Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Venezuela ân xá cho hơn 100 nhân vật đối lập trước bầu cử

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bất ngờ ra sắc lệnh ân xá cho hơn 100 nhân vật đối lập, một sự nhượng bộ trước cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Freddy Guevara - cựu Phó chủ tịch Quốc hội - và Roberto Marrero - chánh văn phòng của lãnh đạo đối lập Juan Guaido - nằm trong số hơn hai chục người được ân xá theo sắc lệnh hôm 31/8, theo Tribune News Service (hãng tin có trụ sở ở Chicago, Mỹ).

Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez cho biết hàng chục nhà hoạt động chính trị và lãnh đạo công đoàn cũng đã được ân xá.

Hành động này nhằm thúc đẩy “việc cùng tồn tại hòa bình thông qua các kênh bầu cử”, ông Rodriguez nói trên truyền hình quốc gia. “Điều quan trọng là mọi thành phần dân chúng cảm thấy rằng họ có ai đó để bỏ phiếu”.

Phe đối lập đã nhiều lần kêu gọi thả tự do cho tù nhân chính trị như điều kiện để tham gia vào các cuộc bầu cử vào tháng 12.

Tong thong Venezuela an xa cho nhan vat doi lap anh 1

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: TNS.

Phe đối lập đang chia rẽ về việc có nên tham gia bỏ phiếu hay không. Trước thông báo hôm 31/8, ông Guaido nói sẽ tẩy chay cuộc bỏ phiếu. Trong khi đó, cựu ứng cử viên tổng thống Henrique Capriles đã công khai cân nhắc tham gia.

“Chính phủ đang sử dụng các tù nhân chính trị làm con bài mặc cả”, nhà phân tích chính trị Dimitris Pantoulas tại Caracas cho biết. "Chính phủ đang tập trung vào việc làm suy yếu Guaido và tạo ra sự chia rẽ lớn trong phe đối lập".

Trong số những người được trả tự do có nhà lập pháp của đảng Popular Will, ông Renzo Prieto - người đã bị giam giữ vào tháng 3. Ngoài ra, còn có Gilber Caro, người bị bỏ tù vào tháng 12/2019 vì cáo buộc tham gia kế hoạch tấn công một cơ sở quân sự, cũng được thả.

Ông Guevara đang tị nạn tại Đại sứ quán Chile ở Caracas sau khi bị chính phủ cáo buộc kích động các cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ, khiến hơn 100 người chết. Ông cũng bị tước quyền miễn trừ dành cho đại biểu quốc hội.

Ông Guaido, đồng minh Leopoldo Lopez và các cựu bộ trưởng dưới thời ông Hugo Chávez là Raul Baduel và Miguel Rodriguez Torres không có tên trong danh sách ân xá.

Hai cựu binh Mỹ bị kết án 20 năm tù vì âm mưu ám sát Tổng thống Maduro

Tòa án ở Venezuela đã kết án hai cựu binh sĩ đặc nhiệm Mỹ 20 năm tù vì tham gia vào vụ tấn công bất thành bên bờ biển ngày 4/5 nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Maduro ra tối hậu thư yêu cầu đại sứ EU rời Venezuela trong 72 giờ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ra lệnh nữ đại sứ EU phải rời nước này trong 72 tiếng, sau khi châu Âu ban hành nhiều cấm vận với các quan chức Venezuela.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm