Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte: Không thể dừng các vụ giết người trong cuộc chiến ma túy

Tổng thống Duterte thừa nhận từng nghi ngờ cảnh sát giết người trái thẩm quyền và cho biết không thể dừng các vụ giết người trong cuộc chiến ma túy.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 5/10, Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận khả năng cảnh sát Philippines đã thực hiện các vụ giết người trái thẩm quyền trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, theo AP.

"Giết người trái thẩm quyền là điều đã được nhắc đi nhắc lại nhiều năm qua. Nói thật là tôi cũng nghi ngờ và đã mở cuộc điều tra kín đáo", Tổng thống Duterte nói.

Mặc dù vậy, ông Duterte cho biết nhiều vụ giết người có nguyên nhân là cạnh tranh giữa các băng đảng tội phạm ma túy, nhiều kẻ buôn bán ma túy bị giết bởi tội phạm băng đảng khi tìm cách "ôm tiền và ma túy bỏ trốn".

"Dù có thích hay không, sự thật là chúng ta đang có một cuộc chiến. Tôi không thể ngừng các vụ giết người, những vụ giết tội phạm, những vụ giết binh sĩ và sĩ quan cảnh sát", ông Duterte nói.

giet nguoi trong cuoc chien ma tuy Philippines anh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP.

Trong ngày 6/10, theo lệnh của Tổng thống Duterte, nhà chức trách Philippines đã thiêu hủy lượng lớn ma túy thu giữ trong các chiến dịch trấn áp, nhằm ngăn chặn nguy cơ số ma túy này bị đánh cắp và bán lại bởi các sĩ quan biến chất.

Tổng thống Duterte cho biết đã lên kế hoạch kiểm tra số ma túy hiện được lưu giữ trong các nhà kho, bằng chứng trong các vụ bắt giữ tội phạm. Ông Duterte nói chỉ nên lưu giữ một lượng nhỏ ma túy làm bằng chứng, số còn lại nên thiêu hủy.

"Lý do gì chúng ta phải đặt lên vai mình gánh nặng trông coi những hàng hóa bất chính có thể bị đánh cắp và tái sử dụng?", ông Duterte nói.

Từ khi cuộc chiến ma túy được Tổng thống Duterte khởi động năm 2016, hơn 5.800 người đã thiệt mạng, 256.000 người bị bắt giữ trong cuộc chiến chống ma túy. Chính quyền Philippines nhiều lần khẳng định đa phần nghi phạm bị giết khi chống trả cảnh sát.

Nhà chức trách Philippines cũng thu giữ hơn 7.000 kg ma túy tổng hợp, trị giá trên thị trường chợ đen khoảng 1 tỷ USD, cùng một lượng nhỏ hơn cocaine, cần sa, và các chất kích thích khác.

Ông Duterte đạt tỷ lệ ủng hộ cao kỷ lục

Tỷ lệ ủng hộ của người dân với tổng thống Philippines đạt 91%, một mốc cao kỷ lục bất chấp tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nước này.

Ông Kim gửi lời chúc, mong Tổng thống Trump sớm hồi phục

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gửi thông điệp bày tỏ sự cảm thông với Tổng thống Trump, chúc ông khỏe mạnh và sớm bình phục.

Cựu trợ lý ông Vương Kỳ Sơn bị điều tra tham nhũng

Cộng sự lâu năm của ông Vương Kỳ Sơn bị điều tra với nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng luật pháp và điều lệ đảng, cách gọi gián tiếp cho tội danh tham nhũng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm