Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất nước 4 tháng, dân Venezuela đào giếng, lấy nước từ hầm bỏ hoang

Khủng hoảng kinh tế kéo dài ở Venezuela khiến người dân bị mất nước trong nhiều tháng liền, họ phải làm mọi cách để có nước sinh hoạt, bất chấp nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 1

Khủng hoảng kinh tế của Venezuela đã khiến nhiều hộ dân không có nước. Bà Iraima Moscoso, cư dân thủ đô Caracas, tìm thấy vũng nước ngập bên trong một công trường xây dựng bỏ hoang, hy vọng rằng nó sẽ chấm dứt nỗi đau khổ cho hàng nghìn người hàng xóm nghèo của bà.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 2

Các công nhân xây dựng từ lâu đã bỏ dở việc xây dựng đường hầm cao tốc xuyên qua núi này. Bên trong hầm, một bãi nước đọng tích tụ lại.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 3

Bà Moscoso, 59 tuổi, người làm việc trong văn phòng thị trưởng, đã tập hợp những người hàng xóm của mình để trục vớt các ống dây bị công ty xây dựng bỏ lại và đưa dòng nước từ hầm về nhà của họ.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 4

“Mọi người ở đây đều có nước dùng”, bà Moscoso nói rằng nước từ hầm hoàn toàn an toàn và uống một ly để làm chứng. Song bà từ chối tiết lộ tốn bao nhiêu tiền để làm được điều này.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 5

Ống dẫn nước dài 1.000 m ước tính cung cấp nước cho khoảng 5.000 người trong khu phố của bà Moscoso bắt đầu từ tháng 5. Bốn khu phố khác cũng làm điều tương tự để lấy nước từ hầm bỏ hoang.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 6

Cuộc khủng hoảng nước sạch ở Venezuela không có gì mới, nó đã bắt đầu buộc người dân ở đây phải làm những điều phi thường: cùng nhau xây dựng hệ thống nước của riêng họ, hoặc thậm chí tự tay đào giếng cạn tại nhà.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 7

Nước ngày nay càng quan trọng hơn vì nó là yếu tố giúp bảo vệ con người khỏi đại dịch Covid-19. Giới phê bình đổ lỗi cho nạn tham nhũng và sự quản lý sai lầm khiến mạng lưới điện bị yếu và hủy hoại ngành dầu mỏ thịnh vượng một thời của Venezuela. Mất điện khiến các trạm bơm không thể hoạt động, dẫn đến dịch vụ cung cấp nước cho người dân bị đình trệ.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 8

Ước tính 86% người Venezuela phản ánh dịch vụ cấp nước không đáng tin cậy, trong đó 11% thậm chí còn không có nước, theo cuộc khảo sát 4.500 cư dân vào tháng 4 của Tổ chức Theo dõi Dịch vụ Công Venezuela.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 9

Một cư dân đổ đầy thùng nước từ chiếc xe bồn chở nước của chính phủ ở Caracas, Venezuela, hôm 15/6.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 10

Bà María Eugenia Gil từ Tổ chức Phi lợi nhuận Clear Water có trụ sở ở Caracas cho biết người dân không có lựa chọn nào khác ngoài săn lùng nước, phá vỡ mọi quy tắc cách ly xã hội trong đại dịch. Nhiều người nói họ bị bệnh và có thể truyền virus cho người khác, bà Gil nói. “Họ không có lựa chọn khác. Bạn không thể ở trong nhà nếu không có nước”.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 11

Chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro cáo buộc giới thù địch đã phá hoại các trạm bơm, và gần đây đã mua 1.000 xe bồn chở nước từ Trung Quốc về để cung cấp nước cho người dân.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 12

Nhưng không có giải pháp nào cho ông Arcangel Medina, 66 tuổi, người phải thuê các thanh niên trong khu phố để đào giếng suốt 5 ngày tới độ sâu 4 m. Ông mất 200 USD mua ống nước và máy bơm điện để chia nước đến những hộ khác.

mat nuoc sinh hoat o Venezuela anh 13

“Chúng tôi đã trải qua 4 tháng không có nước”, ông Medina nói và phàn nàn rằng mặc dù thành phố bơm nước 2 tuần/lần nhưng ông chỉ thấy toàn nước bẩn.

Một tỷ USD vàng Venezuela gửi Anh 'kẹt' tại tòa án tối cao London

Số phận của lượng vàng trị giá hơn 1 tỷ USD của Venezuela đang nằm trong Ngân hàng Anh phụ thuộc vào phán quyết của tòa án tối cao London.

Venezuela kiện ngân hàng trung ương Anh không trả vàng

Venezuela gửi đơn kiện cho tòa án London đòi Ngân hàng Anh (BoE) trả hơn 1 tỷ USD vì từ chối giải phóng số vàng nước này ký gửi trong nhiều thập niên.

Hạnh Vũ

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm