Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tự nhận là đao phủ IS, người đàn ông bị bắt ở Canada

Cảnh sát Canada đã bắt giữ một người đàn ông vì tội nói dối rằng anh ta từng tham gia vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và từng hành quyết người vô tội.

Cảnh sát Canada hôm 25/9 đã công bố cáo buộc với Shehroze Chaudhry, 25 tuổi. Chaudhry hoạt động dưới tên Abu Huzayfah al-Kanadi và bị buộc tội theo luật chống trò lừa khủng bố Canada. Các tội danh bị xét xử theo luật này có mức án tối đa là 5 năm tù, theo Guardian.

Năm 2016, Chaudhry tuyên bố đã đến Syria để gia nhập IS. Người này nói mình là cảnh sát tôn giáo của nhóm khủng bố. Trên mạng xã hội, Chaudhry tuyên bố đã thực hiện ít nhất hai vụ hành quyết nhân danh IS.

Chaudhry trở nên nổi tiếng hơn nữa khi xuất hiện trong podcast mang tên Caliphate trên New York Times. Trong các cuộc phỏng vấn, Chaudhry đã mô tả chi tiết những vụ giết hại dân thường vô tội một cách rùng rợn. Sau khi podcast được phát sóng, các nghị sĩ Canada đã phẫn nộ vì Chaudhry vẫn được tự do.

Canada bat nguoi noi doi tham gia IS anh 1

Cảnh sát Canada nói Shehroze Chaudhry, 25 tuổi, cố tình gây ra sự sợ hãi khi tuyên bố đã đến Syria để gia nhập IS. Ảnh: AP.

"Khi nào thì thủ tướng sẽ thôi để những kẻ khủng bố khát máu này đi trên đường phố và ném chúng vào tù?", nhà lập pháp bảo thủ James Bezan nói trong một phiên họp của quốc hội.

Tuy nhiên, những năm sau đó, câu chuyện của Chaudhry ngày càng bị nghi ngờ. Nhiều kênh truyền thông nhận thấy sự khác biệt trong những lần Chaudhry kể lại câu chuyện.

“Trò lừa đảo có thể tạo ra nỗi sợ hãi trong cộng đồng và khiến người Canada nghĩ rằng có mối đe dọa tiềm tàng, trong khi chúng ta cam kết điều ngược lại”, người đứng đầu Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) Christopher deGale tuyên bố.

“Do đó, RCMP xem xét những cáo buộc này rất nghiêm túc, đặc biệt hành động của cá nhân khiến cảnh sát phải tốn nguồn nhân lực và tài chính để vào cuộc điều tra”.

Luật chống trò lừa khủng bố của Canada hiếm khi được viện dẫn. Chuyên gia khủng bố Amarnath Amarasingam tin RCMP sẽ gặp khó khăn trong việc đưa vụ việc này ra tòa án. Cảnh sát sẽ phải chứng minh Chaudhry gieo rắc nỗi sợ hãi cho người khác, có ý định tạo ra sự sợ hãi và câu chuyện của anh ta sai sự thật.

Mỹ trừng phạt Iran và tổng thống Venezuela

Chính quyền Mỹ công bố 27 người và tổ chức phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, trong đó có Iran và tổng thống Venezuela.

Bang của Nigeria ra luật cắt tinh hoàn và xử tử tội phạm ấu dâm

Bang Kaduna nằm ở tây bắc của Nigeria đã thông qua luật cho phép thiến rồi tử hình tội phạm hiếp dâm người dưới 14 tuổi, theo New York Times.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm