nhiễm virus corona. Ảnh: 9News.
Ba Lan thao qua bom lon nhat tu Chien tranh the gioi 2 anh 7

Ba Lan bị Đức Quốc xã tấn công vào 01/9/1939 từ biên giới phía tây, sự kiện đánh dấu sự mở đầu của Thế chiến II. Ba Lan là một trong những quốc gia bị oanh tạc nhiều nhất bởi bom đạn của cả hai phe trong Thế chiến II. Ảnh: BBC.

Ba Lan thao qua bom lon nhat tu Chien tranh the gioi 2 anh 8

Một trong những quả bom cùng loại với bom Tallboy tại Anh trước khi được đưa lên máy bay chiến đấu. Ảnh: AP.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm