Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Tự tình

Tình yêu mang đến cho con người những khao khát được sống, gắn bó mãi mãi. Bài thơ “Tự tình” của Vi Thùy Linh là tiếng gọi thiết tha, cuồng nhiệt ấy.

Giật phăng áo gió

Đẩy bạt bóng tối

Anh ru em lời cỏ

Anh sưởi em nồng nàn...

***

...Đan nhau cỏ hát về đời người

Soi mình trong mắt anh, em tìm thấy câu trả lời về hạnh phúc

Nếu không anh... em sẽ đánh vỡ nụ cười thành nước mắt

Em sợ lạc giữa những tia nhìn xa lạ khác

Nếu không anh...

***

Giá chúng mình mãi mãi ở bên nhau

Anh chớp mắt đổ một trời ánh sáng

Những ước vọng thành cỏ đời xanh mướt

Đi hết ánh nhìn, mình hoá đá trong nhau...

Lời bình của TS Nguyễn Thanh Tâm

Tình yêu nào mà chẳng cuồng nhiệt? Nếu bảo thơ Vi Thùy Linh cuồng nhiệt thì xem ra vẫn là nói chung chung, không sai mà cũng chẳng đúng. Sự thực là độ cuồng nhiệt trong thơ Vi Thùy Linh rất cao, đôi khi nó làm những tình yêu khác phải e dè, ngượng ngập. Có hề gì, người ta cần được sống tận cùng với đam mê, yêu thương của mình.

Bài Tự tình của Vi Thùy Linh nằm trong sắc thái cuồng nhiệt đó (dù ta biết có những bài thơ khác của cô còn táo bạo, mãnh liệt hơn). Giật tung tất cả để đến với nhau, để tìm thấy hạnh phúc, để khỏi lạc trong mắt người xa lạ, để sống một đời như cỏ mướt xanh mãi mãi.

Ấy là giá như. "Cuối ánh nhìn mình hóa đá trong nhau" khắc vào lòng ta một ý niệm buồn. Khao khát, cuồng nhiệt đấy, mà nụ cười rơi vỡ thành nước mắt. Bởi vì, mọi thứ có nghĩa gì: "Nếu không anh"…

Tình vừa sắp Tết

Lê Minh Quốc là tác giả quen thuộc với nhiều người. Bài thơ “Tình vừa sắp Tết” của ông khá độc đáo, bởi lối cấu tứ cho những điều không được nói ra.

Tìm lại chính mình

Diệp Minh Tuyền (1941-1997) là một nhà thơ, một nhạc sĩ được đông đảo công chúng biết đến. Bài thơ “Tìm lại chính mình” in trong tập “Tình ca nơi cuối đất” của ông.

Vi Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm