Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc triệt phá các băng đảng chuyên dàn cảnh 'cao tốc Somalia'

Cảnh sát miền Nam Trung Quốc đã bắt giữ hơn 60 người dàn cảnh tai nạn đòi bồi thường, tập trung vào các đoạn đường được gọi là “cao tốc Somalia” do tính chất lan tràn của tội phạm.

Tội phạm dàn cảnh tai nạn, ăn vạ đòi bồi thường hoành hành trên các tuyến đường cao tốc ở miền Nam Trung Quốc trong dịp cận Tết Nguyên đán. Ảnh: SCMP.

Chín băng đảng liên quan đến 61 kẻ lừa đảo đã bị cảnh sát ở Quảng Đông vây bắt trong hai tuần đầu tiên của năm mới, South China Morning Post đưa tin ngày 22/1.

Công an tỉnh Quảng Đông cho biết hôm 16/1 rằng tổng cộng có 6 phương tiện cùng với 28 biển số giả, một hũ đựng tro, 28 thẻ ngân hàng và hàng chục đai ốc bằng sắt đã bị thu giữ từ 9 băng nhóm.

Các cuộc điều tra cho thấy những kẻ lừa đảo thường thuê và lái những chiếc xe hơi sang trọng mang biển số giả, tiếp cận và các ném vật dụng để tạo ra tiếng động lớn, nhằm khiến người lái xe lầm tưởng vừa xảy ra va chạm.

Những kẻ lừa đảo này sau đó buộc “con mồi” của mình tấp vào lề để đòi bồi thường. Chúng thường dùng giấy nhám để làm xước xe trong lúc đối phương phân tâm.

Cảnh sát cho biết trong nhiều trường hợp, những kẻ lừa đảo mang theo một chiếc hũ đựng tro để giả vờ như đang có tang sự và không có thời gian gọi cảnh sát đến giải quyết.

Loại tội phạm này ở Trung Quốc thường được gọi là “pengci”, có nghĩa đen là "kẻ đập vỡ đồ sứ", được hiểu là những kẻ chuyên dàn cảnh tai nạn sau đó ăn vạ đòi bồi thường.

Pengci không phải là một mánh khóe lừa đảo mới trên đường phố Trung Quốc. Pengci trên đường cao tốc chỉ phát triển trong những năm gần đây, đặc biệt phổ biến trên các đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, khiến các nhà quan sát so sánh chúng với cướp biển ngoài khơi bờ biển Somalia.

Năm ngoái, các nhà chức trách trong tỉnh đã triệt phá 43 băng nhóm liên quan đến 136 vụ án, bắt giữ 157 người, theo một chương trình phát thanh của chính phủ vào ngày 17/1.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc báo cáo gần 13.000 ca tử vong vì Covid-19 trong một tuần

Giới chức trách Trung Quốc đã báo cáo gần 13.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại các bệnh viện từ ngày 13 đến 19/1, thêm vào gần 60.000 ca trong một tháng trước đó.

Kinh tế thế giới 2023 chờ cú hích từ Trung Quốc mở cửa

Chuyên gia nhận định điểm sáng trong bức tranh kinh tế thế giới 2023 sẽ là mức tăng trưởng đáng kể của Trung Quốc và Đông Nam Á hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng của Bắc Kinh.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm