Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ tăng bán vũ khí cho các nước 'cùng chí hướng'

Người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ cần cải tổ quy trình xuất khẩu, qua đó mở rộng bán vũ khí cho các nước để cùng đối phó thách thức đến từ Trung Quốc và Nga.

Phát biểu hôm 20/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tuyên bố Mỹ cần giúp củng cố năng lực quốc phòng của các nước "cùng chí hướng" để giải quyết thách thức đến từ "những đối thủ chính", như Nga và Trung Quốc, theo South China Morning Post.

"Bắc Kinh và Moscow đang tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu vũ khí, lôi kéo các quốc gia vào hệ thống an ninh của họ. Điều này thách thức nỗ lực vun đắp các quan hệ quốc tế của Mỹ, làm phức tạp môi trường hoạt động tương lai của chúng ta", Bộ trưởng Esper nói.

Nhằm cạnh tranh với Nga và Trung Quốc, ông Esper cho rằng Lầu Năm Góc cần có cách tiếp cận mang tính chiến lược hơn trong xử lý các hợp đồng quân sự với nước ngoài, một quy trình từ lâu bị các đối tác của Mỹ miêu tả là "quá chậm chạp, mơ hồ và phức tạp".

My mo rong ban vu khi anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: AP.

Việc cải tổ quy trình xuất khẩu vũ khí, bao gồm "xuất khẩu sớm" các hệ thống vũ khí trọng yếu, sẽ ưu tiên các quốc gia hoặc hệ thống vũ khí quan trọng nhằm giữ thị phần của Mỹ.

Ông Esper cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã xây dựng một hệ thống "theo dõi những thương vụ quan trọng nhất", bảo đảm các đối tác nhận được những vũ khí cần thiết kịp thời.

Phản ứng trước phát biểu của Bộ trưởng Esper, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 21/10 tuyên bố Mỹ đang đưa ra "đánh giá sai lầm chiến lược nghiêm trọng" khi coi Trung Quốc là đối thủ.

Bắc Kinh cũng kêu gọi Washington từ bỏ "tư duy Chiến tranh Lạnh lỗi thời" và cách tiếp cận thắng - thua trong quan hệ song phương. Ông Triệu đề nghị Mỹ cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Mỹ muốn lập tức gia hạn thỏa thuận vũ khí hạt nhân với Nga

Đề xuất sớm gia hạn hiệp định cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi Nga thông báo chấp nhận giữ nguyên số đầu đạn hạt nhân trong một năm.

Cố vấn Nhà Trắng: Đài Loan nên củng cố phòng vệ trước Trung Quốc

Cố vấn Nhà Trắng cho rằng Đài Loan cần củng cố năng lực răn đe trước những cuộc tấn công hoặc âm mưu bao vây cô lập từ phía Trung Quốc trong tương lai.

Thái Lan sẽ dỡ tình trạng khẩn cấp để xoa dịu người biểu tình

Thủ tướng Thái Lan nói lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô sẽ sớm được bãi bỏ. Động thái này nhằm giảm phẫn nộ của người dân, qua đó có thể kết thúc các cuộc biểu tình tại Bangkok.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm