Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trừng phạt Iran và tổng thống Venezuela

Chính quyền Mỹ công bố 27 người và tổ chức phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, trong đó có Iran và tổng thống Venezuela.

Mỹ hôm 21/9 cho biết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bộ Quốc phòng Iran và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Nước này cũng yêu cầu châu Âu tuân theo lệnh trừng phạt này, AFP đưa tin.

"Mỹ đã khôi phục các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran", ông Trump tuyên bố. "Hành động của tôi hôm nay gửi thông điệp rõ ràng tới chế độ ở Iran và những người trong cộng đồng quốc tế từ chối chống lại Iran".

Chính quyền ông Trump lập luận họ đang thực thi lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc mà Iran đã vi phạm. Mỹ viện dẫn nghị quyết của Liên Hợp Quốc ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 do cựu tổng thống Barack Obama đàm phán.

Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018. Tuy nhiên, ông Trump nói Mỹ vẫn là một "bên tham gia" thỏa thuận.

My trung phat Iran,  My trung phat Venezuela anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong họp báo hôm 21/9. Ảnh: Reuters.

Lập luận trên đã bị hầu như tất cả quốc gia trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ. Các đồng minh châu Âu của Mỹ nói ưu tiên bây giờ là đưa ra giải pháp hòa bình cho chương trình hạt nhân của Iran.

"Chúng tôi nói rất rõ rằng mọi quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc có trách nhiệm thực thi các lệnh trừng phạt", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với báo giới khi được hỏi về sự phản đối của châu Âu.

"Chắc chắn các nước đó sẽ bao gồm Anh, Pháp và Đức. Chúng tôi mong đợi những quốc gia đó thực thi các lệnh trừng phạt", ông Pompeo nói.

Đa số những bên chịu lệnh trừng phạt của "Liên Hợp Quốc" đã từng bị Mỹ nhắm vào, bao gồm Bộ Quốc phòng Iran và Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của nước này.

Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt lên Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người đang tìm cách hợp tác với Iran trong lĩnh vực dầu mỏ.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói một lần nữa áp đặt các biện pháp trừng phạt ông Maduro theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump và dựa trên nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Bộ này cũng nêu ra các giao dịch quốc phòng giữa Iran và nhà lãnh đạo Venezuela.

"Gần hai năm qua, các quan chức Iran đã làm việc với chính quyền Venezuela để vi phạm các lệnh trừng phạt", ông Pompeo cho biết. "Hành động của chúng tôi hôm nay là lời cảnh báo cần được cả thế giới chú ý".

Iran đe dọa trả thù vụ Mỹ ám sát tướng Soleimani

Lãnh đạo IRGC tuyên bố Iran sẽ trả thù vụ Mỹ ám sát tướng Qasem Soleimani, chỉ huy hàng đầu của lực lượng, một cách danh dự và chỉ nhắm đến những người có liên quan.

Tổng thống Venezuela ân xá cho hơn 100 nhân vật đối lập trước bầu cử

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bất ngờ ra sắc lệnh ân xá cho hơn 100 nhân vật đối lập, một sự nhượng bộ trước cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm