Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Maduro ra tối hậu thư yêu cầu đại sứ EU rời Venezuela trong 72 giờ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ra lệnh nữ đại sứ EU phải rời nước này trong 72 tiếng, sau khi châu Âu ban hành nhiều cấm vận với các quan chức Venezuela.

“Nếu họ không thể tôn trọng Venezuela thì hãy rời khỏi đây”, Tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình ngày 29/6.

“Họ (Liên minh châu Âu) đã ủng hộ một con rối trở thành tổng thống”, ông Maduro nói, ý nhắc đến Juan Guaido, người tự tuyên bố là tổng thống lâm thời Venezuela từ đầu năm 2019.

tong thong Venezuela,  Nicolas Maduro,  Juan Guaido anh 1

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

Đối tượng trực tiếp trong tối hậu thư của ông Maduro, bà Isabel Brilhante Pedrosa, người đứng đầu phái đoàn EU ở Venezuela, chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Venezuela đang ngưng các chuyến bay thương mại do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông Maduro cho biết bà đại sứ sẽ được bố trí chuyến bay để rời Venezuela.

Tuần qua, EU đã áp đặt cấm vận kinh tế với 11 quan chức Venezuela trung thành với thế lực của ông Maduro, nâng tổng số quan chức nước này bị châu Âu trừng phạt lên 36 người. Những biện pháp trừng phạt bao gồm cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản ở nước ngoài.

Một liên minh gồm 60 quốc gia, gồm Mỹ, châu Âu và nhiều nước Mỹ Latin, công nhận và ủng hộ ông Guaido trở thành tổng thống mới của Venezuela. Tuy nhiên, ông Maduro vẫn nắm quyền kiểm soát quân đội nước này. Chính quyền Maduro cũng được các đồng minh như Trung Quốc, Nga, Iran và Cuba ủng hộ duy trì quyền lực.

Hồi tháng 6, ông Maduro và ông Guaido cùng đạt thoả thuận hiếm hoi trong việc kêu gọi tài trợ quốc tế cho chiến dịch chống dịch Covid-19 ở Venezuela.

Biểu tình bùng phát khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido về nước Sự việc diễn ra vào ngày 11/2 tại sân bay Simon Bolivar ở Caracas, Venezuela. Có khoảng 200 người biểu tình tụ tập bên ngoài sân bay và thi nhau đạp, đá xe của ông Juan Guaido.

Mất nước 4 tháng, dân Venezuela đào giếng, lấy nước từ hầm bỏ hoang

Khủng hoảng kinh tế kéo dài ở Venezuela khiến người dân bị mất nước trong nhiều tháng liền, họ phải làm mọi cách để có nước sinh hoạt, bất chấp nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Một tỷ USD vàng Venezuela gửi Anh 'kẹt' tại tòa án tối cao London

Số phận của lượng vàng trị giá hơn 1 tỷ USD của Venezuela đang nằm trong Ngân hàng Anh phụ thuộc vào phán quyết của tòa án tối cao London.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm