Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Tựa

Đỗ Anh Vũ làm báo, làm thơ, sáng tác nhạc và viết phê bình. Ở lĩnh vực nào, anh cũng cho thấy một tâm hồn giàu chất nghệ sĩ. “Tựa” là bài thơ anh dành tặng cho mùa xuân này.

Một ngày tôi gặp lại em

Đã lâu, em nói mình quên tựa đầu

Giấc mơ còn tựa đêm sâu

Dòng sông còn tựa nhịp cầu bắc qua

Gió còn tựa áng mây xa

Những vì sao tựa bao la bầu trời

Bây giờ im lặng bên tôi

Mang muôn ký ức phai phôi tựa vào

Đắng cay tựa chỗ ngọt ngào

Xôn xao tựa chỗ của bao âm thầm

Vợ chồng muôn nỗi thăng trầm

Lứa đôi nương tựa xa gần ngày đêm

Đời còn mưa gió triền miên

Thì thôi em tựa vào niềm cô đơn

Tiễn em chầm chậm chiều buông

Bóng em tựa với con đường dần xa...

Ngày mai trong nắng chan hoà

Tôi mong em, một khúc ca tựa vào...

Lời bình của TS Nguyễn Thanh Tâm

Từ khóa của bài thơ hẳn nhiên là “Tựa”. Những trường nghĩa của từ dẫn chúng ta đến thế giới của sự tương giao, kiếm tìm sự bình yên, vững chãi, cân bằng nào đó. Thế nhưng, sâu xa hơn, cũng là ý niệm chủ chốt của bài thơ lại chính là những chênh vênh lẩn khuất kề bên điểm tựa.

Tôi tự nghĩ, trong con mắt của thi sĩ, có gì là không tựa vào nhau. Mà thật như thế! Chẳng phải người ta vẫn thường nói, mọi thứ trên đời đều có nguyên do, đều có lý lẽ của nó. Lý lẽ đó chính là điểm tựa để vạn vật có thể tồn tại bên nhau. Bài thơ của Đỗ Anh Vũ khắc họa ý tứ ấy trong những hình tượng giàu thi cảm.

Đọc bài thơ, điều xôn xao nhất mà lòng ta trót tựa vào đó là nỗi chênh vênh. Càng nghĩ nhiều về điểm tựa, chúng ta càng chênh vênh. Thương em, con đường xa cuối chiều, niềm cô đơn giữa cuộc đời mưa gió, em tựa vào đâu? Khúc ca ngày nắng chỉ là hi vọng. Hi vọng ấy làm hiện hình một nỗi âu lo dễ gì tìm ra điểm tựa.

Tự tình

Tình yêu mang đến cho con người những khao khát được sống, gắn bó mãi mãi. Bài thơ “Tự tình” của Vi Thùy Linh là tiếng gọi thiết tha, cuồng nhiệt ấy.

Ngày mai mùa xuân

Tết là dịp để đoàn tụ yêu thương. Nhưng, với những ai lỡ không về được, mùa xuân hẳn nhiều nhung nhớ. Bài thơ "Ngày mai mùa xuân" của Phan Ngọc Thường Đoan mang nỗi niềm như thế.

Đỗ Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm