Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc báo cáo gần 13.000 ca tử vong vì Covid-19 trong một tuần

Giới chức trách Trung Quốc đã báo cáo gần 13.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại các bệnh viện từ ngày 13 đến 19/1, thêm vào gần 60.000 ca trong một tháng trước đó.

Khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 17/1. Ảnh: Reuters.

Con số cập nhật - do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc công bố - vẫn được đánh giá là ở mức thấp so với toàn cầu, Reuters đưa tin ngày 22/1.

Trước đó, Trung Quốc ngày 14/1 đã báo cáo gần 60.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại các bệnh viện từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1, một sự gia tăng lớn so với hơn 5.000 ca tử vong được báo cáo trước đó trong toàn bộ thời kỳ đại dịch.

Số ca nhiễm và tử vong mới ở Trung Quốc bắt đầu gia tăng kể từ khi nước này dỡ bỏ chính sách Zero Covid-19 nghiêm ngặt vào đầu tháng 12/2022.

Tài liệu cho thấy chi tiêu của các nhà tang lễ đối với các mặt hàng từ túi đựng thi thể đến lò hỏa táng đã tăng lên ở nhiều tỉnh, một trong nhiều dấu hiệu cho thấy tác động của làn sóng Covid-19 mới nhất ở Trung Quốc.

Khi hàng triệu lao động nhập cư trở về quê ăn Tết Nguyên đán, các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại về những người sống ở vùng nông thôn rộng lớn của Trung Quốc, nơi cơ sở y tế còn nghèo nàn so với những khu vực giàu có hơn.

Ước tính 110 triệu lượt hành khách di chuyển bằng đường sắt từ ngày 7 đến ngày 21/1, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, People's Daily đưa tin.

Tổng cộng có 26,23 triệu chuyến đi được thực hiện vào đêm trước Tết Nguyên đán bằng đường sắt, đường cao tốc, tàu thủy và máy bay, tăng 50,8% so với năm ngoái, CCTV đưa tin.

Ngô Tôn Hữu, nhà dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, hôm 21/1 cảnh báo việc người dân di chuyển ồ ạt trong kỳ nghỉ lễ có thể làm lây lan dịch bệnh, thúc đẩy lây nhiễm ở một số khu vực.

Tuy nhiên, ông Ngô cho biết khả năng bùng phát trở lại Covid-19 ở Trung Quốc trong hai hoặc ba tháng tới là rất khó vì khoảng 80% người dân đã miễn dịch do từng nhiễm bệnh.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Số người thiệt mạng trong vụ lở tuyết tại Tây Tạng tăng lên 28

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc hôm 20/1 tìm thấy thêm 8 thi thể các nạn nhân vụ lở tuyết ba ngày trước đó tại Tây Tạng, nâng tổng số người được xác định thiệt mạng lên 28.

Chuyên gia CDC Trung Quốc: 80% dân số đã mắc Covid-19

Ông Ngô Tôn Hữu, Trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Trung Quốc, ngày 21/1 cho biết 80% dân số nước này đã mắc Covid-19, theo Reuters.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm