Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia CDC Trung Quốc: 80% dân số đã mắc Covid-19

Ông Ngô Tôn Hữu, Trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Trung Quốc, ngày 21/1 cho biết 80% dân số nước này đã mắc Covid-19, theo Reuters.

Ông Ngô Tôn Hữu. Ảnh: CNS/Global Times.

Trong bài đăng trên mạng xã hội Weibo, ông Ngô nhận định dịp Tết Nguyên đán có thể khiến dịch bệnh nghiêm trọng hơn ở một số khu vực, nhưng “làn sóng Covid-19 thứ hai” khó có thể xảy ra trong 2-3 tháng tới do tỷ lệ người Trung Quốc mắc Covid-19 đã lên đến khoảng 80%.

Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang di chuyển khắp đất nước trong kỳ “Xuân vận” đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh quyết định nới lỏng các biện pháp phòng dịch, vốn đã được áp đặt trong suốt ba năm qua.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, trong 13 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết, người Trung Quốc đã thực hiện hơn 520 triệu chuyến đi nội địa - tính cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, Bloomberg đưa tin.

Con số này cao hơn nhiều so với 351 triệu chuyến cùng kỳ năm 2022, cũng như gấp đôi con số năm 2021.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, giới chức Trung Quốc đã yêu cầu các trạm trung chuyển giao thông lớn phải đảm bảo thông gió và làm vệ sinh, Tân Hoa xã cho biết. Các biện pháp khác như mua vé và kiểm tra vé không tiếp xúc cũng được áp dụng.

Một quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 19/1 cho biết nước này đã vượt qua đỉnh dịch, xét theo tình hình ở các phòng khám, phòng cấp cứu hay trung tâm hồi sức tích cực.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, tính đến hôm 12/1, gần 60.000 người dân nước này đã tử vong tại bệnh viện do đại dịch.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hơn 500 triệu chuyến đi giữa mùa Xuân vận ở Trung Quốc

Người dân từ các khu vực thành thị Trung Quốc trở về quê, đánh dấu sự trở lại của ngày hội Xuân vận sau khi chính phủ dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19.

Ông Jack Ma đến Hong Kong sắm Tết

Nhà sáng lập tập đoàn Alibaba Jack Ma trở lại Hong Kong (Trung Quốc) và đi mua sắm cho dịp Tết Nguyên đán, South China Morning Post ngày 20/1 đưa tin.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm